ยางนอกมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท ควรเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะ?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
ยางนอกมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท ควรเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะ?

 

ยางนอกมอเตอร์ไซค์นั้นมีหลายแบบให้เลือกใช้ตามจุดประสงค์ของการใช้งาน นั่นทำให้มียางนอกมอเตอร์ไซค์หลากหลายลายเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้น การเลือกยางนอกมอเตอร์ไซค์ให้ถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่นั่นเอง ดังนั้นไปดูกันเลยดีกว่าว่ามียางนอกมอเตอร์ไซค์ลายใดบ้าง มีกี่ประเภท

Road Tyre ยางสำหรับขับขี่บนพื้นเรียบ

ยางนอกมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้ได้รับความนิยมและถูกใช้งานมากที่สุด เพราะเป็นประเภทที่เหมาะกับการใช้งานบนพื้นเรียบ อย่างบนพื้นถนนทั่ว ๆ ไปนั่นเอง แต่ละยี่ห้อยางก็มีการผลิตที่แตกต่างกัน ทำให้มีลายของยาง และดอกยางที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งความสำคัญของส่วนดอกยางก็คือช่วยยึดเกาะพื้นถนนให้ดีมากยิ่งขึ้น ส่วนลายยางก็คือตัวช่วยรีดน้ำ หรือเศษดินต่าง ๆ นั่นเอง

 

Chopper and Cruiser Tyre  ยางสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่

ยางประเภทนี้จะมีขนาดหน้ายางและความกว้างที่มากกว่าแบบ Road Tyre อีกทั้งยังมีร่องยางที่ลึกกว่าอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นยางนอกมอเตอร์ไซค์ที่มีดอกยางและลายยางมากกว่าแบบอื่น ๆ แต่ยางประเภทนี้ไม่ได้ทำมาเพื่อให้ขับลุยดินลูกรังแต่อย่างใด แต่ใช้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ เพราะยางประเภทนี้จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี และช่วยให้ควบคุมตัวรถได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

Off-Road Tyre ยางสำหรับรถวิบาก

ยางรถประเภทนี้จะมีหน้าสัมผัสที่อ่อนกว่ายางประเภทอื่น ๆ หรือมีความยืดหยุ่นที่มากกว่านั่นเอง อีกทั้งยังมีดอกยางน้อย แต่จะมีความลึกที่มากกว่าแบบอื่น เพื่อช่วยรีดน้ำและเศษดินได้มากขึ้น อีกทั้งยังนิยมใช้ล้อแบบซี่ลวดควบคู่กับยางประเภทนี้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น ลดแรงกระแทก และลดแรงเสียดทานของตัวยางและวงล้อ 

 

Sport Tyre ยางสปอร์ต

  ยางสปอร์ตมีผิวสัมผัสที่นุ่มที่สุด มีดอกยางจำนวนมากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมความเสถียรของการหมุนต่อรอบอีกด้วย แต่ยางนอกมอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ตนี้จะมีความลึกของยางไม่เท่ากับแบบอื่น เพราะจะเน้นเป็นการรีดน้ำมากกว่า เหมาะกับการใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์แข่งขันต่าง ๆ 

 

ได้ข้อมูลและได้ทำความรู้จักกับประเภทของยางนอกมอเตอร์ไซค์แบบต่าง ๆ ไปแล้ว ก็หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับยางแบบต่าง ๆ ให้กับเหล่าผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ได้เป็นอย่างดี และหวังว่าจะช่วยทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ยางที่ถูกประเภทและเหมาะสมกับการใช้งานได้เป็นอย่างดี