เมื่อไม่อยู่บ้านหลายวัน ควรใช้บริการรับฝากเลี้ยงแมว หรือปล่อยไว้ที่บ้าน?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 18 ชั่วโมง 13 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
เมื่อไม่อยู่บ้านหลายวัน ควรใช้บริการรับฝากเลี้ยงแมว หรือปล่อยไว้ที่บ้าน?

คำถามยอดฮิตของเหล่าทาสแมวก็คือ เมื่อไม่อยู่บ้านหลายวัน ควรพาน้องแมวไปฝากไว้ที่สถานที่รับฝากเลี้ยงแมว หรือสามารถปล่อยให้น้องอยู่บ้านด้วยตัวเองได้โดยเทข้าวเทน้ำไว้ให้เพียงพอ ดังนั้นเราจะมาดูข้อดีข้อเสียของการนำแมวไปฝากไว้กับที่รับฝากเลี้ยงแมว และการปล่อยน้องแมวไว้ที่บ้านเพียงลำพัง เพื่อทำความเข้าใจและประกอบการตัดสินใจ

 

การปล่อยให้แมวอยู่บ้านด้วยตัวเอง

การปล่อยให้น้องแมวอยู่บ้านเพียงลำพังในขณะที่ไม่มีคนอยู่บ้านเป็นเวลาหลายวันนั้นเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนเลือกทำ เพราะทำให้น้องแมวไม่มีอาการเครียดจากการย้ายที่อยู่อาศัยจากบ้าน ไปยังคลินิกหรือสถานที่รับฝากเลี้ยงแมว และยังไม่เสี่ยงต่อการติดโรคจากแมวหรือสัตว์ตัวอื่น ๆ อีกด้วย แต่ก็มีข้อเสียตรงที่จำเป็นจะต้องจำกัดพื้นที่ให้น้องแมวอยู่ในห้อง หรือในพื้นที่ที่ปลอดภัย อาจจะเป็นห้องสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะ หรือบริเวณบ้านที่ไม่มีของที่ตกแตกได้ง่าย หรือมีสิ่งแปลกปลอม เพื่อป้องกันไม่ให้น้อง ๆ เล่นกันจนเกิดอุบัติเหตุ หรือกินของแปลกปลอมนั่นเอง

 

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อน้องแมวต้องอยู่บ้านตามลำพัง

ควรเตรียมกระบะทรายให้เพียงพอต่อการใช้งานของน้องแมว รวมไปถึงอาหารและน้ำที่ควรมีมากกว่า 2-3 จุด หรือจะเลือกซื้อเครื่องให้อาหารแมวแบบอัตโนมัติมาไว้ที่บ้านก็ช่วยจัดการเรื่องการให้อาหารได้มากเลยทีเดียว นอกจากนั้น สำหรับคนที่กังวลใจ อาจจะเพิ่มเติมด้วยการติดกล้องวงจรปิดเพื่อดูน้อง ๆ แลลเรียลไทม์ในขณะที่เราไม่อยู่ได้เป็นอย่างดี

 

น้องแมวอยู่ตามลำพังแล้วจะเหงาไหม?

จริง ๆ แล้วแมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างติดที่ มักจะชอบอยู่ที่เดิม ๆ ในอาณาเขตที่คุ้นชิน และนอนหลับมากถึง 12-16 ชั่วโมงต่อวัน โดยจะตื่นขึ้นมากินอาหาร และเล่นของเล่น (เปรียบเสมือนการออกล่า) เป็นช่วง ๆ ก่อนจะกลับไปนอนเหมือนเดิม ดังนั้น หากกลัวน้องแมวเหงา ก็ให้เตรียมของเล่นไว้ให้พร้อมก่อนจะออกจากบ้าน เพื่อให้น้อง ๆ มีกิจกรรมทำระหว่างวันนั่นเอง

ถ้าหากมีน้องแมวมากกว่าหนึ่งตัว อาจจะต้องระวังเรื่องของพื้นที่ที่ปล่อยน้อง ๆ ไว้ เพราะน้องแมวอาจจะเล่นกันรุนแรงจนทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ แต่รับรองว่าไม่เหงาแน่นอน!

 

การนำแมวไปฝากที่สถานรับฝากเลี้ยงแมว

นอกจากคลินิกสัตว์เลี้ยงแล้ว ปัจจุบันยังมีโรงแรมสัตว์เลี้ยงที่ให้บริการฝากสัตว์เลี้ยงเมื่อเราไม่อยู่บ้านเปิดให้บริการมากมายหลายเจ้าเลยทีเดียว ซึ่งมีราคาไม่แพง มาพร้อมกับบริการครบครัน ทั้งห้องพักส่วนตัว บริเวณของเล่นส่วนรวม และมีผู้ดูแลตลอด 24 ชั่วโมงอย่างใกล้ชิด ทำให้การใช้บริการสถานรับฝากเลี้ยงแมวเป็นบริการที่หลาย ๆ คนเลือกใช้เมื่อไม่อยู่บ้านหลายวัน 

 

ควรเลือกสถานรับฝากเลี้ยงแมวที่มีคุณภาพครบด้าน

ปกติแล้วถ้าต้องนำน้องแมวไปฝากไว้ที่สถานที่รับฝากเลี้ยงแมวอย่างคลินิก เจ้าของทั้งหลายน่าจะเกิดความกังวลใจว่าสัตว์เลี้ยงของตนเองจะได้รับเชื้อโรคหรืออาจจะเกิดอาการป่วยได้ เพราะอยู่ใกล้เคียงกับสัตว์ป่วยตัวอื่น ๆ ด้วย ดังนั้นการเลือกใช้บริการสถานที่รับฝากเลี้ยงแมวที่ดี ควรจะเลือกสถานที่ที่มีความพร้อมครบด้าน มีห้องแยกเป็นสัดส่วนสำหรับสัตว์ต่าง ๆ

 

สถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยงที่มีคุณภาพ ควรจะมีห้องเลี้ยงแยกให้กับสัตว์แต่ละประเภทไม่ว่าจะเป็น สัตว์เลี้ยงที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ สัตว์ป่วยภาวะฉุกเฉิน สัตว์เลี้ยงพิเศษ (Exotic pets) สัตว์แรกเกิดและห้องพักน้องแมว และต้องมีพนักงานรวมถึงทีมแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงของเราจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี และปลอดภัยจากอาการป่วยต่าง ๆ ที่อาจจะติดมาจากสัตว์ตัวอื่นได้

 

ได้ลองอ่านและทำความเข้าใจกับความแตกต่างของการปล่อยให้น้องแมวอยู่บ้านตามลำพังและการนำไปฝากเลี้ยงกับสถานที่รับฝากเลี้ยงแมวแล้ว ก็คงทำให้เหล่าผู้ปกครองตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้วใช่ไหมว่าวันหยุดยาวนี้จะทำอย่างไรกับน้อง ๆ ดี แบบนี้ก็เบาใจ ไปเที่ยวได้สบายแล้ว!