ตอบคำถามคาใจ โรงรับจำนำ รับจำนำอะไรบ้าง?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 9 ชั่วโมง 58 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
ตอบคำถามคาใจ โรงรับจำนำ รับจำนำอะไรบ้าง?

 

ในวันที่มีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินฉุกเฉิน จะกู้ยืมจากสถาบันการเงินก็ยุ่งยาก จะหยิบยืมคนรอบข้างก็เกรงใจ แต่ยังพอมีทรัพย์สินที่มีมูลค่าติดตัวอยู่บ้าง โรงรับจำนำจึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะสามารถนำของไปจำนำไว้เพื่อแลกกับเงินก้อนมาใช้ก่อน แล้วจึงค่อยมาไถ่ถอนสิ่งของกลับไปในภายหลัง แต่ก่อนจะเดินเข้าโรงรับจำนำ ก็ยังมีคำถามคาใจว่าโรงรับจำนำรับจำนำอะไรบ้าง สิ่งของที่เรามีจะสามารถนำไปจำนำได้ไหม ไปดูคำตอบกันเลย

 

 

โรงรับจำนำ รับจำนำอะไรบ้าง?

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี ก็ยังเป็นคำถามยอดฮิตที่ได้ยินกันมาทุกยุคทุกสมัย สำหรับคำถามที่ว่าโรงรับจำนำ รับจำนำอะไรบ้าง ในความเป็นจริงแล้วโรงรับจำนำทุกแห่ง จะรับจำนำสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สินที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทุกชนิด แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นทรัพย์สินที่ไม่มีการตีทะเบียน โดยผู้จำนำต้องเป็นบุคคลที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป และต้องไม่ใช้ภิกษุสามเณร ซึ่งเราสามารถแบ่งประเภททรัพย์สินที่สามารถจำนำได้ออกเป็น 6 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. ทองคำ ทั้งทองรูปพรรณและทองแท่ง จัดเป็นทรัพย์สินที่โรงจำนำทุกประเภทยอมรับและให้ราคาสูงกว่าสิ่งของประเภทอื่น อีกทั้งการจำนำทองที่โรงรับจำนำยังมีดอกเบี้ยที่ถูกกว่าการไปจำนำที่ร้านทองด้วย

  2. อัญมณีและเครื่องประดับทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเพชร พลอย ทับทิม มรกต นาก เงิน ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ จี้ ต่างหู และเข็มกลัด

  3. สินค้าแบรนด์เนมทั้งหลาย จะกระเป๋า รองเท้า นาฬิกา แว่นตา โรงรับจำนำก็รับ โดยเฉพาะโรงรับจำนำของเอกชนที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตีราคาสินค้าประจำอยู่

  4. เครื่องมือช่าง เช่น สว่านไฟฟ้า เลื่อยไฟฟ้า กระเป๋าอุปกรณ์ช่าง เครื่องตัดเหล็ก เครื่องปั่นไฟ ปั๊มลม ซึ่งถือเป็นของสำคัญในการประกอบอาชีพ หากเจ้าของไม่มาไถ่ถอน โรงรับจำนำก็สามารถนำของหลุดจำนำไปขายต่อได้

  5. เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น วิทยุ เครื่องซักผ้า กล้องถ่ายรูป พัดลม รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ก และแท็บเลต

  6. ของใช้เบ็ดเตล็ดประเภทอื่น ๆ เครื่องดนตรี เครื่องใช้ชิ้นเล็ก งานศิลปะ และพระเครื่อง 

 

ขั้นตอนในการจำนำสิ่งของ

เมื่อรู้แล้วว่าโรงรับจำนำรับจำนำอะไรบ้าง สิ่งต่อไปที่ควรรู้คือขั้นตอนในการใช้บริการ เริ่มจากการนำทรัพย์สินที่ต้องการจำนำพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่น ๆ ที่ออกโดยราชการไปแสดงที่โรงรับจำนำเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตีราคาของ เมื่อตกลงราคากันได้แล้วก็ทำการสแกนนิ้วเพื่อรับเงินและตั๋วจำนำ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

ทั้งนี้ โรงรับจำนำแต่ละแห่งก็มีเงื่อนไขในการรับจำนำสิ่งของที่แตกต่างกันออกไป ก่อนจำนำกับโรงรับจำนำแห่งไหนก็ตาม อย่าลืมสอบถามว่ารับจำนำอะไรบ้าง มีอัตราการคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ เงื่อนไขการจำนำเป็นอย่างไร เพื่อประเมินความสามารถในการไถ่ถอนและจ่ายดอกเบี้ยนั่นเอง