เลือกซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่า ต้องพิจารณาด้านไหนบ้าง

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
เลือกซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่า ต้องพิจารณาด้านไหนบ้าง

 

 

สำหรับใครที่ทำธุรกิจซึ่งต้องมีการจัดเก็บสินค้า เก็บผลผลิต หรือวัตถุดิบต่างๆ เพื่อรอส่งขายลำดับถัดไป แน่นอนว่าห้องเย็นจัดเป็นสิ่งที่ช่วยตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ดี แต่การจะตัดสินใจซื้อห้องเย็นสักห้องมาได้นั้นไม่ใช่ตัดสินใจปุ๊บปั๊บ เร่งด่วน ควรต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบเสมอ และในบทความนี้ก็จะบอกต่อวิธีเลือกซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่า จะต้องพิจารณาด้านไหนบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

 

ทำความรู้จักกับชนิดของห้องเย็น

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีเลือกซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่ามาทำความรู้จักกับชนิดห้องเย็นสักเล็กน้อย โดยห้องเย็นมีด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่ ห้องเย็นแบบเยือกแข็ง ซึ่งจะเป็นห้องเย็นที่เย็นจัดมาก คงสภาพวัตถุดิบให้อยู่ได้นานๆ มีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง อย่าง -18 องศาเซลเซียส หรือน้อยกว่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ต้องการให้มีคุณภาพใกล้เคียงของสดที่สุด และอีกประเภทคือห้องเย็นแบบแช่เย็น มีอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส (สูงกว่าจุดเยือกแข็ง) เป็นวัตถุดิบที่จะเก็บไว้เพื่อให้มีอุณหภูมิใกล้เคียงกับบรรยากาศโลก อย่าง ผักหรือผลไม้

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่า

  1. ดูเรื่องการระบายอากาศ

ด้วยความที่วัตถุดิบหรือสินค้าที่อยู่ในห้องเย็นอาจถูกเคลื่อนย้ายเข้าออก ไปมาบ่อยๆ เป็นเหตุให้มีสิ่งแปลกปลอม เช่น อากาศเสีย อากาศร้อน แมลง ฝุ่นกลิ่นเหม็น หรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เข้ามาภายในห้องได้ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ไม่พึงประสงค์ ดังนั้น ห้องเย็นที่ดีจึงควรมีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม ทำให้อัตโนมัติ เพื่อให้ประสิทธิภาพในอากาศของห้องเย็นยังคงอยู่

 

  1. เลือกขนาดห้องเย็นให้สอดคล้องกับพื้นที่ติดตั้ง

เรื่องต่อมาคือเราควรวัดพื้นที่ที่เราจะติดตั้งห้องเย็น แล้วเลือกขนาดของห้องให้สอดคล้องกันที่สุด โดยควรเลือกพื้นที่โล่งกว้าง เพื่อใช้โหลดสินค้า วัตถุดิบได้ง่าย ใครจะเลือกซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่าก็อย่าลืมเรื่องนี้ล่ะ

 

  1. ห้องเย็นต้องใช้ไฟที่เหมาะสม

โดยทั่วไปแล้วห้องเย็นจะใช้ไฟ 3 เฟส หรืออยู่ที่ 380 โวลต์ ซึ่งหากใครต้องใช้ไฟบ้านจะต้องมั่นใจมากๆ เลยว่าไฟจะไม่ตกง่าย และบ้านไม่อยู่ปลายสายของไฟฟ้า เพราะไฟบ้านจะมีขนาดเพียง 200 โวลต์ หากไฟตกอาจส่งผลต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ทำให้การทำงานมีอายุลดลง

 

  1. อุณหภูมิต้องเหมาะกับวัตถุดิบ/สินค้า

เราจำต้องตรวจสอบก่อนว่าวัตถุดิบหรือสินค้าของมีจำนวนต้องแช่ห้องเย็นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราควรวางแผนจัดวางให้เหมาะสมด้วยเพื่อให้ได้รับอุณหภูมิเท่ากัน หากวัตถุดิบหรือสินค้าเยอะก็ควรเลือกซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นตามจำนวน

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราซื้อห้องเย็นราคาคุ้มค่ามาแล้วหลังใช้งานในแต่ละเดือนควรมีการตรวจสอบสภาพ การบำรุงรักษาด้วย หากพบจุดใดชำรุดควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญหรือช่างมาซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้วัตถุดิบและสินค้ายังคงประสิทธิภาพ ไม่เสียหายตามไปด้วย