4 สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ก่อนทำหลังคาที่จอดรถ

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 6 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
4 สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ก่อนทำหลังคาที่จอดรถ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก d-lite.co.th

 

'โรงจอดรถ' ปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ ของบ้าน บางคนอาจจะมองว่าเป็นเพียงแค่ลานโล่งๆ ใช้เพียงแค่จอดรถ ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญหรือใส่ใจในรายละเอียดมากมายก็ได้ แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น การจะทำหลังคาที่จอดรถดีๆ สักหลัง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างสูงสุด และในขณะเดียวกันก็ต้องมีความคงทน สามารถอยู่กับเราไปได้นานหลายสิบปีด้วย
วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝาก กับ 4 สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งก่อนทำหลังคาที่จอดรถ ได้แก่อะไรบ้าง :-

 

ความแน่นของดิน

เพราะจุดประสงค์หลักคือใช้จอดรถ ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญ สิ่งที่เป็นรากฐานของทุกอย่างนั่นก็คือความแน่นของพื้นดิน เพราะต้องรองรับน้ำหนักของรถทั้งคันเอาไว้ ไหนจะโครงสร้างของหลังคาที่จะทำหน้าที่กันแดดกันฝนให้กับตัวรถอีก ดังนั้นพื้นดินที่ทำหน้าที่รองรับจะต้องกระจายน้ำหนักให้ทั่วพื้นผิวได้อย่างสม่ำเสมอ สำคัญคือต้องไม่มีด้านใดด้านหนึ่งทรุดตัว

 

โครงสร้างที่ดีและเหมาะสมของการทำหลังคาที่จอดรถควรเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก อัดแน่นไปด้วยดินบดเรียบสม่ำเสมอทั่วทั้งลาน ทั้งนี้เจ้าของบ้านสามารถปรึกษาวิศวกรผู้ออกแบบเพื่อเสริมความแข็งแรงของลานจอดรถได้ตามแต่การใช้งาน

 

ขนาดของที่จอดรถ

มาตรฐานของขนาดที่จอดรถที่ถูกต้องตามกฏหมายควรอยู่ที่ 2.4 x 5.0 เมตร ต่อรถ 1 คัน แต่ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน เวลาออกแบบควรคำนึงถึงพื้นที่รอบข้างที่เอาไว้สำหรับเปิด-ปิดประตู หรือการถอยรถเข้า-ออกด้วย ดังนั้นระยะที่เหมาะสมและสามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ จะอยู่ที่ 2.8 x 5.5 เมตร ต่อรถ 1 คัน

และอีกหนึ่งเรื่องที่ควรให้ความสำคัญนั่นก็คือความลาดชันจากพื้นผิวถนนภายนอกกับพื้นที่จอดรถภายในบ้าน หากสามารถทำได้ก็จะดี ทั้งนี้เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในที่จอดรถนั่นเอง

 

โครงสร้างหลังคาและการระบายน้ำฝน

ขอแนะนำว่าการทำหลังคาที่จอดรถที่ดี โครงสร้างควรแยกออกจากตัวบ้านอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัวของวัตถุใดวัตถุหนึ่ง แม้ว่าเจ้าของบ้านจะต้องการให้โรงจอดรถอยู่ใกล้กับตัวบ้านมากเพียงใด แต่โครงสร้างควรแยกออกจากกันจะดีที่สุด

 

วัสดุ

หนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยวัดความคงทน โรงจอดรถจะอยู่กับเราไปอีกกี่ขวบปี การรู้จักคัดสรรวัสดุคือหนึ่งในคำตอบนั้น โดยวัสดุพื้นฐานที่แนะนำได้แก่ คอนกรีตพิมพ์ลาย กระเบื้อง อิฐบล็อกช่องลมปูหญ้าและทรายล้าง เหล่านี้คือวัสดุที่ดูแลง่าย หาซื้อง่าย และที่สำคัญราคาไม่แพงมากจนเกินไป

 

ท้ายที่สุดของการทำหลังคาที่จอดรถที่เจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญนั่นก็คือตำแหน่ง ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น สำหรับคนที่มีพื้นที่มากหน่อยก็อาจจะต้องตัดสินใจให้ดีว่าจะสร้างแยกจากตัวบ้านหรือสร้างติดตัวบ้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมนึกถึงสิ่งที่จะตามมาในระยะยาวด้วย ซึ่งทางเราขอแนะนำให้ออกแบบโครงสร้างแยกจากตัวบ้านจะดีที่สุด