ไขข้อข้องใจ จะเลือกครีมทาฝ้าทั้งทีควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับผิว

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
ไขข้อข้องใจ จะเลือกครีมทาฝ้าทั้งทีควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับผิว

 

การบำรุงผิวหน้า ถือเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะเราต้องเจอกับแสงแดด มลภาวะ และฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญเลยก็คือการดูแลผิวหน้าของเราให้กลับมาสดใสอีกครั้ง แต่ก็ต้องบอกว่ามันไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะเมื่อผิวหน้าของเราเผชิญกับแสงแดดต่างๆ นั้น ก็จะทำให้ฝ้า กระ ขึ้นเต็มใบหน้า ทำให้การมองหาครีมทาฝ้าเพื่อเข้ามาช่วยลบเลือนรอยเหล่านั้นไปก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย โดยเฉพาะการเลือกครีมให้เหมาะกับผิวของเรามากที่สุด ซึ่งครีมราคาแพงก็อาจจะไม่ใช่คำตอบสำหรับเราก็ได้ เพราะถ้าหากผิวของเราเกิดแพ้ครีมนั้นขึ้นมา ก็จะทำให้เราต้องเสียเวลารักษาผิวหน้าเพิ่มขึ้นอีกด้วยล่ะ วันนี้เราก็เลยอยากที่หยิบเทคนิควิธีเลือกครีมทาฝ้าให้เหมาะกับผิวของเราด้วย ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาดูกันเลย

 

 

ดูมาตรฐาน อย.

อันดับแรกที่อยากจะให้ทุกคนทำความเข้าใจก่อนเลยก็คือการเลือกครีมทาฝ้านั้นจำเป็นที่จะต้องพิจารณาที่เครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองนั้นเผลอใช้ครีมเถื่อน ซึ่งเราสามารถตรวจเช็กเลขที่จดแจ้ง อย. ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเราสามารถใช้เลขใบสำคัญ หรือค้นหาด้วยชื่อก็ได้เช่นกัน และยังมีให้เลือกสืบค้นด้วยว่าจะเลือกสืบค้นในหมวดผลิตภัณฑ์ไหน เรียกได้ว่าสะดวกเอามากๆ ผ่านทางเว็บไซต์ (porta.fda.moph.go.th/FDA_SEARCH_ALL/MAIN/SEARCH_CENTER_MAIN.aspx)

 

อ่านฉลากให้ดี

ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบ สารเคมีต่างๆ ในครีมทาฝ้า ปริมาณ วิธีใช้ ไปจนถึงวิธีการเก็บรักษา ซึ่งการศึกษารายละเอียดบนบรรจุภัณฑ์ของครีมนั้นก็จะช่วยให้เราสามารถใช้ครีมได้อย่างถูกวิธี และมีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์มากที่สุด

 

เลือกครีมที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีหรือสารที่แพ้

สิ่งสำคัญสำหรับคนที่ต้องการเลือกซื้อครีมทาฝ้าที่ปลอดภัยก็คือการเลือกซื้อครีมที่ปราศจากส่วนผสมของสารเคมีอันตรายทั้งสารไฮโดรควิโนน ปรอท สเตียรอยด์ เพราะนอกจากจะยับยั้งเม็ดสีเมลานินใต้ผิวแล้ว ก็ยังทำให้ผิวหน้าบางลง ผิวแดง และมีสิวขึ้นเต็มใบหน้า อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการแพ้ หนักถึงขั้นไตวายเลย นอกจากนี้แล้ว คนที่มีผิวแพ้ง่ายควรเลือกใช้ครีมที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอมด้วยล่ะ 

 

ทดสอบก่อนซื้อ

อย่างสุดท้ายที่ไม่อยากให้มองข้ามเลยก็คือการทดสอบอาการแพ้ของครีมก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะอย่างที่บอกไปในตอนแรกแล้วว่าถ้าไม่ได้ทดสอบครีมก่อนนั้น ครีมบางตัวอาจจะมีสารที่เราแพ้ แต่เราไม่รู้ตัว ก็อาจจะทำให้เราต้องรักษาผิวหน้าต่อเนื่อง ใช้เวลานานกว่าเดิม ซึ่งวิธีทดสอบอาการแพ้ก็คือการทาครีมบริเวณใต้ท้องแขน ข้อพับ หรือว่าหลังใบหู แล้วทิ้งเอาไว้ อย่างน้อย 12 ชั่วโมง ถ้าหากมีอาการแพ้ ก็จะเกิดรอยแดง ผื่น รู้สึกระคายเคืองผิว หรือเกิดตุ่มนูนขึ้นมา ก็ควรที่จะต้องหลีกเลี่ยงครีมทาฝ้าชนิดนั้น