How To เลือกโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานอย่างไรให้เหมาะกับออฟฟิศ

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
How To เลือกโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานอย่างไรให้เหมาะกับออฟฟิศ

 

การเลือกซื้อโต๊ะและเก้าอี้สำนักงานนับว่ามีความสำคัญไม่แพ้การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เพราะการใช้โต๊ะและเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสมกับสรีระของร่างกายอาจเสี่ยงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอย่างออฟฟิศซินโดรม ที่จะส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เช่น อาการปวดหลัง เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ หมอนรองกระดูกเสื่อมหรือกดทับเส้นประสาท เป็นต้น เนื่องจากมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ต้องนั่งทำงานตลอดทั้งวันในออฟฟิศ ดังนั้น การเลือกซื้อโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานจึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งเรามีวิธีการเลือกมาฝาก ดังนี้ 

 

วิธีเลือกโต๊ะและเก้าอี้สำนักงาน

 

การเลือกโต๊ะ ควรเลือกโต๊ะที่เหมาะสมและตรงกับการใช้งาน เช่น 

 

  • โต๊ะทำงานที่เน้นการทำงานเอกสาร ควรเป็นโต๊ะที่มีพื้นที่ท็อปโต๊ะกว้าง เพื่อให้วางเอกสารและแฟ้มงานได้สะดวก และอาจเลือกโต๊ะที่มีลิ้นชัก หรือตู้ข้างโต๊ะเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บเอกสารด้วย 

  • โต๊ะทำงานที่เน้นการใช้คอมพิวเตอร์ ควรเป็นโต๊ะที่ดีไซน์มาเพื่อวางโน้ตบุ๊กหรือวางพีซี และจะต้องมีพื้นที่ท็อปโต๊ะที่มากพอสำหรับการวางจอ แป้นพิมพ์ เม้าส์ และอุปกรณ์อื่นๆ 

  • โต๊ะทำงานที่ใช้งานหลายฟังก์ชั่น สำหรับใครที่ต้องการใช้โต๊ะทำงานเพื่อวางคอมพิวเตอร์ เอกสาร และมีประชุมเล็กๆ เป็นบางครั้ง อาจเลือกใช้โต๊ะทำงานรูปตัว L เนื่องจากท็อปโต๊ะกว้างและมีพื้นที่มากพอให้วางเก้าอี้สำหรับการประชุมย่อย 

 

การเลือกเก้าอี้ มีข้อควรคำนึงก่อนเลือกซื้อ ดังนี้ 

 

  • รูปแบบของเก้าอี้ มี 3 แบบหลักๆ ด้วยกัน คือ หนัง, ผ้า และ ตาข่าย ซึ่งหากออฟฟิศติดแอร์อยู่แล้วจะเลือกใช้เก้าอี้แบบใดก็ได้ แต่ถ้านำไปใช้ในออฟฟิศที่ไม่มีแอร์ควรเลือกเก้าอี้ตาข่าย เพราะสามารถถ่ายเทอากาศได้ ทำให้หลังไม่อับชื้น 

  • น้ำหนักตัวของผู้นั่ง ควรเลือกเก้าอี้ขาเหล็กเพราะสามารถรองรับน้ำหนักได้ดีกว่าเก้าอี้ขาพลาสติก โดยค่าเฉลี่ยในการรับน้ำหนักของเก้าอี้ขาเหล็กอยู่ที่ประมาณ 120 กิโลกรัม

  • การเอนของเก้าอี้ ควรเลือกเก้าอี้ที่พนักพิงสามารถเอนได้ เพราะจะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยของกล้ามเนื้อหลังได้ นอกจากนี้ ควรเลือกเก้าอี้ที่เหมาะกับสรีระรูปร่างและความชอบจะดีที่สุด  

 

ทั้งนี้ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานก็คือการเลือกขนาดที่ให้พอเหมาะกับขนาดของห้องและจำนวนผู้เข้าประชุม โดยเวลานั่งต้องไม่เบียดกันมากเกินไป และจะต้องมีความสูงที่พอดีกับผู้ใช้งาน โดยความสูงพื้นฐานของโต๊ะทำงานอยู่ที่ 29-30 นิ้ว และจะต้องมีขนาดที่กว้างพอให้วางขาได้ ไม่มีตู้หรือสิ่งของมาเบียดในพื้นที่วางขา นอกจากนี้ โต๊ะและเก้าอี้สำนักงานที่เลือกควรจะมีกล่องปลั๊กไฟเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้งคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