สิ่งสำคัญในการเลือกแผ่นกรองอากาศ เพื่อบ้านสะอาด ปราศจากฝุ่น

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
สิ่งสำคัญในการเลือกแผ่นกรองอากาศ เพื่อบ้านสะอาด ปราศจากฝุ่น

ถึงแม้อากาศที่สะอาดบริสุทธิ์จะไม่ได้เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 แต่ก็เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนขาดไม่ได้เช่นกัน ปัจจุบัน ความเจริญและการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศเพิ่มขึ้นอย่างมาก เครื่องฟอกอากาศและแผ่นกรองอากาศจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยรักษาสุขภาพของเราให้แข็งแรง ไม่ต้องมีความเสี่ยงในการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ

แผ่นกรองอากาศที่นิยมใช้กันเพราะมีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นจิ๋วหรืออนุภาคขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 นั้นก็คือแผ่นกรองที่เรียกว่า HEPA (Hight Efficiency Particulate Air Filter) ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ แต่การจะซื้อแผ่นกรองซึ่งราคาค่อนข้างสูงสักแผ่นนั้นมีสิ่งสำคัญอะไรต้องคำนึงถึงบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก amway.co.th

 

กรองอนุภาคขนาดเล็กได้จริง

แม้จะมีแผ่นกรองอากาศวางจำหน่ายมากมายในท้องตลาด แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกเลย คือ ความสามารถในการกรองฝุ่นขนาดเล็ก รวมถึงเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในอากาศ เพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อแผ่นกรองที่ไม่ได้ประสิทธิภาพมาใช้งาน จึงควรเลือกสินค้าที่ผลิตจากบริษัทที่เชื่อถือได้ มีการทดสอบคุณภาพแล้วว่าสามารถกรองอนุภาคที่เล็กกว่า 0.3 ไมครอน เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์อย่างแท้จริง

 

หาซื้อแผ่นใหม่ทดแทนได้ง่าย

เพราะแผ่นกรองอากาศแต่ละแผ่นล้วนมีอายุการใช้งานที่จำกัด เมื่อกรองฝุ่นจำนวนมากแล้ว หากยังใช้ต่อไป ประสิทธิภาพการกรองฝุ่นก็จะลดลง ทั้งยังทำให้เครื่องฟอกอากาศทำงานหนักกว่าเดิมด้วย จึงควรเปลี่ยนแผ่นใหม่เมื่อถึงเวลา ดังนั้น หากได้แผ่นกรองยี่ห้อที่ถูกใจแล้ว อย่าลืมดูด้วยว่ายี่ห้อนั้นสามารถหาซื้อแผ่นใหม่มาเปลี่ยนได้ง่ายหรือไม่ จะได้ไม่ต้องเลือกยี่ห้อใหม่ไปเรื่อยๆ จนทำให้เสียเวลา

 

มีการรับประกันความพึงพอใจ

ในปัจจุบันมีแผ่นกรองหลายยี่ห้อที่มอบข้อเสนอการรับประกันความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยการคืนเงินภายใน 7 วัน หากใช้งานแล้วยังไม่พอใจในผลลัพธ์ของการกรองอากาศ ซึ่งก็ถือเป็นข้อดีของแผ่นกรองยี่ห้อเหล่านี้ที่ผู้บริโภคควรเก็บไว้เป็นหนึ่งในปัจจัยในการพิจารณาเลือกซื้อแผ่นกรองสักแผ่นมาใช้



เพราะนอกจากการเลือกแผ่นกรองอากาศให้สามารถใช้งานคู่กับเครื่องฟอกอากาศที่มีอยู่ได้แล้ว ยังมีปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่ควรพิจารณาร่วมกันในการซื้อด้วย อย่างสิ่งสำคัญ 3 ข้อนี้ ซึ่งก็คือประสิทธิภาพในการใช้งานจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดในการเลือกซื้อแผ่นกรอง รวมถึงความยากง่ายในการหาอะไหล่ทดแทน และการรับประกันความถึงพอใจ ซึ่งเป็นข้อดีที่ช่วยเสริมให้แผ่นกรองนั้นน่าซื้อยิ่งขึ้น และสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ซื้อมากขึ้นไปอีกด้วย ดังนั้น เมื่อต้องการแผ่นกรองดีๆ สักแผ่น อย่าลืมพิจารณาทุกด้านให้รอบคอบ