6 อาการที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
6 อาการที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

 

‘โรคหลอดเลือดสมอง’ เป็นอาการที่หลายคนอาจจะนึกภาพไม่ออก แต่ถ้าบอกว่าโรคหลอดเลือดสมองนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคอัมพาต ทุกคนก็คงสามารถเห็นภาพของอาการได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะดูเป็นโรคที่ดูไกลตัวแต่ว่ามีหลายปัจจัยมากมายที่ช่วยส่งผลให้เกิดโรคนี้ และเมื่อเราได้รับปัจจัยเหล่านั้นบ่อยๆ เช่น ความเครียด ก็อาจทำส่งผลให้เราเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ได้นั่นเอง ซึ่งโรคนี้มาสาเหตุจากการที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง เกิดการอุดตันของเส้นเลือดที่เป็นทางเดินของเลือดไปเลี้ยงสมองส่วนต่างๆ ส่งผลให้เกิดอาการอัมพาต รู้แบบนี้แล้วลองมาดู 7 ปัจจัยเสี่ยงที่อาจเป็นสาเหตุให้เราเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้กันดีกว่า

1.คุณเริ่มมีปัญหากับการมองเห็น

ถ้าหากคุณเริ่มมองเห็นภาพซ้อน ตาข้างหนึ่งเริ่มมองไม่เห็น หรือมีอาการตาพร่ามัวนั้นหมายถึงคุณอาจมีอาการโรคหลอดเลือดสมอง 

 

2.แขนขาก็อ่อนแรงแบบไม่มีสาเหตุ

หากจู่ๆ คุณก็ไม่สามารถออกแรงตามแขนขาได้เหมือนเดิม หยิบจับหรือเดินเหินไม่สะดวกก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่คุณอาจจะมีอาการของโรคนี้ได้ ซึ่งอาการจะเกิดจากเซลล์ประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อมีความผิดปกติ 

 

3.ปวดหัวบ่อยๆ
บางครั้งอาการปวดหัวเราอาจจะคิดว่ามาจากพักผ่อนน้อยหรือเป็นไมเกรน แต่มันก็อาจจะเกิดจากโรคหลอดเลือดสมองได้เช่นกัน และอาการปวดหัวมักจะแยกให้ชัดได้ยาก และมีหลายโรคที่มีการปวดหัวร่วมด้วย ทางที่ดีควรให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยวินิจฉัย

 

4.มีอาการเหน็บชาหลังจากงีบหลับ

อาการเหน็บชาหลังจากตื่นนอนหรืองีบหลับ บางครั้งเราอาจจะมองข้าม แต่จริงๆ แล้วอาจเป็นเพราะการไหลเวียนเลือดตามร่างกายผิดปกติ โดยมีสาเหตุมาจากการมีเส้นเลือดบางเส้นระหว่างกระดูกสันหลังไปจนถึงหลังศีรษะตีบลง จนทำให้ร่างกายซีกใดซีกหนึ่งของคุณเกิดอาการชา ทางที่ดีคอยสำรวจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

 

5.ไม่สามารถคววบคุมสมดุลได้หลังจากดื่มแอลกอฮอล์

อาการเมาหลังจากการดื่มแอลกอฮอล์จนเดินไม่อาจรักษาสมดุลถือว่าเป็นเรื่องปกติมัน แต่ถ้าอาการเสียสมดุลของคุณนั้นกินเวลานานจนผิดปกติ ร่างกายอาจจะกำลังบอกว่าไม่ได้มาจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ แต่อาจเป็นเพราะสมองมีเลือดไปเลี้ยงไม่พอ 

ทั้ง 5 อาการเป็นเพียงสัญญาณที่ร่างกายต้องการจะบอกว่าเรามีความผิดปกติ ซึ่งถ้าสำรวจตัวเองและพบว่ามีหลายข้อที่ตรงกับพฤติกรรมในปัจจุบัน ถ้าหากคุณกังวลว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ทางที่ดีควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อการรักษาก่อนที่จะสายเกินแก้