แจก 5 วิธีป้องกันอาการหลับใน เมื่อจำเป็นต้องขับรถข้ามวันข้ามคืน

1 post / 0 new
Jenniee
Offline
Last seen: 1 สัปดาห์ 4 วัน ก่อน
Joined: 30 มิ.ย. 2022 - 15:24
แจก 5 วิธีป้องกันอาการหลับใน เมื่อจำเป็นต้องขับรถข้ามวันข้ามคืน

แจก 5 วิธีป้องกันหลับใน เมื่อจำเป็นต้องขับรถข้ามวันข้ามคืน

เชื่อว่าเมื่อใกล้ถึงเทศกาลสำคัญอย่างปีใหม่ คนที่ทำงานต่างจังหวัด ออกจากบ้านมาไกล ก็คงอยากจะขับรถข้ามจังหวัดเพื่อกลับบ้านไปหาครอบครัว ไปหาคนรัก ซึ่งแน่นอนว่าช่วงเทศกาลแบบนี้ก็เป็นช่วงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยสุดๆ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุก็คงหนีไม่พ้นไปจาก อาการหลับใน อาจจะเกิดจากความเหนื่อยล้าบวกกับจะต้องขับรถเป็นระยะเวลานานๆ ทางเราจึงรวบรวม 5 วิธีป้องกันอาการหลับใน มาฝากทุกท่าน ดังนี้

อาการที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าหลับใน ต้องรู้ก่อนขับรถ

สำหรับอาการหลับใน ซึ่งจะเป็นภาวะของการสับสนระหว่างการหลับและการตื่น แน่นอนเลยว่าเป็นอาการที่จะเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน เพียง 1-2 วินาทีในแต่ละครั้ง เมื่อคุณต้องขับรถเป็นระยะเวลานานๆ แล้วรู้สึกว่ามีอาการดังนี้ ซึ่งจะเป็นอาการบ่งบอกถึงอาการหลับใน

  • รู้สึกกะพริบตาถี่ขึ้นและลืมตาขึ้นได้ลำบากมากๆ

  •  รู้สึกว่ามีความกระวนกระวาย ไม่ค่อยมีสมาธิสักเท่าไหร่

  • จำเหตุการณ์ที่เพิ่งขับผ่านมาไม่ค่อยได้หรือไม่ได้เลย

  • มีอาการหาวบ่อยมากๆ ในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน

  • เริ่มเหม่อลอย ไม่สังเกตสัญญาณจราจร

สาเหตุหลักๆ ที่ก่อให้เกิดอาการหลับในเหล่านี้เลยก็คือ เกิดมาจากปัญหาของการอดหลับอดนอน นอนไม่เป็นเวลา กรรมพันธุ์ เป็นต้น

 

รวม 5 วิธี ป้องกันอาหารหลับในจากการขับรถได้แบบอยู่หมัด

  • สำหรับใครที่วางแผนออกเดินทางไว้ล่วงหน้า จะต้องรีบเข้านอนให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 วันติดการก่อนที่จะออกเดินทาง

  • ควรรีบเข้านอนให้เป็นเวลาและจะต้องตรงเวลาทุกวัน สำหรับช่วงเวลาที่มีความเหมาะสมมากที่สุดเพื่อป้องกันอาการหลับในเลยก็คือช่วง 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืน

  • ก่อนขับรถออกเดินทางไกล สิ่งที่ควรพึงระวังมากที่สุดเลยก็คือไม่ควรรับประทานอาหารมากจนเกินไปเพราะการรับประทานอาหารมากก่อนที่จะขับรถจะทำให้เกิดอาการง่วงและสิ่งสำคัญไม่ควรรับประทานยาที่มีฤทธิ์ทำให้รู้สึกง่วงนอน

  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่ทำให้นอนหลับไม่สนิทก่อนวันออกเดินทางประมาณ 2-3 วัน อาทิ กาแฟ เป็นต้น

  • ศึกษาดูเส้นทางก่อนที่จะออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อที่จะวางแผนหาจุดพักระหว่างทางหากเกิดอาการง่วงระหว่างขับรถ

เมื่อขับรถไปสักระยะแล้วรู้สึกว่าตนเองมีความรู้สึกเหมือนเกิดอาการหลับในจริงๆ สิ่งที่ดีที่สุดเลยจะต้องรีบหาจุดพักรถให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะงีบหลับประมาณ 30 นาทีก็ยังดี แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต้องขับรถต่อไป คำแนะนำเลยก็คือ ให้ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นหรือรับประทานของที่มีรสชาติเปรี้ยวก็จะเป็นตัวช่วยป้องกันอาการหลับในได้ระยะหนึ่ง

นอกจากนี้แล้วการขับรถไปต่างจังหวัดเป็นระยะเวลานานๆ นอกจากจะป้องกันอาการหลับในแล้ว การไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมีสติมีความระมัดระวังตลอดการขับขี่ ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ที่ผู้ขับขี่ทุกท่านจะต้องปฏิบัติเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่น นอกจากนี้สามารถเพิ่มความปลอดภัยทุกเส้นทางได้ด้วยการซื้อประกันภัยการเดินทางติดตัวไว้