เครื่องเลเซอร์มาร์คกิ้ง กับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในการใช้งาน

1 post / 0 new
Jenniee
Offline
Last seen: 1 ชั่วโมง 21 นาที ก่อน
Joined: 30 มิ.ย. 2022 - 15:24
เครื่องเลเซอร์มาร์คกิ้ง กับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในการใช้งาน

เครื่องยิงเลเซอร์ หรือ เครื่องเลเซอร์มาร์คกิ้ง เป็นเครื่องที่ใช้ลำแสงเพื่อทำเครื่องหมายหรือแกะสลักวัตถุ ขั้นตอนการใช้เครื่องยิงเลเซอร์นั้นคล้ายกับขั้นตอนการใช้แสตมป์ทั่วไป อย่างไรก็ตาม เครื่องยิงเลเซอร์ใช้ลำแสงแทนหมึก สามารถควบคุมลำแสงเพื่อสร้างลวดลายต่างๆ บนพื้นผิวของวัตถุได้ กรณีการใช้งานทั่วไปสำหรับเทคโนโลยีนี้คือการผลิตเชิงอุตสาหกรรม

เครื่องยิงเลเซอร์สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น:

- การแกะสลักด้วยเลเซอร์: เทคโนโลยีนี้ใช้เพื่อสร้างภาพและข้อความบนวัสดุต่างๆ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก และแก้ว โดยลากเส้นด้วยลำแสง

การแกะสลักด้วยเลเซอร์เป็นกระบวนการของการใช้ลำแสงเลเซอร์เพื่อตัด ทำเครื่องหมาย หรือแกะสลักวัสดุโดยการส่งลำแสงซ้ำๆ เป็นที่รู้จักกันว่าการมาร์กด้วยเลเซอร์หรือการตัดด้วยเลเซอร์ และโดยทั่วไปจะใช้กับวัสดุต่างๆ เช่น พลาสติก ไม้ แก้วอะคริลิก และโลหะ การแกะสลักด้วยเลเซอร์มักใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อทำเครื่องหมายบนวัสดุสำหรับชิ้นส่วน การนำวัสดุที่ไม่ต้องการออกจากชิ้นส่วนในระหว่างกระบวนการผลิต และการตกแต่งผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สร้างภาพบนวัสดุต่างๆ เช่น กระดาษหรือหนัง

- การตัดด้วยเลเซอร์: เทคโนโลยีนี้ใช้ในการตัดวัสดุด้วยเลเซอร์ให้เป็นรูปร่าง

การตัดด้วยเลเซอร์เป็นกระบวนการที่ลำแสงเลเซอร์โฟกัสไปที่วัสดุที่จะตัดผ่าน ลำแสงเลเซอร์มักจะถูกปล่อยออกมาจากเลเซอร์ไดโอดกำลังสูง และวัสดุที่ตัดมักจะเป็นโลหะ การตัดด้วยเลเซอร์มีประโยชน์มากมายสำหรับงานอุตสาหกรรม เช่น การผลิต การก่อสร้าง และการบินและอวกาศ สามารถใช้สร้างรูปทรงที่ซับซ้อนได้อย่างแม่นยำและมีคุณภาพสูง

- การแปรรูปวัสดุอื่นๆ เช่น การเจาะหรือการเจียร

การเจาะหรือเจียรด้วยเลเซอร์เป็นกระบวนการที่ใช้เลเซอร์ในการหลอมและขจัดวัสดุออกจากพื้นผิวของชิ้นงาน การเจาะหรือเจียรด้วยเลเซอร์ใช้เลเซอร์กำลังสูงในการตัด คว้าน และเจาะรูในวัสดุต่างๆ เช่น โลหะ พลาสติก ไม้ และหิน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตัดผ่านอิฐและวัสดุอื่นๆ กระบวนการนี้สามารถทำได้บนเครื่องที่อยู่กับที่หรือเคลื่อนที่ก็ได้ มักใช้ในกระบวนการผลิต เช่น การตัดเฉือน ซึ่งสามารถแทนที่วิธีการตัดเฉือนแบบดั้งเดิม เช่น การกัดและการกลึง