มารู้จักวัตถุดิบขายส่งของกินทำเบเกอรี่ขาย

1 post / 0 new
admeadme
Offline
Last seen: 3 วัน 14 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 15 มี.ค. 2021 - 17:40
มารู้จักวัตถุดิบขายส่งของกินทำเบเกอรี่ขาย

“เบเกอรี่” สินค้าขายส่งของกินที่ใคร ๆ ก็ทำได้

เมื่อพูดถึงสินค้าขายส่งของกิน หลาย ๆ คนก็จะนึกถึง “เบเกอรี่” ซึ่งเป็นธุรกิจร้านขายส่งของกินที่เป็นที่นิยมทั้งสำหรับผู้ประกอบการที่หาวัตถุดิบได้ง่ายตามร้านขายส่งวัตถุดิบทั่วไป และผู้ซื้อที่ตอบโจทย์ไลฟ์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันที่เร่งรีบในปัจจุบัน “เบเกอรี่” จึงกลายเป็นอาหารมื้อหลักและเป็นอาหารรองท้องระหว่างมื้อ อีกทั้งจำนวนร้านคาเฟ่ต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นด้วย ส่งผลให้ร้านขายเบเกอรี่ก็เติบโตสูงขึ้นตาม

ขนมเบเกอรี่มีหลากหลายชนิด เช่น เค้ก ขนมปัง บราวนี่ พายชั้น คุกกี้ ครัวซอง เป็นต้น ซึ่งขนมแต่ละชนิดใช้วัตถุดิบที่ต่างกัน ทั้งส่วนประกอบและปริมาณของวัตถุดิบที่ใช้ ทำให้มือใหม่ที่กำลังเริ่มทำสินค้าขายส่งของกินประเภทเบเกอรี่อาจมีความสงสัยว่า วัตถุดิบที่จำเป็นมีอะไรบ้าง แต่ละอย่างใช้ทำเบเกอรี่อะไร วันนี้ ทาง AEC Trade Center จะพามาแนะนำวัตถุดิบเบเกอรี่พื้นฐานที่ควรรู้จัก ซึ่งมีดังนี้

แป้งสาลี ( Wheat flour ) หัวใจสำคัญของการทำสินค้าขายส่งของกิน

แป้งสำลี เป็นวัตถุดิบที่นำมาทำขนมหลากหลายทุกชนิด และไม่สามารถนำแป้งชนิดอื่นมาทดแทนแล้วได้ผลลัพธ์ได้ดีเหมือนแป้งสาลี เมื่อแป้งผสมกับน้ำในอัตราส่วนที่ถูกต้อง จะเกิดเป็นกลูเต็น ซึ่งเป็นตัวเก็บก๊าซเอาไว้ทำให้เกิดโครงสร้างที่จำเป็นต่องสินค้าขายส่งของกิน และจะพองตัวเมื่อได้รับความร้อนจากเตาอบ

แป้งสาลีที่พบได้ตามร้านขายส่งวัตถุดิบมีหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็นำไปทำเบเกอรี่ที่ต่างกัน มีทั้ง 3 ประเภท ได้แก่

 

แป้งขนมปัง (Bread flour)

เป็นแป้งที่มีโปรตีนสูงถึง 12–14% และทำมาจากแป้งสาลีชนิดหนัก แป้งชนิดนี้มีความเหนียวสูงและสามารถดูดซึมน้ำได้มาก และทนต่อการหมักหรือพักแป้งได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้ในการทำสินค้าขายส่งของกินที่ขึ้นฟูด้วยยีสต์ เช่น ขนมปัง เค้กที่มีเนื้อแน่น 

 

แป้งสาลีอเนกประสงค์ (all-purpose flour)

เป็นแป้งที่มีโปรตีนปานกลางที่ 10–11% และทำมาจากแป้งสาลีชนิดหนักผสมกับชนิดเบาเข้าด้วยกัน สามารถทำเบเกอรี่ได้หลายชนิด เช่น คุกกี้ บิสกิต พัฟ ซาลาเปา บราวนี่

 

แป้งเค้ก (Cake flour)

เป็นแป้งที่มีโปรตีนต่ำที่ 7–9% และทำมาจากแป้งสาลีชนิดเบา มีเนื้อแป้งที่ละเอียด เหมาะสำหรับทำเค้ก

ซึ่งการซื้อแป้งสำหรับทำเบเกอรี่จากขายส่งวัตถุดิบนั้น ผู้ขายควรทดลองใช้แป้งใช้ก่อน เพื่อเป็นการคงคุณภาพของสินค้าขายส่งของกินที่เราต้องการขาย เนื่องจากแป้งชนิดเดียวกันแต่ยี่ห้อต่างกัน คุณภาพขนมก็อาจต่างกัน

 

น้ำตาล (Sugar) ให้ความหวาน อร่อยในเบเกอรี่

น้ำตาลเป็นส่วนสำคัญสำหรับการทำเบเกอรี่ขายส่งของกิน ซึ่งช่วยให้เบเกอรี่มีรสหวานและอร่อย อีกทั้งยังเป็นอาหารให้กับยีสต์ และทำให้สีขนมสวยขึ้น ซึ่งตามร้านขายส่งวัตถุดิบมีน้ำตาลทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่

 

น้ำตาลทรายแดง ( Brown Sugar)

น้ำตาลชนิดนี้ ส่วนมากจะนิยมใช้กับเบเกอรี่ขายส่งของกินที่ต้องการให้เกิดสี มีกลิ่นหอมหรือเบเกอรี่เพื่อสุขภาพ

