ข้อจำกัดเฉพาะของปัญจขันธ์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ ป้าเหนือนำเกร็ดความรู้เล็กๆน้อย มาฝากเพื่อน สมช. บ้านสวนค่ะ หวังว่ามีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ เรามารู้กันเลยนะคะ

Smileก่อนอื่น ยิ้มก่อนค่ะ Smile ปัญจขันธ์ หรือมีชื่อทางจีนว่า เจียวกู่หลาน  (สมุนไพรอมตะ) มีชื่อทางญี่ปุ่นว่า อะมาซาซูรู เป็นพืชล้มลุกชนิดเถา ประเภทเดียวกันกับแตงกวาและตำลึง ซึ่งสามารถเลื้อยขนานกับพื้นดิน และมีมือสามารถยึดเกาะผนังหรือตาข่ายได้ 

 ข้อจำกัดเฉพาะของปัญจขันธ์ 

        เนื่องจากปัญจขันธ์ หรือเจียวกู่หลานเป็นพืชที่ชอบร่ม อากาศชื้น แต่ไม่ชื้นแฉะ ชอบแสงสว่างรำไร ไม่ชอบอากาศที่ร้อนจัดและไม่ทนความแห้งแล้ง ไม่ชอบสารเคมีทุกชนิด สามารถเจริญเติบโตได้ที่อุณหภูมิ 10-34 องศาเซลเซียส มีปริมาณแสง 40-70 ความชื้นประมาณร้อยละ 60-80 แต่ที่เหมาะสมที่สุด คือ มากกว่าร้อยละ 80 ชอบดินเป็นกรดอ่อนๆ เป็นดินร่วนปนทราย มีการระบายน้ำดี มีความอุดมสมบูรณ์ และความชื้นพอเหมาะ  หน้าดินต้องสามารถอุ้มน้ำไดดี ชอบอากาศเย็นชุ่มชื้น เจียวกู่หลานที่ปลูกในแต่ละพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่างกันจะมีความงอกไม่พร้อมกัน สามารถเจริญเติบโตได้ทั้งปี ขยายพันธุ์โดยการปักชำ การพิจารณาเลือกกิ่งพันธุ์ ให้เลือกกิ่งพอประมาณโดยนับจากโคนมา 3-4 ใบให้ใช้ส่วนนั้นเป็นกิ่งพันธุ์

 

       นี่คือ แปลงสาธิตแบบค้างหรือตาข่ายค่ะ


 

และนีคือแบบเลื้อยขนานกับดินค่ะ

แหล่งข้อมูล มาจากการอบรมการแปรรูปสมุนไพร ขอบคุณศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเชียงราย (พืชสวน)

ขอให้สมาชิกทุกท่าน มีความสุขมากๆค่ะ

   ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และสมาชิก ทุกท่านค่ะ

ความเห็น

:waiting:เข้ามาให้กำลังใจ และโหวต ให้ค่ะ พร้อมกับศึกษาข้อมูลไปด้วยค่ะ:hi:

ขอบคุณมากค่ะ ได้หลายโหวต อิอิ :cute:

 

 

 

ทำค้างแบบนี้ น่าจะเก็บผลง่ายนะคะ :crying2: :crying2:

เก็บง่ายค่ะและสะอาดด้วยไม่ปนเปรื้อนดินค่ะน้องสาว :cute:

 

 

 

ทำแปลงปลูกสวยค่ะ แล้วต้นพันธุ์แพงไหมคะป้าเหนือ

เขาทำแปลงไว้สาธิตให้เกษตรกรเรียนรู้ค่ะ เปรียบเทียบระหว่างค้างกับ เลื้อยตามดินอันไหนจะน่าทำกว่ากันค่ะ ส่วนพันธุ์หรือคะ เมื่อตอนนั้นเกือบจะปีแล้ว ป้าเหนืออยากได้หาซื้อยากอยู่ค่ะ ป้าซื้อมากระถางละ 150 ที่โตแล้วนะคะ ด้วยความอยากได้และหาซื้อยากก็เลยซื้อมาค่ะ ตอนอบรมที่ศูนย์นี่เขาแจกฟรีคนละ 2-3 ต้นค่ะแต่เป็นต้นเล็กเอามาประคบประหงมเอาค่ะLaughing

 

 

 

อ่านหัวข้อกระทู้นึกว่าจะสอนธรรมะ (เป็นขโยมวัดไปเหียแล้ว 555) เอาความฮู้มาแบ่งปันหมู่เป็นควมดีเอาไปโหวตนึ่งเน้อ

:uhuhuh: ว้ายยยย....ขอเจิญเข้ามานั่งขดถะหว๋ายหง๋ายโอ้งตี๋น อ่านผ่อตังในก่อนก่าตั๋วเหยแล้วจะฮู้ว่าธรรมะ หรือว่า ธรรมโม ตี่แต้เป๋นธรรมโมสังโฆ 5555+++ ฮ่าๆๆฮิ้ว ขอบคุณจาดนักเน้อตั๋วตี้โหวตหื้อหนา :cute: :cute:

 

 

 

กะขอสุมาโตยเน้อ พอเข้าไปป๊ดตังในจึ่งฮู้ว่าบ่จ่ายซักกำ เข้าไปขดถะหวายหงายโอ้งตีนจนเป๋นเหน็บซา แต้กะเป๋นตำโมสังโฆกะซ้ำดีเน๊าะกะเป๋นประโยชน์กะเจ้าหมู่โตย กะเลยโหวตหื้อ 555+++ อยู่ดีกิ่นหวานเน้อ 

เหมือนคุณอินเนียร์ว่า นึกว่าธรรมะธรรมโม 

ทางใต้ถ้าปลูกจะได้กินมั๊ยครับ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..