โรคข้อเข่าเสื่อม รักษาได้ก่อน มีความสุขก่อนใคร

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
โรคข้อเข่าเสื่อม รักษาได้ก่อน มีความสุขก่อนใคร

 

ดูเหมือนว่าโรคข้อเข่าเสื่อมจะกลายเป็นแพ็กเก็จเสริมสำหรับผู้ที่มีอายุมากขึ้น แต่เรื่องของอายุยังไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะสาเหตุอื่นๆ ยังรวมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุที่ข้อเข่าได้รับผลกระทบโดยตรง หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก ไปจนถึงผู้ที่เป็นโรคอ้วนก็มีโอกาสเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยเช่นกัน 

นอกจากอาการเจ็บข้อเข่าแล้ว ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้อาจจะได้รับผลกระทบทางอารมณ์และจิตใจตามไปด้วย เพราะความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นอาจทำให้เกิดเป็นความห่อเหี่ยวหรือเลยเถิดไปจนถึงเกิดอาการหัวร้อนขึ้นมาเลยก็ได้ 

แต่ถึงอย่างไร โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นได้ก็รักษาได้ และเมื่อรักษาแล้วก็ควรจะปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัดด้วยจะเกิดผลดีที่สุด 

 

 

รู้อาการมีชัยไปกว่าครึ่ง

สำหรับผู้ที่มีอาการปวดข้อเข่าอยู่เป็นประจำ ลองสำรวจตัวเองสักนิด เพราะอาการของโรคข้อข่าเสื่อมในระยะแรก จะเริ่มมีอาการปวดหัวเข่า เสียวหัวเข่า ขณะทำกิจกรรมเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง ย่อขา หรือการก้าวขาขึ้นบันไดก็ตาม แต่อาการทั้งหมดจะหายไปเอง ถ้าเราหยุดทำกิจกรรมดังที่กล่าวไป

ซึ่งในทางกลับกันหากเราไม่ได้เคลื่อนไหวตัวเป็นเวลานาน แล้วต้องทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งขึ้นมาทันที อาจจะรู้สึกถึงการเสียดสีของกระดูก จนเกิดเสียงที่ข้อเข่า ซึ่งนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นของการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมก็เป็นได้ 

 

ระยะรุนแรงอย่าปล่อยไว้ 

ถ้าความเจ็บปวดสะสม อาการของโรคข้อเสื่อมอาจเข้าขั้นระยะรุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวดเข่าอย่างรุนแรงมากขึ้นต่างจากระยะแรก ซึ่งความเจ็บปวดดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในเวลากลางคืน และเมื่อเวลาเกร็งกล้ามเนื้อต้นขา จะมีอาการปวดหรือเสียวบริเวณกระดูกสะบ้า

แต่ถ้าเกิดการอาการอักเสบของข้อเข่า จะมีอาการข้อบวมร้อน หรือถ้าผู้ป่วยเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมมาเป็นระยะเวลานานแล้ว อาจตรวจพบน้ำในช่องข้อเข่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้ไม่สามารถ    เหยีดหรืองอข้อเข่าได้อย่างเต็มที่ หรือร้ายแรงจนข้อเข่าโก่งหรือเบี้ยวผิดรูปไป แถมยังต้องเจ็บปวดขณะเดินหรือตอนขยับตัว จนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนอย่างเคย 

 

ทางเลือกของการรักษาโรค 

ในปัจจุบันการรักษาโรคข้อเข่าเสื่่อมมีอยู่หลายวิธี ทั้งการรักษาโดยไม่ใช้ยาและการใช้ยา หรือการรักษาด้วยการผ่าตัดข้อเข่า เปลี่ยนข้อเข่า หรือใช้ข้อเข่าเทียม แต่การรักษาควรให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้แนะนำในแต่ละกรณีจะดีที่สุด 

เพราะในการเลือกรักษาแต่ละเคสมีความแตกต่างกัน อย่างการรักษาด้วยการใช้ยาอาจออกฤทธิ์เพื่อควบคุมความเจ็บปวดเท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขต้นเหตุของโรคได้ และการใช้ยาในปริมาณสูงในระยะยาว ผู้ป่วยอาจได้รับผลกระทบข้างเคียงได้เช่นกัน 

หรือสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง อย่างการเกิดข้อเข่าที่ผิดรูป อาจแสดงว่าโครงสร้างของกระดูกผิวข้อเสียหายอย่างมาก ไม่ควรฝืนการใช้งานต่อ เพราะจะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อกระดูกจนเกิดความสึกหรอ และทำให้เอ็นรอบๆ ข้อเสียสมดุล หากปล่อยทิ้งไว้นานจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อร่างกาย

ฉะนั้นแล้วเมื่อรู้อาการก็ต้องรีบแก้ไข เพราะนอกจากจะรักษาได้ทันถ้วนทีแล้ว จะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้อย่างมีความสุขยิ่งๆ ขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว