เล่นลิ่วล้อลม ชมตะวัน ณ. ชายหาดตรัง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากกาญจนบุรี อ้อยหวานกับคุณผู้ชายที่บ้านต้องหาทางล่องใต้สู่ภูเก็ต เพราะเรามีนัดไว้กับหัวใจ มีนัดกับพ่อแม่และน้องๆ ก่อนที่จะลาจากเมืองไทย อีกทั้งยังกลับมาสู้ความหนาวเย็นของแคนนาดาไม่ได้ หากยังไม่ได้ไปนั่งนอนฟังเสียงคลืน โล้ลมทะเล และอาบน้ำเค็ม

 

เพราะไม่อยากปั่นจักรยานลงใต้ย้อนรอยเดิมที่เราเคยปั่นเมื่อต้นปี 2015   อีกทั้งไม่อยากปั่นบนทางหลวงหมายเลข 4 หรือถนนเพชรเกษม เราจึงต้องปรึกษาแผนที่กูเกิ้ลดูกันอย่างละเอียดอีกครั้ง แล้วมีความเห็นตรงกันว่า เราเกาะหลังนกไปลงที่ตรังกันดีกว่า สนามบินดอนเมืองอยู่ห่างจากตัวเมืองกาญแค่นั่งรถหนึ่งชั่วโมงเอง แล้วนกก็แสนดีอีกด้วย ให้จักรยานขึ้นฟรีไม่ต้องเสียสตางส์สักแดงเดียว อ้อยหวานขอขอบคุณนกแอร์ที่มี โปรแกรมอนุญาตให้ผู้โดยสาร 1 คน สามารถโหลดจักรยานได้ฟรี 1 คัน ถือว่าเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวสีเขียวอย่างเต็มร้อย ขอบคุณค่ะ

ไปถึงตรังฟ้าฝนเป็นใจ หลั่งไหลมาให้เย็นชุ่มฉ่ำใจ รูปข้างบนทำให้อ้อยหวานนึกถึงลูกนกสีเหลืองกำลังออกมาจากท้องแม่นก   

 

เพราะมีเวลาไม่มากนัก จักรยานสองคันจึงเริ่มหมุนล้อออกจากตัวเมืองตรัง มุ่งตรงสู่ทะเล เราจะไปดูให้เห็นกับตาว่าทะเลตรังนั้นจะงดงามสมคำเรื่องลือหรือไม่ ที่จริงจังหวัดตรังนั้นมีสิ่งที่เรืองชื่อกว่าชายหาดคือ มีของกินอร่อยๆ เรืองชื่อมากมายเช่น ขนมเค้กเมืองตรัง ขนมจีบไส้สังขยา ขนมเปี๊ยะ ติ่มซำ ไปจนถึงหมูย่าง เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักกินเลยทีเดียว แต่เราสองคนไม่ใช่นักกิน เลยไม่ได้ลิ้มลองทุกอย่างที่กล่าวมา เราสองคนชอบแวะทานระหว่างทาง เจอะเจออะไร หิวเมื่อไรก็หยุดทาน แต่จะไม่มีการดั้นด้นไปหาของอร่อย ของเด่น ของดี ของดังทานกัน อาหารเช้าของวันนี้ เราหยุดแวะทานขนมจีนที่กระต๊อบเล็กๆ ริมทาง ที่อ้อยหวานชอบมากๆ กับขนมจีนปักษ์ใต้ก็คือ ผักเหนาะ ผักสดพื้นบ้านแสนอร่อย ไปต่างที่ ต่างอำเภอ ต่างจังหวัด แต่ละแห่งก็มีผักเหนาะแปลกๆ ให้ลองทาน ซึ่งอ้อยหวานก็ลองจนเกือบหมดถาด คิดถึงจังผักเหนาะ!

