แชร์ 3 ไอเดีย ตกแต่งหน้าบ้าน จัดสวนเพิ่มพัฒนาการให้ลูกน้อย

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
แชร์ 3 ไอเดีย ตกแต่งหน้าบ้าน จัดสวนเพิ่มพัฒนาการให้ลูกน้อย

 

เพราะหนึ่งในช่วงเวลาที่เด็กๆ มีความสุขที่สุดก็คือตอนที่พวกเข้าได้วิ่งเล่นอย่างอิสระ ได้หยิบจับสิ่งของรอบตัว และสำรวจโลกกว้างไปแบบไม่ต้องกลัวเปรอะเปื้อน การตกแต่งหน้าบ้านและพื้นที่ว่างรอบบ้านให้ทั้งสวยงาม ปลอดภัย และเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กๆ จึงช่วยให้เจ้าตัวน้อยได้ทั้งความสนุก และเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตไปได้แบบพร้อมๆ กัน แต่หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนยังคิดไม่ออกว่าจะตกแต่งหน้าบ้านแบบไหนดีให้โดนใจ แขกไปใครมาก็ต้องชื่นชอบ แถมยังเป็นที่วิ่งเล่นให้กับเจ้าตัวเล็กได้ด้วย วันนี้เรามีไอเดียดีๆ มาฝากกันถึง 3 อย่าง ตามไปดูเลย

 

 

โรยกรวดฝึกทักษะการสัมผัส

เพราะการเรียนรู้ไม่ได้เกิดจากการสังเกตด้วยตาและได้ยินด้วยหูเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาประสาทสัมผัสอื่นๆ อย่างการทดลองสัมผัสพื้นผิวของวัสดุที่แตกต่างอีกด้วย หากมีพื้นที่ว่างหน้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสวนขนาดใหญ่หรือเล็ก ลองใช้ก้อนกรวดมนขนาดและสีต่างๆ โรยเป็นทางเดิน หรือโรยตกแต่งบริเวณโคนต้นไม้ บล็อกปูพื้น หรือกระเบื้องปูพื้นสำหรับงานสวนดู นอกจากจะให้ประโยชน์ตรงที่เวลารดน้ำต้นไม้แล้วน้ำไม่กระเด็นเลอะเทอะ ยังเป็นของเล่นที่ให้เด็กๆ สามารถหยิบจับ เพื่อเรียนรู้ผิวสัมผัสของวัตถุชนิดต่างๆ และยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมืออีกด้วย

 

ตุ๊กตาตกแต่งเสริมสร้างจินตนาการ

ตกแต่งหน้าบ้านให้มีชีวิตชีวาขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยตุ๊กตาตกแต่งที่ทำจากดินเผาหรือวัสดุอื่นๆ ให้เด็กๆ ได้มีโอกาสรู้จักรูปร่างของสัตว์หรือสิ่งของที่แตกต่างกัน ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ อีกทั้งคุณพ่อคุณแม่ยังสามารถใช้ช่วงเวลานี้ในการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กันในครอบครัวได้อีกด้วย โดยตุ๊กตาเหล่านี้สามารถใช้ตกแต่งได้ทั้งบนพื้นหญ้า หรือเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้กระเบื้องปูพื้นลวดลายต่างๆ ที่ใช้สำหรับงานสวน ก็สามารถสร้างมุมนั่งเล่นเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยได้ไม่ยาก

 

ทางเดินสำรวจธรรมชาติ

ให้ลูกน้อยได้มีโอกาสสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เด็กๆ เพื่อเรียนรู้ถึงความงดงามของสิ่งต่างๆ ทั้งต้นไม้และดอกไม้ให้มากขึ้นกว่าที่เคย ด้วยการตกแต่งหน้าบ้านด้วยเส้นทางเล็กๆ เพื่อให้เจ้าตัวน้อยได้สำรวจธรรมชาติอย่างง่ายๆ ผ่านบล็อกปูพื้นหรือกระเบื้องปูพื้นลวดลายต่างๆ ที่มีความสวยงาม และยังสามารถรักษาความสะอาดตาให้กับสวนสวยได้อีกด้วย โดยรอบๆ เส้นทางสำรวจธรรมชาติน้อยๆ นี้ อาจปลูกดอกไม้สีต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ สามารถชื่นชมหรือนำมาจินตนาการเป็นฉากในนิทานเรื่องโปรด ก็เสริมสร้างพัฒนาการไปได้อีกแบบ

 

สำหรับเด็กๆ แล้ว นอกจากบ้านจะต้องไปสถานที่ที่สะอาด ปลอดภัย และมีความสุข องค์ประกอบอย่างพื้นที่เล่นนอกบ้านก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยในเรื่องการพัฒนาทักษะต่างๆ อย่างการฝึกมัดกล้ามเนื้อและสายตา รวมไปถึงการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การตกแต่งหน้าบ้านด้วยไอเดียเหล่านี้จึงเป็นคำแนะนำดีๆ ที่เรานำมาแบ่งปัน เพื่อช่วงเวลาแห่งความสุขของสมาชิกในครอบครัว