จุดกำเนิดของเงินเดือน และ HR เงินเดือน เกี่ยวข้องกันได้ไง?

1 post / 0 new
Jenniee
Offline
Last seen: 1 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 30 มิ.ย. 2022 - 15:24
จุดกำเนิดของเงินเดือน และ HR เงินเดือน เกี่ยวข้องกันได้ไง?

ที่มาของเงินเดือนสามารถสืบย้อนไปถึงสมัยโบราณที่ใช้เป็นค่าตอบแทนแก่ผู้ที่ให้บริการหรือสินค้า ในยุคกลาง มันถูกใช้เป็นรูปแบบการชำระเงินสำหรับทหารและข้าราชการอื่นๆ ทุกวันนี้ เงินเดือนเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจยุคใหม่และถูกใช้เพื่อให้รางวัลแก่พนักงานในการทำงานของพวกเขา เงินเดือนยังใช้เพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานทำงานได้ดีขึ้นในหน้าที่การงาน และเป็นแรงจูงใจให้นายจ้างดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น โครงสร้างเงินเดือนก็ซับซ้อนมากขึ้น โดยมีการจ่ายเงินประเภทต่างๆ เช่น โบนัส ค่าคอมมิชชั่น ออปชั่นหุ้น ฯลฯ นอกเหนือจากค่าจ้างพื้นฐาน

 

ที่มาของเงินเดือน - humansoft


เงินเดือนเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อมองหางาน เป็นจำนวนเงินที่นายจ้างจ่ายให้ลูกจ้างเพื่อแลกกับบริการของพวกเขา เงินเดือนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของงาน ประสบการณ์และคุณสมบัติของพนักงาน และปัจจัยอื่นๆ เช่น สถานที่และค่าครองชีพ การรู้ว่าคุณควรได้รับค่าจ้างเท่าใดสำหรับการทำงานสามารถช่วยให้คุณต่อรองเงินเดือนที่ยุติธรรมกับนายจ้างได้ การวิจัยเงินเดือนในอุตสาหกรรมของคุณเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่จะสมัครงาน เพื่อให้คุณรู้ว่าควรคาดหวังอะไร


เงินเดือนเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานใด ๆ และเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าใจว่าใครเป็นผู้ดูแลเงินเดือน โดยทั่วไป นายจ้างมีหน้าที่รับผิดชอบในการให้เงินเดือนแก่ลูกจ้าง โดยทั่วไปแล้วนายจ้างจะตั้งค่าระบบการจ่ายเงินเดือนซึ่งกำหนดว่าพนักงานแต่ละคนควรได้รับค่าจ้างเท่าใดและควรจ่ายเงินให้บ่อยเพียงใด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเทศหรือภูมิภาค อาจมีกฎหมายหรือข้อบังคับที่กำหนดว่าพนักงานควรได้รับค่าจ้างเท่าใดและเมื่อใดควรได้รับเงินเดือน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนายจ้างที่จะต้องเข้าใจกฎเหล่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าระบบเงินเดือนของพวกเขาสอดคล้องกับกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมด


เงินเดือนและทรัพยากรบุคคลเป็นสองส่วนที่สำคัญที่สุดขององค์กร บริษัทต่าง ๆ จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานของพวกเขาได้รับค่าจ้างที่ยุติธรรม และสภาพการทำงานของพวกเขานั้นปลอดภัยและมั่นคง บทบาทของ HR คือการจัดการบัญชีเงินเดือน สวัสดิการ พนักงานสัมพันธ์ การว่าจ้าง และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนและการจ้างงาน


ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ปัจจุบัน AI ถูกนำมาใช้ในภาคส่วนทรัพยากรบุคคลเพื่อทำให้งานบางอย่างเป็นไปโดยอัตโนมัติ เช่น การประมวลผลเงินเดือนและการจัดการข้อมูลพนักงาน AI ยังสามารถช่วยในการสรรหาบุคลากรด้วยการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชุดทักษะและคุณสมบัติของผู้หางาน สิ่งนี้สามารถช่วยให้บริษัทตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้นเมื่อว่าจ้างพนักงานใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเงินเดือนเพื่อให้แน่ใจว่าค่าจ้างที่เป็นธรรมทั่วทั้งกระดาน


โดยรวมแล้ว เงินเดือนและทรัพยากรบุคคลเป็นองค์ประกอบสำคัญสองประการสำหรับความสำเร็จขององค์กร ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ AI บริษัทต่างๆ จะสามารถปรับปรุงกระบวนการของตนได้คล่องตัว ในขณะเดียวกันก็รับประกันความยุติธรรมสำหรับพนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้อง