แชร์ต่อ! ประโยชน์ของน้ำยาเคลือบยางดำที่หลายคนไม่รู้

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 6 ชั่วโมง 4 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
แชร์ต่อ! ประโยชน์ของน้ำยาเคลือบยางดำที่หลายคนไม่รู้

 

การดูแลยางรถยนต์ ไม่เพียงแต่จะต้องตรวจสภาพหน้ายาง ตลอดจนเติมลมยางเป็นประจำเท่านั้น แต่เจ้าของรถยนต์ยังควรใช้น้ำยาเคลือบยางดำเพื่อเป็นการรักษาผิวหน้ายางให้ทนทานต่อการใช้งานในระยะยาวด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึงการใช้น้ำยาเคลือบยางดำแล้ว เจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่อาจนึกถึงประโยชน์ในด้านการดูแลรักษาหน้ายางให้ดูสะอาดเหมือนใหม่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การใช้น้ำเคลือบยางยังมาพร้อมกับ 3 ประโยชน์ที่หลายคนยังมองข้ามอยู่เช่นกัน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูไปพร้อมกันได้เลย

 

ป้องกันหน้ายางจากรังสี UV

นอกจากจะช่วยทำให้ยางที่ดูสีซีดจากการใช้งานกลับมาดูสภาพเหมือนใหม่แล้ว การใช้น้ำยาเคลือบยางดำหลังจากทำความสะอาดรถยนต์เป็นประจำยังถือเป็นการเคลือบหน้ายางและปกป้องผิวยางจากรังสี UV จากแดดด้วย โดยรังสี UV นี้ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หน้ายางเสื่อมสภาพและดูเก่าได้เร็ว ซึ่งหากไม่หมั่นตรวจเช็กหรือดูแลเป็นประจำก็อาจทำให้เป็นอันตรายต่อการใช้ท้องถนนได้ในอนาคต ถือเป็นประโยชน์อีกหน้าด้านที่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยได้ดีทีเดียว

 

ปกป้องไม่ให้หน้ายางเป็นรอยด่าง

ไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันรังสี UV ตลอดจนช่วยเคลือบหน้ายางให้กลับมาดูเข้มเหมือนใหม่เท่านั้น แต่การใช้น้ำยาเคลือบยางดำยังสามารถใช้เคลือบหน้ายางเพื่อป้องกันการเกาะตัวของน้ำ ฝุ่นละออง และคราบสกปรกที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หน้ายางมีรอยด่าง แถมยังกัดกร่อนหน้ายางให้เสียหายอีกด้วย โดยหลังจากที่นำรถยนต์ไปล้างตรงบังโคลนและล้อเป็นที่เรียบร้อย อย่าลืมลงน้ำยาเคลือบยางดำอีกสักนิดเพื่อเป็นการรักษาหน้ายางในอนาคต แถมยังช่วยทำให้ทำความสะอาดหน้ายางได้ง่ายขึ้นในอนาคตอีกด้วย

 

ยืดอายุการใช้งานยาง

หลังจากใช้น้ำยาเคลือบยางดำ บริเวณยางจะกลับมามีสีดำที่สะอาดตาเหมือนเปลี่ยนยางใหม่มา อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นสารเคลือบเพื่อป้องกัน UV ฝุ่นละออง คราบสกปรก ไปจนถึงมลภาวะต่าง ๆ ที่คอยทำลายพื้นผิวยางอีกด้วย อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากประโยชน์ที่กล่าวมานี้ การใช้น้ำยาเคลือบยางยังสามารถช่วยยืดอายุของยางรถยนต์ได้ เนื่องจากตัวสารเคลือบจะปกป้องยางจากความร้อนได้บางส่วน ด้วยประโยชน์ในข้อนี้ การใช้น้ำยาเคลือบจึงเหมาะสำหรับผู้ต้องนำรถยนต์ไปวิ่งตามพื้นที่ร้อนจัด ตลอดจนผู้ที่จอดรถยนต์กลางแจ้งบ่อย ๆ นั่นเอง

 

จะเห็นได้ว่า การใช้น้ำยาเคลือบยางดำไม่ได้มีประโยชน์ในเรื่องของความสวยงามเสมอไป รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมเคลือบยางรถยนต์หลังทำความสะอาดรถยนต์เป็นประจำ เพื่อช่วยป้องกันและยืดอายุการใช้งานยางด้วยนะ