รายงานความคืบหน้ามะค่าโมงพี่ข้าวโอ๊ต

รับเมล็ดมะค่าพร้อมกับน้ำพริกและอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะๆ ขอบคุณพี่ข้าวโอ๊ต น้องแพรวา คุณแม่ศิรินันท์และคุณพ่อที่เป็นธุระจัดส่งตั้งแต่มิถุนายน พอรับเมล็ดมาก็รีบจัดการตามกรรมวิธีที่ได้รับการแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ เพาะเมล็ดจนงอกแต่ก็หวุดหวิดจากหอยทากที่คอยมาแทะจึงโผล่เป็นรูปร่่าง รูปนี้ที่บ้านครับ


ต่อไปเป็นสภาพที่สวนครับ

แต่ยังหาตำแหน่งที่ถูกใจในสวนยังไม่เจอ และสภาพอากาศที่แห้งแล้งจนเพื่อนๆของลุงอินเนียร์ยังต้องลงไปหลบแดดอยู่ใต้พื้นดินที่แห้งผาก

 

รอจนฝนมาเพื่อนของลุงอินเนียร์มาบอกว่าฝนมาแล้วจ้า ตัวฉันไม่แห้งผากเหมือนรูปข้างบนแล้ว


พอฝนมาลุงอินเนียร์ก็ค่อยๆทะยอยพาต้นข้าวโอ๊ต เอ๊ย! ไม่ใช่ ต้นมะค่าโมงของพี่ข้าวโอ๊ตไปหาตำแหน่งลงดินที่ในสวนที่ต้องหาตำแหน่งเพราะจะได้ไม่ไปบังแดดต้นไม้ที่อยู่ข้างล่างเนื่องจากต้นมะค่าโมงมีกิ่งก้านสาขาแผ่กว้างจึงได้ที่ลงตามรูปครับ

เหนื่อยทั้งวันจากการดายหญ้าถากโคนต้นไม้ ถังที่เห็นคือถังหมักเศษผลไม้


มาดูธรรมชาติสวยๆที่หลายคนไม่สนใจกันดีกว่า

มีกล้วยสุกพอจะตัดได้

ต่อไปก็แนะนำเพื่อน อดีตคือจิ้งกุ่งเดี๋ยวนี้หาดูยากแล้วถูกจับมาทอดกินหมด

ใครๆก็ไม่รักผมขนาดพัดลมยังส่ายหน้าเลย เพื่อนตัวนี้เพิ่งเจอครั้งแรก ขึ้นมารอบนระเบียงหน้าบ้านเลย บอกให้ลงไปเล่นข้างล่างก็ลงไป

ลงไปแ้ล้วบอกให้ไปเล่นที่ริมๆสวนแต่ไม่ยอมไปอยู่ข้างล่างจากประมาณ3โมงเช้า จน3โมงเย็นยังอยู่ที่เดิม เวลาลุงอินเนียร์ทำงานแล้วเดินผ่าน มาก้มดูหลายครั้งก็ยังอยู่ที่เดิมดังรูปข้างล่าง

คนมักเกลียดกลัวสัตว์เลื้อยคลานเช่นงู แต่จริงๆแล้วสถิติที่งูทำร้ายคนน้อยมาก ส่วนใหญ่คนฆ่างูโดยความกลัว และงูเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศ มีอยู่่ช่วงหนึ่งในเมืองไทยมีการรณรงค์กำจัดงู หลังจากนั้นหนูเพิ่มปริมาณขึ้นมากมากินข้าวที่ชาวนาปลูกจนเป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้ โดยเฉพาะในเมื่องหนูเยอะมากเพราะไม่มีงูหรือนกตะกูลนกฮูกมากินหนูซึ่งหายากขึ้นไปกว่างูอีกเพราะคนก็กลัวอีกว่าถ้ามาเกาะบ้านใครแล้วซวย อีแร้งก็เช่นกันตอนลุงอินเนียร์ยังเป็นเด็กจะไม่มีซากสัตว์ตายเน่าเหม็นอยู่นานเพราะอีแร้งจะมาคอยกินซากแต่คนก็กลัวอีกว่าถ้ามาเกาะบ้านใครแล้วซวยจึงพากันฆ่าอีแร้งตายหมด ทุกวันนี้พอมีหมาตายคนก็ปล่อยให้เหม็นไม่มีใครจัดการต่างผลักภาระไปให้คนอื่น เห็นมั๊ย?อีแร้ง นกฮูก และงูมีประโยชน์จริงๆ แต่ไม่ใช่ให้พี่ข้าวโอ๊ตกับน้องแพรวาไปเล่นกับงูตามลำพังนะครับ ต้องถามคุณพ่อคุณแม่เพิ่มเติมว่าเห็นงูแล้วทำอย่างไร ขยันเรียนหนังสือกันทั้งพี่ข้าวโอ๊ตและน้องแพรวานะครับ ท่องสูตรคูณได้แล้วลองหัดท่องจำอย่างอื่นบ้าง ทำการบ้านที่คุณครูให้ทุกครั้งนะครับไม่เข้าใจก็ถามคุณพ่อคุณแม่นะครับ ...//**

