อยากมีผมสวยปัง ต้องรู้และดูแลให้ถูกวิธี

1 post / 0 new
kannatnani
Offline
Last seen: 2 ปี 4 เดือน ก่อน
Joined: 20 ต.ค. 2021 - 18:58
อยากมีผมสวยปัง ต้องรู้และดูแลให้ถูกวิธี

เชื่อว่าใครๆหลายคนก็คงอยากมีผมมันสลวยดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้างทั้งนั้นใช่ไหมล้าา ก็เพราะว่าผมที่ยาวนุ่มสลวยจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเรา และแถมยังดึงสายตาของของคนรอบข้างให้หันมาสนใจได้อีกด้วย ก่อนอื่นเราต้องมารู้ลักษณะโดยทั่วไปของเส้นผมเราเสียก่อน เพื่อที่จะทำการดูแลผมได้ถูกต้อง

 

ผมคนไทยสามารถแบ่งได้เป็น 4 แบบ ดังต่อไปนี้

 

สภาพเส้นผมของคนเรานั้นมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล วิธีการดูแลเส้นผมก็ต้องทำให้ถูกประเภทตามแต่ละสุขภาพเส้นผมของแต่ละคน 

 

การดูแลสุขภาพเส้นผมนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะทรงผมนั้นถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปรับลุก เสริมสร้างบุคลิกให้ดูดีได้แบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว และสภาพเส้นผมแต่ละประเภทนั่นมีวิธีการดูแลผมที่แตกต่างกัน ส่วนจะต่างยังไงนั่นมาดูทีละข้อเลย

จะมีลักษณะอย่างไร และมีวิธีดูแลเส้นผมอย่างไรไปดูกันได้เลย

 

ผมธรรมดา

คนที่มีผมธรรมดา จะมีลักษณะที่ชุ่มชื่น เงางาม  แลดูมีน้ำหนักและจัดทรงได้ง่ายกว่าผมประเภทอื่นๆ สำหรับคนที่มีผมประเภทนี้ถือว่าเป็นคนที่โชคดีมากๆ พอไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ แชมพูที่เลือกใช้ไม่จำเป็นต้องบำรุงอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมก็เพียงพอ และพยายามหลีกเลี่ยงความร้อนจาก แสงแดดและความร้อนจากไดร์เป่าผม ก็ถือว่าเพียงพอแล้วกับคนที่มีลักษณะผมแบบธรรมดา 

 

ผมแห้ง

คนที่ผมแห้งจะมีลักษณะผมแห้งกรอบ เปราะ ชี้ฟู แข็งกระด้าง ไม่เงางาม และขาดง่าย เนื่องจากขาดความมันและความชุ่มชื้นในเนื้อของเส้นผม แต่อย่าเพิ่งตกใจไป คุณควรเลือกใช้แชมพูที่มีสูตรอ่อนโยนและมีส่วนผสมของโปรตีน ไม่ควรสระผมบ่อยอาจจะ 2-3 วันต่อครั้ง หรือถ้าผมแห้งมากก็ควรจะยืดระยะเป็น 3-4 วันต่อครั้ง เพื่อไม่ให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นมากจนเกินไป ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารผม ที่มีวิตามินและแร่ธาตุเข้าช่วย เพื่อเป็นการบำรุงเส้นผมให้กลับมาแข็งแรง งดใช้ความร้อนจากไดร์เป่าผม และงดการดัด ทำสี กัด ยืด ย้อม

 

ผมมัน

ลักษณะของคนที่มีผมมัน เส้นผมจะดูมันเยิ้ม เหนียวเหนอะหนะ ทำให้สิ่งสกปรก หรือมลภาวะไปติดกับน้ำมันบนผมจนเกิดเป็นสาเหตุของการอุดตันในรากผมได้ สาเหตุของคนที่มีผมมันเกิดจากการที่ต่อมน้ำมันทำงานมากจนเกินไป จึงควรหลีกเลี่ยงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผม แชมพู หรืออาหารผม ที่มีส่วนผสมของน้ำมันที่มากจนเกินไป

 

ควรเลือกใช้แชมพูสูตรสำหรับผมมันโดยเฉพาะ สระผมทุก 2-3 วันต่อครั้ง และสำหรับคนที่ผมยาวอาจต้องสระวันเว้นวัน หรือมากสุดคือวันละ 1 ครั้ง หลีกเลี่ยงการแปรงผม หรือหวีผมเพราะจะไปกระตุ้นต่อมผลิตน้ำมันให้ทำงานมากยิ่งขึ้นจนเกิดเป็นสาเหตุให้ผมมันเร็วกว่าที่ควร หากต้องการใช้ครีมนวด ควรใช้แค่บริเวณปลายผมเท่านั้น

และหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันสูงเพราะจะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน 

 

ผมที่มีปัญหารังแค

ปัญหารังแคนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ความเครียดและอารมณ์ ฮอร์โมนที่ไม่คงที่ การทำสี กัด ดัด ยืด ย้อม ใช้แชมพูที่มีสารที่รุนแรงเกินไป ทำให้ผิวบนหนังศีรษะมีความมันเป็นเชื้อราสะสม และก่อให้เกิดการเร่งผลัดเซลล์ที่เร็วกว่าปกติจนเกิดอาการคันและอักเสบตามมา

 

วิธีการดูแลรักษาและการกำจัดรังแคคือการลดความถี่ในการสระผมเรื่องการสระผมก่อนนอนเพื่อลดความชื้นของหนังศีรษะ ควรเลือกใช้ชมพูเนื้อเจลที่มีส่วนผสมของการยับยั้งเชื้อรา