เมทัลชีทหรือกระเบื้อง? วัสดุไหนดีที่เหมาะกับงานต่อเติมหลังคา

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 6 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
เมทัลชีทหรือกระเบื้อง? วัสดุไหนดีที่เหมาะกับงานต่อเติมหลังคา

 

‘บ้าน’ เมื่ออายุมากขึ้นก็มักจะมีจุดที่แตกหักเสียหายเกิดขึ้นตามกาลเวลา ซึ่งสิ่งที่ช่วยปกป้องบ้านจากสภาพอากาศภายนอกเป็นอย่างแรกนั้นก็คือหลังคา ซึ่งหลังคาหากมีจุดที่เกิดรอยรั่วก็อาจทำให้บ้านไม่มีความสุข เพราะไม่ว่าจะฝนหรือแดดก็ส่งผลต่อบ้านผ่านหลังคาด้วยกันทั้งนั้น หากว่าคุณต้องการต่อเติมหลังคาบ้านไม่ว่าจะทำโรงรถหรือสร้างพื้นที่ต่อเติมออกจากตัวบ้าน การเลือกวัสดุที่ช่วยป้องกันบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมทัลชีทและกระเบื้องต่างก็เป็นวัสดุที่เหมาะกับการซ่อมแซมและต่อเติมหลังคา โดยทั้ง 2 วัสดุนี้มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน

 

เมทัลชีท

ข้อดี : เมทัลชีทเป็นเหล็กเคลือบสีที่มีความหนาให้เลือกตามความต้องการ โดยยิ่งหนามากก็ยิ่งช่วยให้ป้องกันตัวบ้านและมีความแข็งแรงมาก โดยปกติเมทัลชีทจะใช้สีที่กันสนิมจึงช่วยให้ตัวเหล็กถูกป้องกันจากความชื้น และด้วยความที่เป็นเหล็กรีดจึงไม่มีรอยต่อ ซึ่งทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการรั่วซึม อีกทั้งยังสามารถดัดโค้งได้ตามความต้องการ จึงทำให้ดีไซน์ได้หลากหลายกว่ากระเบื้อง เหมาะสำหรับบ้านที่อยากให้ดูมีความโมเดิร์น ทันสมัย อีกทั้งด้วยน้ำหนักที่เบาจึงเหมาะกับงานต่อเติมหลังคา เพราะไม่ได้สร้างภาระให้กับโครงสร้างเท่าหลังคาแบบกระเบื้อง รวมถึงยังใช้เวลาในการติดตั้งน้อย ราคาถูกกว่า

ข้อเสีย : เมทัลชีทสามารถกันความร้อนได้น้อยกว่ากระเบื้อง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ควบคู่กับฉนวนกันความร้อนเพื่อลดไอร้อนที่เข้ามาในตัวบ้าน และเมื่อฝนตกเมทัลชีทจะมีเสียงดัง สามารถเลือกใช้ฉนวนแบบโฟมช่วยลดเสียงดังที่เกิดขึ้นได้แต่สามารถลดได้แค่ในตัวบ้านเพราะเสียงยังคงดังนอกบ้านอยู่ดี รวมถึงหากเลือกเมทัลชีทที่ไม่ได้คุณภาพจะทำให้เกิดสนิมได้ และเมทัลชีทในท้องตลาดมีหลายแบรนด์ที่ไม่ได้รับ มอก. 

 

กระเบื้อง

ข้อดี : สำหรับใครที่เลือกกระเบื้องในการต่อเติมหลังคาคือกระเบื้องมีความแข็งแรงทนทาน สามารถกันความร้อนได้มากกว่าเมทัลชีท โดยปัจจุบันผลิตจากวัตถุดิบประเภทไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งมีความยืดหยุ่น คงทน โดยคนไทยมักจะคุ้นเคยกับหลังคาประเภทนี้ มีอายุการใช้งานกว่า 20 ปี หากกระเบื้องแตกหรือชำรุดสามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะแผ่นที่มีปัญหาได้ หมดปัญหาเรื่องเสียงเวลาฝนตก 

 

ข้อเสีย : กระเบื้องมีข้อเสียคือราคาที่แพงกว่าเมทัลชีท ต้องติดตั้งตามระยะแป ซึ่งระยะแผ่นแคบ กว่าเมทัลชีทจึงเปลืองวัสดุติดตั้ง เมื่อใช้เป็นเวลานานอาจมีเชื้อราที่แผ่นกระเบื้อง และเกิดรอยรั่วได้ง่ายกว่า รวมไปถึงกระเบื้องมีน้ำหนักมากกว่าจึงต้องคำนวณน้ำหนักที่โครงสร้างจะได้รับเป็นอย่างดีก่อนทำการต่อเติม

 

หากใครกำลังวางแผนต่อเติมหลังคาลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทั้ง 2 วัสดุนี้ดูก่อน เพราะทั้งคู่ต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ไม่จำเป็นว่าต้องใช้กระเบื้องด้วยความเคยชินหรือเลือกเมทัลชีทเพราะราคาถูก แต่เลือกให้เหมาะกับบ้านของเราเองนั้นจะดีที่สุด