 

น้ำตาลทรายขาว (Granulaled Sugar)

น้ำตาลทรายขาวมีหลากหลายลักษณะขึ้นกับประเภทเบเกอรี่ตามความต้องการ อย่างชนิดเม็ดเล็กเหมาะสำหรับในการตีเค้กและคุกกี้ ส่วนเม็ดใหญ่เหมาะสำหรับโรยหน้าขนมเพื่อตกแต่งให้สวยงาม

 

น้ำตาลไอซิ่ง (Icing Sugar)

น้ำตาลไอซิ่งทำมาจากน้ำตาลทรายป่นผสมกับแป้งข้าวโพดอีก 3% เพื่อเป็นการป้องกันการจับตัวเป็นก้อน ซึ่งส่วนมากนิยมใช้ในการตีครีม ทำคุกกี้ และโรยหน้าขนม

 

ไขมัน (Fat) ช่วยทำให้เบเกอรี่นุ่มฟู มีกลิ่นหอม

เบเกอรี่ขายส่งของกินมีไขมันเป็นส่วนประกอบเพื่อให้ขนมมีความอ่อนนุ่ม ช่วยหล่อลื่นให้กลูเต็นในแป้ง และเกิดความคงตัวในคุกกี้ โดยไขมันสำหรับทำเบเกอรี่มีทั้งไขมันจากพืชและสัตว์ ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แบบไหน ซึ่งมีดังนี้

 

  • น้ำมันพืช 

  • น้ำมันหมู ใช้สำหรับทำขนมที่ต้องการความกรอบ เช่น กะหรี่ปั๊บ

  • เนยขาว ใช้สำหรับทำขนมที่ต้องการให้ขนมฟู

  • ไขมันผสม มาร์การีน หรือเนยเทียม ใช้แทนเนยสด

  • เนยสด ทำให้ขนมมีกลิ่นหอม มีรสชาติและคุณภาพดี

 

สารช่วยฟู อยากให้ขนมขายส่งของกินฟู น่ากิน สิ่งนี้ขาดไม่ได้

สารช่วยฟูช่วยให้เบเกอรี่ที่ขายตามร้านขายส่งของกิน มีความเบา ฟู และน่ารับประทาน ซึ่งมีดังนี้

  • ยีสต์ (Yeast) มี 2 ชนิดได้แก่ ยีสต์จืดสำหรับขนมปังจืด และยีสต์หวานสำหรับขนมปังหวาน

  • ผงฟู (Baking Powder)  นิยมใช้ผงฟูกำลังสอง ซึ่งเป็นชนิดที่สามารถวางทิ้งไว้เมื่อผสมเสร็จแล้ว เพื่อรอเตาอบได้ในกรณีที่ผลิตเป็นจำนวนมาก

  • เบกกิ้งโซดา (baking soda) ข้อควรระวังในการใช้คือ ถ้าใส่มากเกินไป จะทำให้มีรสเฝื่อน 

 

วัตถุดิบอื่น ๆ สำหรับขนมขายส่งของกินที่ขาดไม่ได้

วัตถุดิบอื่น ๆ ที่มีตามร้านขายส่งวัตถุดิบและจำเป็นสำหรับทำขายส่งของกินเบเกอรี่ ได้แก่

  • ไข่ไก่ (Egg) มีหน้าที่ทำให้ขนมฟู มีสีเข้มน่ารับประทาน โดยไข่ไก่ที่เลือกควรเป็นไข่สดใหม่

  • นม (Milk) มีหน้าที่เป็นสารละลายให้ส่วนผสมเข้าด้วยกันและเพิ่มรสชาติที่นุ่มนวล ซึ่ง 3 ชนิด คือ นมสด นมข้น และนมผง

  • เกลือ (Salt) ช่วยให้ป้องกันการเจริญเติบโตของยีสต์และตัดรสชาติขนม

  • สารเสริมคุณภาพ ( SP ) เช่น ผงมอลต์ 

 

วัตถุดิบสำหรับการทำขายส่งของกินประเภทเบเกอรี่เป็นหัวใจสำคัญอย่างมากที่มือใหม่หัดเปิดร้านขายส่งของกินควรเข้าใจ เนื่องจากทางร้านค้าต้องซื้อวัตถุดิบจากทางร้านขายส่งวัตถุดิบเป็นจำนวนมากเพื่อลดราคาต้นทุนลง ถ้าไม่ทราบว่าเบเกอรี่ที่ต้องการขายนั้นควรใช้วัตถุดิบแบบไหน อาจทำให้เบเกอรี่เสียหายจนต้องเสียเวลาทำใหม่และเสียวัตถุดิบโดยเปล่าประโยชน์ได้ ดังนั้น ผู้ทำเบเกอรี่ควรเข้าใจวัตถุดิบก่อนจะลงมือทำเบเกอรี่ขาย 


ส่วนใครที่กำลังตามหาวัตถุกิบคุณภาพดีสำหรับทำขายส่งของกินเบเกอรี่ ทาง AEC Trade Center ศูนย์ค้าส่งครบวงจรใหญ่ที่สุดในภูมิภาครวบรวมแหล่งซื้อวัตถุดิบอาหารคุณภาพสูงและได้ราคาตามที่ต้องการ ให้พ่อค้าแม่ค้าได้เลือกซื้อเพื่อเปิดร้านขายส่งของกินได้อย่างมีคุณภาพและอร่อยถูกปากลูกค้าแน่นอน