แนะเคล็ดลับการติวชีวะ ม.4 เปลี่ยนเกือบตกให้กลายเป็นเกือบเต็ม

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 3 สัปดาห์ 6 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
แนะเคล็ดลับการติวชีวะ ม.4 เปลี่ยนเกือบตกให้กลายเป็นเกือบเต็ม

 

ใครอยากสอบเข้าแพทย์ แต่ยังคาบลูกคาบดอกกับการเรียนชีวะ อยากเรียนให้เข้าใจ จำได้แบบปัง ๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำยังไง เรามีวิธีการติวชีวะมาฝาก เริ่มตั้งแต่ ม.4 เรียกว่าถ้าอ่านจบแล้วทำตาม เปลี่ยนคะแนนเกือบตกให้กลายเป็นเกือบเต็มได้อย่างแน่นอน อยากรู้ไปอ่านกันเลย 

 

 

  1.  ทำความเข้าใจ Key Concept ของหลักชีววิทยา 

การติวชีวะ ม.4 ให้เข้าใจได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว อย่าเพิ่งใจร้อน เราจะต้องเข้าใจ Key Concept ของหลักชีววิทยาเสียก่อน ซึ่งหากว่าเราเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้ว เราจะสามารถเรียนรู้เรื่องต่อไปได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเซลล์ ยีนส์ หรือวิวัฒนาการ 

เคล็ดลับนี้ นอกจากใช้ติวชีวะ ม.4 ได้อย่างได้ผลแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์เข้ากับวิชาอื่นได้ด้วย เพราะไม่ว่าจะวิชาอะไรก็ตาม รากฐานของความรู้จะต้องดีเสียก่อน จึงจะเรียนเรื่องยากต่อไปได้นั่นเอง

 

  1. จัดระเบียบข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นหมวดหมู่ 

หลายคนที่เรียนชีวะ แล้วรู้สึกว่าชีวะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และซับซ้อน ประกอบด้วยข้อมูลจำนวนมาก อย่าเพิ่งกังวลใจไป ให้เราลองจัดระเบียบข้อมูลต่าง ๆ ให้เรียบร้อย จัดเป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายต่อการทบทวนแล้วทำความเข้าใจ ก็จะช่วยให้เราสามารถจดจำและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับของการติวชีวะ ม.4 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นเรียนนั่นเอง 

นอกจากการจัดระเบียบข้อมูลแล้ว การวาดแผนผังของก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้การติวชีวะ ม.4 ด้วยตัวเองประสบความสำเร็จ เพราะสรุปเนื้อหาให้เข้าใจ และจำเป็นภาพได้ดี 

 

  1. ตะลุยข้อสอบ วัดผลความเข้าใจ 

หลังจากที่อ่านและติวชีวะมาอย่างหนักหน่วง สิ่งที่จะช่วยทำให้เราสามารถวัดได้ว่าเราเข้าใจจริงหรือไม่ และสามารถเปลี่ยนจากความเข้าใจเป็นคะแนนได้หรือไม่นั้น คือการลองทำข้อสอบนั่นเอง โดยแนะนำให้เราลองไปลงเรียนคอร์สตะลุยข้อสอบ หรือฝึกทำข้อสอบแบบรัว ๆ เพื่อวัดดูว่าเราเข้าใจหรือไม่เข้าใจเรื่องไหน 

หลังจากที่ลองทำข้อสอบแล้ว ให้เราดูว่า ส่วนไหนที่เราไม่เข้าใจ ก็ให้เราไปลองอ่านและทำความเข้าใจเฉพาะจุด เป็นการลดจุดอ่อนของเรานั่นเอง 

 

  1. ติวกับเพื่อน

ข้อสุดท้าย ลองนัดกับเพื่อนมาติวชีวะ ม.4 ด้วยกัน เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจ นอกจากนี้ยังช่วยให้เรามั่นใจเพิ่มขึ้นอีกด้วย การติวกับเพื่อนเป็นการทบทวนความรู้ รวมถึงคอนเฟิร์มความเข้าใจ นอกจากนี้บางครั้งเพื่อนจะช่วยชี้จุดที่เราขาดหรือตกหล่นไปอีกด้วย 

การอธิบายให้เพื่อนฟัง หรือการผลัดกันถามและตอบ เป็นทางลัดอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้การติวชีวะ ม.4 มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยให้ทั้งเราทั้งเพื่อน สามารถจดจำเนื้อหาได้แม่นยำมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

 

นี่คือเคล็ดลับการติวชีวะ ม.4 ที่ถ้าทำตามอย่างเคร่งครัดแล้ว รับรองว่าได้คะแนนดีอย่างแน่นอน หมดห่วงไปเลย