ชี้ชัด! วิตามินตัวไหนเสริมภูมิคุ้มกันได้มีประสิทธิภาพบ้าง?

1 post / 0 new
j.jasmine
Offline
Last seen: 4 วัน 41 นาที ก่อน
Joined: 3 ส.ค. 2022 - 15:25
ชี้ชัด! วิตามินตัวไหนเสริมภูมิคุ้มกันได้มีประสิทธิภาพบ้าง?

        เพราะชีวิตที่มีความสุขเริ่มต้นได้ที่สุขภาพแข็งแรง แต่จะดูแลสุขภาพอย่างไรให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บมากที่สุด คำตอบง่าย ๆ คือ การหันมาเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ตลอดจนการหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ รวมไปถึงการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

        อย่างไรก็ดี การเลือกทานอาหารให้ครบถ้วนกับความต้องการของร่างกายอยู่เป็นประจำก็อาจเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกสำหรับใครหลายคน ด้วยเหตุนี้ วิตามินเสริมภูมิคุ้มกันจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม แต่จะมีวิตามินตัวไหนที่เสริมภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันที่นี่ได้เลย!

 

 

วิตามินซี 

        มาเริ่มต้นที่วิตามินเสริมภูมิคุ้มกันที่ใคร ๆ ก็รู้จักอย่างวิตามินซีกันก่อน โดยวิตามินซีเป็นวิตามินละลายน้ำได้ที่ร่างกายไม่สามารถผลิต หรือ สังเคราะห์ขึ้นมาได้ ด้วยเหตุนี้ การเสริมวิตามินซีให้ร่างกายจึงสามารถทำได้ตั้งแต่การทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ตลอดจนการทานอาหารเสริมวิตามินซี 

        โดยประโยชน์ของวิตามินซีนั้นจะช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ตลอดจนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ชั้นผิวหนัง เนื่องจากมีส่วนช่วยในการเสริมการทำงานของคอลลาเจน และจากผลการศึกษาพบว่า การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำยังสามารถช่วยทำให้ระบบหลอดเลือดในร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

 

วิตามินบี

        วิตามินบีเป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ตลอดจนช่วยเผาผลาญอาหารและรักษาภาวะเครียดในร่างกายได้ เมื่อรับประทานวิตามินบีรวมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำจะช่วยทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นจากการนอนหลับพักผ่อนที่ดีขึ้นจากระบบประสาทแข็งแรงและมีการจัดการระดับความเครียดที่ดีขึ้น 

        นอกจากนี้ วิตามินเสริมภูมิคุ้มกันอย่างวิตามินบียังช่วยทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานเป็นปกติ สูบฉีดเลือดหล่อเลี้ยงทั่วร่างกายได้อย่างมประสิทธิภาพ และช่วยให้ร่างกายสดชื่นอยู่ตลอดเวลา

 

สังกะสี

        สังกะสีถือเป็นอีกหนึ่งวิตามินเสริมภูมิคุ้มกันที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เพราะ ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างการเติบโตเท่านั้น แต่วิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกันตัวนี้ยังเป็นตัวช่วยในการสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันได้อย่างเต็มที่ ทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ

        โดยสังกะสีนั้นเป็นแร่ธาตุสำคัญที่สามารถพบได้ในอาหารที่หลากหลาย ตลอดจนผลไม้อย่างอะโวคาโด ถั่วลันเตา และผักโขม

 

เพียงเท่านี้ ทุกคนก็ได้รู้จัก 3 วิตามินเสริมภูมิคุ้มกันที่จำเป็นต่อร่างกายกันไปเรียบร้อยแล้ว หากใครกำลังมองหาวิธีการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น อย่าลืมนำทั้ง 3 วิตามินที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาด้วยนะ