รักษาตาต้อหินกับจอประสาทตาหลุด กับการศัลยกรรมตาผู้ชาย

1 post / 0 new
Jenniee
Offline
Last seen: 8 ชั่วโมง 19 นาที ก่อน
Joined: 30 มิ.ย. 2022 - 15:24
รักษาตาต้อหินกับจอประสาทตาหลุด กับการศัลยกรรมตาผู้ชาย

การศัลยกรรมตาชายเป็นวิธีการผ่าตัดชนิดหนึ่งที่ทำกับดวงตาของผู้ชาย โดยหลักแล้วจะทำเพื่อปรับปรุงรูปลักษณ์หรือการทำงานของดวงตา การผ่าตัดตาของผู้ชายประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ เช่น การผ่าตัดเปิดหัวตา การผ่าตัดเปลือกตาชั้นนอก และการคลายเบ้าตา ขั้นตอนที่พบได้บ่อยที่สุดคือการผ่าตัดเปิดหัวคิ้ว (Epicanthoplasty) ซึ่งคนไข้จะดูดไขมันใต้คิ้วออกเล็กน้อยเพื่อให้ดูไม่โดดเด่นและเป็นผู้ชายมากขึ้น การผ่าตัดดวงตาสามารถทำได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ เช่น ต้อหินหรือจอประสาทตาหลุดลอก หรือด้วยเหตุผลด้านความสวยงาม เช่น รูปลักษณ์ที่ดูเป็นผู้หญิงมากเกินไป

 


การผ่าตัดเปิดคิ้วเป็นการผ่าตัดประเภทหนึ่งที่ตัดขนคิ้วออกแล้วติดเข้ากับหน้าผาก เรียกอีกอย่างว่าการสักคิ้วหรือการปักคิ้ว การทำศัลยกรรมเปิดคิ้วมักทำเพื่อจุดประสงค์ด้านความงามหรือทางศาสนา เช่น เพื่อปกปิดรอยสักหรือกำจัดขนบนใบหน้า บางครั้งอาจทำได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ เช่น ในผู้ที่ได้รับเคมีบำบัดและสูญเสียคิ้ว การผ่าตัดนี้มักทำโดยศัลยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ซึ่งมีอุปกรณ์และความรู้ที่จำเป็นในการทำขั้นตอนนี้อย่างปลอดภัย


การผ่าตัดต้อหินเป็นการผ่าตัดรักษาโรคต้อหิน ซึ่งเป็นโรคทางตาที่ทำลายเส้นประสาทตาและอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ เป้าหมายของการผ่าตัดต้อหินคือการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในดวงตาและขจัดสิ่งอุดตันที่อาจเกิดขึ้น การผ่าตัดต้อหินมีหลายประเภท ได้แก่ การผ่าตัด trabeculectomy และ trabeculectomy ด้วย iridectomy การผ่าตัดต้อหินสามารถทำได้โดยมีหรือไม่มียาสลบ ประเภทของยาสลบที่ใช้ขึ้นอยู่กับประเภทของหัตถการที่ทำ รวมถึงความชอบของผู้ป่วยแต่ละราย


การผ่าตัดลอกจอประสาทตาเป็นหัตถการที่ใช้รักษาภาวะต่างๆ ของดวงตา รวมถึงต้อหิน จอตาฉีกขาด และจอประสาทตาลอก การผ่าตัดลอกจอประสาทตามีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการสูญเสียการมองเห็นและรักษาการมองเห็นของผู้ป่วยโดยการฟื้นฟูการทำงานตามธรรมชาติของจอประสาทตา กล่าวอีกนัยหนึ่งคือขั้นตอนการผ่าตัดที่ป้องกันการตาบอดโดยการติดเรตินากลับคืนสู่ตำแหน่งเดิมที่ด้านหลังของดวงตา ศัลยแพทย์ใช้แผลเล็ก ๆ ในดวงตาเพื่อเข้าถึงและนำเนื้อเยื่อออกจากด้านหลังเรตินา จากนั้นศัลยแพทย์จะติดเนื้อเยื่อนี้กลับเข้าที่ด้วยการเย็บหรือเย็บแผล นอกเหนือจากการรักษาสภาพดวงตาบางอย่างแล้ว การผ่าตัดลอกจอประสาทตายังสามารถใช้เป็นขั้นตอนเสริมความงามสำหรับผู้ที่มีเปลือกตาหรือถุงใต้ตาที่บางหรือเปลี่ยนสี