โครงฝ้าคืออะไร? รวม 4 คำถามยอดฮิตที่คนมักสงสัยเกี่ยวกับโครงฝ้า

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 13 ชั่วโมง 26 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
โครงฝ้าคืออะไร? รวม 4 คำถามยอดฮิตที่คนมักสงสัยเกี่ยวกับโครงฝ้า

เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะมีมุมมองต่อการออกแบบบ้านที่แตกต่างกันไป โดยคนส่วนหนึ่งอาจจะมองว่าความสวยงามคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการออกแบบบ้าน แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มองว่าการออกแบบบ้านที่ดีควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องของการนำมาใช้งานได้จริงมากกว่าความสวยงาม ซึ่งเราต้องบอกก่อนว่า ทั้งสองความเห็นข้างต้นต่างก็เป็นมุมมองที่มีทั้งส่วนถูกและผิดในเวลาเดียวกัน เพราะในความเป็นจริงแล้ว การสร้างบ้านคือศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องการนำความคิดสร้างสรรค์ (ศิลปะ) มาปรับให้สอดคล้องกับหลักของความเป็นจริง (วิทยาศาสตร์)

และเพื่อเป็นการบอกต่อแนวทางให้กับผู้ที่อยากจะได้บ้านที่มีทั้งโครงสร้างแข็งแรงและความสวยงามอยู่ในตัว วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับวัสดุก่อสร้างที่จะช่วยให้บ้านของคุณพร้อมสำหรับการตกแต่งพื้นที่ให้สวยงามแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรง อย่าง “โครงฝ้า” ว่าแต่จริงๆ แล้วโครงฝ้าคืออะไร? แล้ววัสดุดังกล่าวมีจุดเด่นแบบไหน หากใคร อยากรู้แล้ว ลองตามไปดู Q&A ว่าด้วยหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับโครงฝ้ากันได้เลย

 

โครงฝ้าคืออะไร?

จริงๆ แล้วโครงฝ้าคือวัสดุที่เรานำมาใช้เพื่อวางรากฐานก่อนการติดตั้งฝ้าเพดาน โดยในขณะติดตั้งช่างจะนำโครงฝ้า แต่ละเส้นมาวางประสานกันในลักษณะแนวตั้งและแนวนอน ซึ่งความถี่ของการนำตัวโครงดังกล่าวมาใช้มักขึ้นอยู่กับน้ำหนักและวัสดุของฝ้าเพดาน

 

ช่วยให้บ้านสวยได้ยังไง?

เนื่องจากโครงฝ้าคือวัสดุที่เปรียบเสมือนกับฐานของฝ้าเพดาน ดังนั้นหากเราเลือกใช้โครงฝ้าที่มีความแข็งแรง แน่นอนว่าเจ้าของบ้านย่อมที่จะมีโอกาสในการเลือกวัสดุที่จะนำมาใช้เป็นฝ้าเพดานได้หลากหลายกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากเราติดโครงฝ้าที่มีความทนทานสูง เราก็สามารถเลือกฝ้าเพดานที่มีน้ำหนักมากกว่าฝ้าทั่วไปแต่กลับมีความสวยงามที่เรามองหาได้ เป็นต้น นอกจากจากจะช่วยให้เรามีทางเลือกเพิ่มขึ้นแล้ว ตัวโครงฝ้าเองยังมีคุณสมบัติช่วยให้รูปทรงของฝ้าเพดานเรียบเนียน แลดูสะอาดสะอ้าน

 

รักษาความปลอดภัยให้กับคนในบ้านได้ด้วยวิธีไหน?

สืบเนื่องจากปัจจัยที่โครงฝ้าเป็นเหมือนกับฐานคอยรอบน้ำหนักจากแผ่นฝ้าด้านบน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้โครงฝ้าดังกล่าวมีความสามารถในการรองรับน้ำหนักที่ถูกส่งต่อลงมาจากโครงสร้างด้านบนค่อนข้างสูง ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายต่อผู้พักอาศัย เช่น ฝ้าถล่ม

 

นำไปใช้กับบริเวณไหนได้บ้าง?

จริงๆ แล้วต้องบอกก่อนว่าหากบริเวณไหนในบ้านที่มีเพดาน เราก็สามารถนำโครงฝ้าไปติดตั้งคู่กับฝ้าเพดานในบริเวณดังกล่าวได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ห้องต่างๆ ภายในบ้าน, ทางเดิน, ชายคา รวมไปถึงโรงจอดรถ เป็นต้น

และทั้งหมดก็คือ Q&A เกี่ยวกับโรงฝ้าที่เราหยิบมาฝากกันวันนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความของเราคงจะช่วยให้ทุกคนรู้และเข้าใจว่าโครงฝ้าคืออะไรได้ไม่มากก็น้อย