บอกต่อวิธีแต่งบ้านสำหรับผู้สูงอายุ อยู่สบาย ปลอดภัยชัวร์!

1 post / 0 new
nenechan
Offline
Last seen: 1 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 9 ส.ค. 2023 - 15:15
บอกต่อวิธีแต่งบ้านสำหรับผู้สูงอายุ อยู่สบาย ปลอดภัยชัวร์!

 

บ้าน เปรียบเสมือนที่พักกายและใจ ให้คุณได้พักผ่อนหย่อนใจอย่างสะดวกสบาย และหากคุณกำลังวางแผนจะสร้างบ้านหรือปรับปรุงบ้านให้เหมาะกับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา หรือคุณยาย ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัย สะดวกสบาย และเอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุมากเป็นพิเศษ ในบทความนี้ เราจึงจะมาแนะนำวิธีตกแต่งบ้านให้เหมาะกับสมาชิกรุ่นใหญ่ ได้ทั้งบ้านที่สวยงามและปลอดภัยสำหรับพวกเขาอย่างแน่นอน

 

 

สิ่งที่ต้องคำนึงในการสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

ในการสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากจะคำนึงถึงเรื่องความสวยงามแล้ว ต้องไม่ลืมเรื่องที่สำคัญที่สุดอย่างความปลอดภัย โดยองค์ประกอบที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษในการสร้างบ้าน ได้แก่ 5 องค์ประกอบนี้

  • พื้นบ้าน ควรออกแบบให้เป็นระนาบเดียวกันทั้งบ้าน หากมีพื้นที่ต่างระดับ ควรทำเป็นพื้นที่ลาดเอียงแทน เพื่อป้องกันผู้สูงอายุสะดุดล้ม และสะดวกสบายสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถเข็นด้วย

  • บันได ควรมีราวจับที่แข็งแรง ขั้นบันไดไม่แคบจนเกินไป สามารถเดินขึ้นลงได้สะดวก ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

  • ติดไฟส่องสว่างให้เพียงพอ เพื่อให้สามารถมองเห็นทัศนวิสัยรอบบ้านได้ชัดเจน รวมถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากโจรผู้ร้ายด้วย

  • ห้องน้ำ ควรมีราวจับติดตั้งไว้ แยกพื้นที่ส่วนเปียกและส่วนแห้งชัดเจน กระเบื้องต้องไม่ลื่นจนเกินไปเมื่อเปียกน้ำ

 

วิธีแต่งบ้านสำหรับผู้สูงอายุ อยู่สบาย ปลอดภัยชัวร์

จากองค์ประกอบสำคัญข้างต้น ต่อไปก็มาถึงการตกแต่งบ้านสำหรับผู้สูงอายุแล้ว เพราะทำบ้านทั้งที เชื่อว่าทุกคนก็อยากตกแต่งให้สวยงามควบคู่ไปกับการมีฟังก์ชันใช้งานที่ครบครัน แล้วจะผสมผสาน 2 ส่วนนี้เข้าด้วยกันอย่างไร ไปดูไอเดียการแต่งบ้านเพื่อผู้สูงอายุกันได้เลย

  1. จัดบ้านให้โล่งเข้าไว้

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักเดินไม่ค่อยไหว เสี่ยงต่อการหกล้มมากเป็นพิเศษ ดังนั้น ควรจัดบ้านให้โล่งเข้าไว้ จัดเก็บของทุกอย่างใส่ตู้ให้เป็นระเบียบ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และบ้านที่มีข้าวของรกรุงรัง ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในบ้านอีกด้วย

  1. เลือกโทนสีที่สบายตา

หากต้องการสร้างบ้านให้คนแก่อยู่ แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้กระเบื้องและวอลเปเปอร์โทนสีเข้ม หรือมีลวดลายมากเกินไป เพราะอาจทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตา และอยู่บ้านแบบไม่มีความสุขได้

  1. ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม

เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ควรมีความสูงที่เหมาะสม ไม่สูงมากเกินไป มีผิวสัมผัสที่นุ่มสบาย เพื่อลดอาการปวดเมื่อย และควรเป็นมุมโค้งมน ไม่เป็นเหลี่ยมคม เพื่อป้องกันได้รับบาดเจ็บกรณีหกล้มในบ้าน

 

และนี่ก็คือแนวทางการตกแต่งบ้านสำหรับผู้สูงอายุที่เรารวบรวมมาฝากกัน นำไปประยุกต์ใช้กับบ้านของคุณ รับรองว่าพ่อแม่อยู่สบาย และหมดกังวลเรื่องความปลอดภัยได้เลย