แนวคิดระบบ industry 4.0 คืออะไร มองข้ามได้ไหม?

1 post / 0 new
w.cassie
Offline
Last seen: 1 เดือน 4 วัน ก่อน
Joined: 7 ม.ค. 2022 - 13:56
แนวคิดระบบ industry 4.0 คืออะไร มองข้ามได้ไหม?

 

www.freepik.com/free-photo/panoramic-photo-automobile-production-line-we...">https://www.freepik.com/free-photo/panoramic-photo-automobile-production...">

อยากให้โรงงานอุตสาหกรรมของคุณเป็นธุรกิจที่ทันสมัย เติบโต และพัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อนจนได้กลายเป็นโรงงานชั้นนำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ การทำงานแบบเดิม ๆ ใช้เทคโนโลยีเดิม ๆ นั้นคงไม่ช่วยอะไร แต่คุณจำเป็นต้องนำแนวคิดwww.mitsubishifa.co.th/th/Solution_Categories.php?id=MQ==">https://www.mitsubishifa.co.th/th/Solution_Categories.php?id=MQ==">ระบบ industry 4.0 มาใช้ได้ 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ไม่เคยได้เลยเรื่องระบบ industry 4.0 มาก่อน ในบทความนี้เรามีคำตอบมาให้กัน มาหาคำตอบกันเลยว่า industry 4.0 คืออะไร และมันจะช่วยธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างไร

 

ระบบ industry 4.0 คืออะไร ?

 

ระบบ industry 4.0 หรืออุตสาหกรรม 4.0 คือแนวคิดในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการผลิตและการบริหารงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจ

 

ระบบ industry 4.0 มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ลดการสูญเสียและการบกพร่องในกระบวนการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ปรับเปลี่ยนและปรับตัวตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงเพิ่มความเชื่อมั่นในระบบผลิต และสร้างความสามารถในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ในตลาด

 

โดยที่ในระบบ industry 4.0 นั้นมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างรวดเร็ว เช่น อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง  หรือ Internet of Things (IoT) ที่ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อกันและสื่อสารกันได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการใช้งาน Big Data เพื่อวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีค่าและนำไปใช้ได้จริงออกมา

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้งาน Smart Systems ที่มีความสามารถในการรับรู้และปรับตัวตามสภาพแวดล้อม รวมถึงการใช้งานหุ่นยนต์ (Robotics) เพื่อช่วยลดการกระทำงานที่เป็นรูปแบบที่ซ้ำซ้อนและลดการใช้แรงงานมนุษย์ได้มากขึ้นด้วย

 

ไม่เพียงเท่านั้น แต่ระบบ industry 4.0 ยังมีการเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การใช้งานระบบ Cloud Computing เพื่อเก็บข้อมูลและให้บริการผ่านเว็บ การใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อความปลอดภัยและการยืนยันตัวตน และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) เพื่อการประมวลผลและการตัดสินใจอัตโนมัติ 

 

หากไม่อยากเป็นโรงงาน หรือธุรกิจที่รั้งท้าย ขาดแต้มต่อทางธุรกิจ ไม่สามารถสู้กับโรงงานใหม่ ๆ หรือโรงงานที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อนได้ จนขาดความน่าเชื่อถือ เสียความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนั้น ๆ รวมถึงไม่สามารถสู้กับคู่แข่งในตลาดได้ คุณต้องเริ่มต้นนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาใช้เพื่อพัฒนาโรงงานของคุณตั้งแต่วันนี้เลย โดยคุณอาจเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการเริ่มใช้ระบบรักษาความปลอดภัยในโรงงานเช่น CCTV ระบบสั่งการเครื่องจักรทางไกล ระบบแจ้งเตือนการทำงานที่ผิดปกติของเครื่องจักรทางไกลก็ได้เช่นกัน