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและขอแสดงความยินดีกับการก้าวขึ้นสู่ปีที่5 ก้าวไปอย่างมั่นคงบนวิถีที่พอเพียง อยากไปร่วมกิจกรรมกับเพื่อนสมาชิกทีได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับความรู้และพันธ์ไม้ แต่คงไม่ได้ไป คงต้องคอยชมอยู่ที่บ้านครับ


:bad-atmosphere: สัตว์เลี้ยงของลุงอิน น่ารักดีนะคะ :crying:

""

 

ทีแรกตอนเจอตัวนี้ก็ตกใจครับ ปกติงูกะปะจะอยู่ที่พื้นดิน แต่ตัวนี้ขึ้นมารับหน้าอยู่นอกชานหน้าบ้านเลยแล้วไม่หนีไปไหนถามผู้รู้เขาบอกว่าเป็นงูเหลือมครับยาวประมาณ 1 เมตร แต่จริงๆนะครับสัตว์พวกนี้มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศครับ แต่ผมเองก็ไม่ได้ประมาท ผมเขียนให้ดูไม่น่ากลัวเหมือนที่เราเคยฟังว่างูจ้องจะทำร้ายคน มันเพียงหากินและป้องกันตัวน่ะครับและลงรูปให้ดู ก็เป็นอีกมุมของชีวิต ขอบคุณ คุณอีฟที่แวะมาชมครับ

ลุงอินเนียร์ ดอกไม้นั้นเรียกว่าอะไร สวยจัง แปลกด้วย แต่เพื่อนๆ ของลุงน่าร๊ากๆๆๆๆ จังเลย  :freezing: :eating-me: :crying:

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ด้วยความที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านเกษตรมาก่อนก็พยายามสังเกตุและฟังผู้รู้ พบว่าดอกไม้นี้เป็นดอกของต้นมะพร้าวนกคุ้มคนทางใต้จะออกเสียงเป็นนกขุ้มครับ ส่วนเพื่อนๆก็พยายามมองหาและถ่ายรูปไว้ ป่าควรจะมีความหลากหลายทางชีวภาพ หากขาดอะไรไปอีกอย่างจะเพิ่มเช่นถ้าพวกนกหรือสัตว์เลื้อยคลานหายไป หนอนและหนูจะทำความเสียหายมากครับ ขอบคุณป้าต่ายที่แวะมาเยีี่ยมครับ

เห็นทีแรกก็นึกว่าเป็นงูกะปะเหมือนกัน ป้าลัดเคยเจองูในสวนตอนไปยกอิฐบล็อกที่วางอยู่โดยไม่ยอมเอาจอมมางัดขึ้นดูก่อน ปรากฎว่ามีงูขนาดกลางๆ สีดำสนิดนอนคอตกอยู่ ปกติจะเห็นแต่งูเลื้อยไวๆ แต่งูที่ป้าลัดเห็น กลับนอนคอตกอยู่ ตอนนั้นเป็นช่วงกลางวันพอดีเพราะด้วยความกลัวจึงวิ่งออกจากจุดนั้นโดยไม่สังเกตุว่าเป็นงูชนิดไหน หลังจากวิ่งออกจากจุดนั้นมาได้สักพัก ก็กลับไปดู งูมันก็หายไปแล้ว ตอนนี้จึงต้องคอยระวังเวลาจะเดินไปที่รกๆ ในสวนก็จะเอาไม้เคลียร์ทางไปก่อนค่ะ :crying: :crying3:

 

 

