ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI แนะนวัตกรรมช่วยธุรกิจพัฒนาแบบก้าวกระโดด

1 post / 0 new
w.cassie
Offline
Last seen: 1 วัน 20 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 7 ม.ค. 2022 - 13:56
ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI แนะนวัตกรรมช่วยธุรกิจพัฒนาแบบก้าวกระโดด

ทุกวันนี้ AI หรือ  Artificial Intelligence ได้เข้ามาช่วยให้การดำเนินชีวิตของคนเราสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมเพื่อให้การใช้ชีวิตในบ้านหรือที่พักอาศัยมีความสะดวกมากขึ้น แต่ยังรวมไปถึงการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล ที่ก้าวหน้า ล้ำสมัย และช่วยประหยัดเวลามากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากพลาดโอกาสการพัฒนาธุรกิจอย่างก้าวกระโดด ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน AI เพื่อเลือกใช้นวัตกรรมที่เหมาะสมมาพัฒนางานของคุณให้โดดเด่นยิ่งขึ้น ลองมาดูตัวนวัตกรรม AI ที่น่าสนใจว่ามีอะไรบ้าง

OCR 

OCR ย่อมาจาก Optical Character Recognition คือ นวัตกรรมที่ช่วยสแกนอ่านข้อความจากเอกสาร PDF หรือไฟล์รูปภาพ หรือลายมือในเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ แล้วแปลงเป็นตัวอักษรหรือข้อความที่สามารถนำไปประมวลผลและค้นหาได้ ด้วยการจัดทำดัชนีเอกสาร (Index) ประกอบกับการตั้งคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่กำหนดไว้ ซึ่งช่วยให้ค้นหาไฟล์ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังช่วยสกัดข้อมูลจากเอกสารสำคัญที่นำไปสแกน เช่น บัตรประชาชน ใบกำกับภาษี พร้อมถ่ายโอนไปยังโปรแกรมที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย เป็นนวัตกรรมที่ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI แนะนำสำหรับการประมวลผลข้อมูลจากเอกสารนั่นเอง

 

ลองนึกภาพ การกรอกประวัติส่วนตัว ชื่อ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ ก่อนเข้ารับบริการใด ๆ ซึ่งใช้เวลามาก และบางทีลายมือของลูกค้าก็เขียนไม่ชัดเจน จนอาจทำให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียนสะกดผิด ต้องเสียเวลาแก้ไขใหม่อีก แต่ด้วยผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนเพียงใบเดียวก็สามารถเข้ารับบริการได้เลย โดยที่ไม่ต้องกรอกประวัติอีก เป็นการข้ามขั้นตอนที่ช่วยประหยัดเวลาได้มาก

 

Face Recognition 

เป็นนวัตกรรมที่ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI แนะนำสำหรับตรวจสอบและระบุใบหน้า โดยเทคโนโลยีจดจำใบหน้านี้ ระบบ AI จะตรวจสอบใบหน้า โดยนำไปเปรียบเทียบกับใบหน้าในฐานข้อมูล พร้อมวิเคราะห์องค์ประกอบและเอกลักษณ์ต่าง ๆ ของหน้า เช่น ตา จมูก คิ้ว ปาก โครงหน้า โดยลงละเอียดไปจนถึงสัดส่วน ระยะห่างของอวัยวะบนใบหน้า เพื่อยืนยันว่าใบหน้าที่ตรวจจับนั้นถูกต้องและตรงกับบุคคล นับเป็นการระบุ พิสูจน์ตัวตนบุคคลด้วยใบหน้าอย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

 

ดังที่เห็นตัวอย่างจากประเทศจีนที่สามารถล็อกตัวคนทำผิดได้ จากการตรวจจับใบหน้าผู้ที่เข้าชมคอนเสิร์ต หรือจากสนามแข่งขันกีฬา หรือที่เราทำกันอยู่ทุกวันคือการการปลดล็อกสมาร์ตโฟนด้วยใบหน้าของเรา นั่นคือระบบ Face Recognition เช่นเดียวกัน

 

Chatbot 

เป็นนวัตกรรม AI แชทบอทผู้ช่วยอัจฉริยะ ที่ประมวลผลข้อความอย่างชาญฉลาดได้หลายภาษา โดยโปรแกรมจะจำลองบทสนทนาโต้ตอบของมนุษย์ที่สื่อสารผ่านข้อความหรือเสียงแบบ Real Time โดยโปรแกรมนี้จะถูกฝังอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ หรือ แอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมแชทต่าง ๆ 

ที่คุ้นกันทุกวันนี้ เช่น Google Assistant, Siri, Alexa ที่สามารถโต้ตอบและจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้เราอย่างรวดเร็ว เช่น เปิดเพลง สอบถามสภาพอากาศ หรือระบบโต้ตอบอัตโนมัติในเว็บไซต์ก็เช่นกัน สิ่งสำคัญคือ Chatbot ต้องมีรูปแบบการสนทนาต่าง ๆ หรือข้อมูลที่มากพอ (Big Data) ที่จะให้ Chatbot เรียนรู้ 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างระบบ AI ที่แพร่หลายในปัจจุบัน ช่วยให้งานมีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง ประหยัดเวลา ข้ามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้ทั้งคุณภาพและภาพลักษณ์ขององค์กรทันสมัยแห่งยุคดิจิทัล ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน AIเพื่อเลือกใช้ระบบที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