เช็กให้ชัวร์! ก่อนไปศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์ต้องดูอะไรบ้าง

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 6 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
เช็กให้ชัวร์! ก่อนไปศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์ต้องดูอะไรบ้าง

 

ศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์ถือได้ว่าเป็นจุดหมายปลายที่คนรักรถหลายต่อหลายคนเลือกขับเข้าไปใช้บริการ เพราะนอกจากจะช่วยแต่งรถให้ดูเงางามเหมือนใหม่ตลอดแล้ว การเคลือบแก้วรถยนต์ยังช่วยเพิ่มความคงทนให้กับชั้นผิวตัวถังรถไม่ให้เป็นรอยขีดข่วนได้โดยง่าย แต่ถึงจะดีแค่ไหน การเคลือบแก้วก็ยังต้องแลกมากับค่าใช้จ่ายที่ถือได้ว่าเป็นการลงทุนให้รถในระยะยาวเหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้รถหลายคนอาจกำลังสงสัยว่า จริง ๆ แล้วรถของเรานั้นต้องการการเคลือบแก้วหรือไม่ หรือถ้าหากจำเป็นที่จะต้องใช้ เราต้องดูอะไรบ้างก่อนตัดสินใจขับรถไปใช้บริการ ว่าแล้วก็ไม่รอช้า เพราะวันนี้เรานำ 3 เช็กลิสต์ดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเรื่องการเคลือบแก้วให้ง่ายขึ้น รู้แบบนี้แล้วก็ขับตามมาเลย!

 

 

ราคาค่าบริการ

การโทรไปสอบถามราคาศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์แต่ละที่ก่อนตัดสินใจไปทำนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอันดับแรก โดยนอกจากจะถามราคาค่าบริการทั้งหมดแล้ว เราต้องถามด้วยว่าทางร้านใช้น้ำยาอะไรเคลือบบ้าง มีความหนาและความแข็งเท่าไหร่ มีบริการหลังการขายเผื่อการเคลือบแก้วเป็นรอยด้วยหรือไม่ เป็นต้น จากนั้นให้นำคุณสมบัติทั้งหมดตรงนี้มาเทียบดูกันว่า เหมาะสมกับราคาหรือไม่ หากคิดว่าเหมาะสมและคิดว่าเป็นราคาที่เรารับไหว การใช้บริการกับศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์นั้น ๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด อย่ารีบด่วนตัดสินใจทำเพียงเพราะราคาถูก เพราะผลลัพธ์อาจได้ไม่คุ้มเสียก็เป็นได้ 

 

การขัดปรับสภาพผิว

ศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์ที่ดีจะมีการขัดปรับสภาพผิวตัวถังก่อนลงน้ำยาเคลือบแก้วทุกครั้ง โดยการขัดประเภทนี้จะเป็นการขัดทำความสะอาดรอยต่าง ๆ ก่อนลงเคลือบแก้ว เพราะหากยังมีรอยอยู่ น้ำยาเคลือบแก้วก็จะไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพจนทำให้เราต้องนำรถมาเคลือบซ้ำบ่อย ๆ และนั่นก็ถือเป็นการเสียเงินเพิ่มโดยใช่เหตุ ซึ่งหากศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์ที่ไหนยิ่งมีกระบวนการขัดหลายขั้นตอนและยากขึ้นเท่าไหร่ ราคาในการเคลือบแก้วก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น หากบางร้านรับ “ขัดลบผิวส้ม” ด้วยก็จะยิ่งเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะการขัดลักษณะนี้เป็นการลบรอยแบบหมดจดที่อาจเสี่ยงต่อการขัดกินเนื้อสีเป็นอย่างมาก แต่ความเสี่ยงในการขัดตรงนี้ก็แลกมากับการเคลือบแก้วที่สวยและทนที่สุดเช่นเดียวกัน

 

น้ำยาและความคงทน

นอกจากจะดูจากประเภทแล้ว คุณภาพของน้ำยาในการลงเคลือบแก้วนั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราต้องใส่ใจ โดยเราสามารถสอบถามศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์ที่เราสนใจได้ว่า ทางร้านใช้น้ำยาประเภทไหน มีใบการันตีไหม ผลิตจากที่ไหน ซึ่งหลังจากที่สอบถามแล้ว เราสามารถนำข้อมูลไปเสิร์ชและค้นคว้าตามแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเช็กคุณภาพซ้ำอีกรอบ โดยส่วนมากแล้ว ร้านที่รับเคลือบแก้วบางร้านที่มีราคาถูกจนน่าตกใจนั้นมักชอบบอกว่า ทางร้านใช้น้ำยาของตัวเอง ซึ่งหากเราเจอคำตอบเช่นนี้ก็อย่าเพิ่งหลงกลแล้วเคลิ้มไปทำ เพราะหากเป็นน้ำยาปลอมหรือน้ำยาไม่ได้คุณภาพ นอกจากจะขัดไม่เงาแล้ว ผิวของรถเองก็อาจจะเกิดการสึกกร่อนได้อีกด้วย ต้องระวังให้มาก ๆ   

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาระที่เรานำมาฝากในวันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับคนรักรถทุกคนที่ต้องการดูแลรักษารถด้วยการเคลือบแก้ว และสุดท้ายนี้ เราอยากฝากไว้ว่า ก่อนขับรถไปศูนย์เคลือบแก้วรถยนต์ทุกครั้ง อย่าลืมนำเช็กลิสต์นี้ไปใช้เพื่อป้องกันการเสียเงินโดยที่ไม่ได้การบริการคุณภาพที่ดีพอสำหรับรถเรากลับคืนมาด้วยนะ