อ่านจบแล้วขำป้าลัดครับ อย่าโกรธนะครับ ขำที่ว่าพอเห็นก็วิ่งออกมาเลย แต่ป้าลัดบอกว่างูนอนคอตกอยู่ พอกลับไปดูซึ่งแน่นอนว่าต้องกลัวว่างูมันทำอะไรอยู่ พอไม่เห็นงูก็โล่งใจซึ่งจริงๆต้องคิดต่ออีกว่ามันไปหลบอยู่ที่ไหน  ฟังป้าลัดว่าเห็นด้วยครับจะเดินไปที่รกๆต้องใช้ไม้เคลียนร์ทางไปก่อน จะรื้อยกของที่วางไว้นานแล้วต้องคอยมองและอาจใช้อะไรงัดดูอาจมีตะขาบ แมลงป่องหรือสัตว์มีพิษครับ เรื่องงูกับป้าลัดแสดงว่าต่างคนต่างกลัว ผมว่าถ้ายังไม่วิ่งหนีไปน่าจะถอยห่างออกมาแล้วสังเกตุดูว่างูมันจะทำยังไงต่อในขณะที่เราก็หาอะไรที่ใช้ปัองกันตัวจะได้เห็นว่ามันไปทางไหนต่อหรือหลบไปอยูตรงไหน ขอบคุณป้าลัดที่แวะมาครับ

:ahaaah:ยินดี และดีใจด้วยค่ะ คุณลุง อินเนียร์ ได้ปลูก ต้นมะค่าแล้ว ต่อจากนี้มะค่าเลี้ยงง่ายตายยากแล้วค่ะ สว่นจิ้งกุ่ง แถวบ้านยัง เยอะอยู่เลยค่ะ แถวบ้านจับมาทอดพร้อมไข่เจียว แต่ที่บ้านไม่ได้กิน:sweating: ส่วนเด็กๆเข้าสวนแล้วเจองู ให้วิ่งมาบอกคุณแม่ก่อนทุกครั้งข้าวโอ๊ตและแพรวา จะจำคำ คุณลุง อินเนียร์ ครับ ตอนนี้ไปโรงเรียนก่อน นะครับ เด็กๆบอก ดูแลสุภาพ ด้วยค่ะ คุณลุง:hi:

ครับนานเสียจนเขินเลยที่ไม่ได้ส่งการบ้านพี่ข้าวโอ๊ต แต่ได้ให้เหตุผลและเอาเพื่อนมาเป็นพยานด้วยแล้วว่ามันแล้งถ้าเอาไปลงดินอาจไม่รอดเพราะดินแห้งมากขนาดวัชพืชยังเฉาเลย

จิ้งกุ่งที่สวนผมนานๆถึงจะเห็น แต่ผมก็ไม่ได้นอนในสวนจึงบอกได้ไม่ชัดเจน แย้กับนกคุ้มตอนซื้อสวนใหม่เคยมีตอนนี้ไม่เห็น นกคุ้มมีคนมาดัก สัตว์ป่ามีคนพาปืนมายิงพาหมามาไล่ล่า

ดีใจที่เด็กๆเป็นคนดีครับ มีปัญหาอะไรเช่นเจองูก็มาบอกผู้ใหญ่จะไ้ด้เรียนรู้วิธีการป้องกัน ขอบคุณหลานๆที่เป็นห่วงสุขภาพของลุง ลุงจะระวังและดูแลสุขภาพตัวเอง ขอให้หลานๆมีสุขภาพแข็งแรงเรียนเก่งกันทุกคนครับ

แวะมาชมสวนค่ะ อีกไม่นานมะค่าฯที่บ้านก็จะเอาไปลงดินแล้วเหมือนกัน เห็นงูแล้วพองขนค่ะ เพราะเกือบจะโดนขบ มาแล้ว 2 ครั้ง ที่หลังบ้านเป็นลูกงูเห่า มาติดตาข่าย ปกติจะเป็นคนระวังมาก แต่นี่กลับมองไม่เห็น เดินไปเกือบเหยียบหัว ดีที่ตัวมันติดอยู่ไม่งั้นโดนแน่ มันเลยขู่ให้เรารู้ตัว

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

เรื่องงูติดตาข่ายต้องระวังเพราะมันกำลังตกใจและป้องกันตัว แต่โดยปกติเมื่อมีเสียงดังมันจะหนีไป ระวังกันไว้บ้างครับเพื่อความปลอดภัย ขอบคุณ คุณโสภาที่แวะมาครับ

หน้า