ชายหาดตรัง เป็นชายหาดมีแนวหาดที่ยาวติอต่อกัน มีหาดเล็กหาดน้อยเรียงแถวกันมาติดๆ คือหาดยาว หาดสั้น หาดหยงหลิง  หาดเจ้าไหม หาดฉางหลาง และหาดปากเมง เราปั่นจักรยานไปเริ่มที่จุดปลายสุด คือที่หาดยาว หาดที่ทำให้เรารุ้สึกเหมือนจับฉลากได้รางวัลที่หนึ่ง ขอกระสิบบอกว่า รีสอร์ทเปิดใหม่ริมชายหาด ที่นี่น่าอยู่มาก
 

หาดยาว เป็นหาดในดวงใจของเรา เงียบสงบ ขาวสะอาด ไม่มีขยะ ไม่มีเก้าอี้ ไม่มีร่ม ไม่มีแผงขายอาหาร มีแต่ธรรมชาติล้วนๆ และ (ในความคิดเห็นของเรา) เป็นหาดที่สวยที่สุดในหมู่ชายหาดตรัง

 

สวยมากมาย

 

ท่าเรือไปยังเกาะต่างๆ ของตรัง

 

เย็นวันนั้น เราใช้เวลานั่งชมการแสดงแห่งพระอาทิตย์กันอย่างเงียบๆ ที่มีแต่เพียงเสียงคลื่นกระทบฝั่ง

 

และเสียงปรบมือในใจของอ้อยหวาน ปรบมือให้กับสีสันที่ธรรมชาติได้สร้างสรร

 

แสงสีสุดท้ายของวัน

 

เช้าของอีกวันเราโบกมืออำลาหาดยาว แล้วปั่นไปบนถนนเลียบหาด มุ่งหน้าขึ้นเหนือ

 

เราแวะชมชายหาดกันไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน หาดหยงหลิงเป็นอีกหาดหนึ่งของชายหาดตรัง

“หาดหยงหลิง” ตั้งอยู่ในบริเวณหน่วยพิทักษ์ 2 ของอุทยานแห่งชาติเจ้าไหม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เป็นหาดทรายรูปโค้งขนานไปกับดงสนทะเลขนาดใหญ่ ที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นตั้งแต่ปากทางเข้าไปจนสุดแนวชายหาด ทำให้บรรยากาศดูร่มเย็นเหมาะแก่การนั่งพักผ่อนชมทิวทัศน์เป็นอย่างยิ่ง

 

คำว่า “หยงหลิง” มาจากภาษามลายูท้องถิ่นปักษ์ใต้ โดย “หยง” แปลว่า แหลม และ “หลิง” แปลว่า กะลาสีเรือ เนื่องจากในโบราณมีการเล่าสืบต่อกันมาว่า เคยมีเรือสำเภามาล่มแถวนี้ เนื่องจากในอดีตเป็นเส้นทางขึ้นล่องของเรือสำเภาจากเมืองปีนัง เพื่อเข้ามาค้าขายในจังหวัดต่างๆ ทางฝั่งอันดามัน

ทางด้านเหนือของชายหาดแห่งนี้ จะเป็นที่ตั้งของ “เขาหยงหลิง” เขาหินปูนที่มีรูปทรงแปลกตา หรือมีลักษณะเหมือนกับจมูกของมนุษย์ แถมยังมีหน้าผาที่สูงชันอย่างมากด้วย

สลับกับตันไม้น้อยใหญ่ที่ขึ้นแทรกอยู่ตามโขดหินในขนาดต่างๆ ถือเป็นความงดงามที่ธรรมชาติสรรค์สร้างเอาไว้

ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการ Online

 

หาดเจ้าไหม

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมมีพื้นที่ครอบคลุมอยุ่ในท้องที่อำเภอสิเกา และอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อยู่ทางทะเลอันดามัน ประกอบด้วยป่าชายเลน หญ้าทะเล เกาะแก่ง มีหาดทรายขาวนวลเรียงยาวไปตามผืนแผ่นดินกว่า 20 กิโลเมตร และสนทะเลตามธรรมชาติอันสวยงาม อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมมีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 144,292.35 ไร่ หรือ 230.87 ตารางกิโลเมตร

ขอบคุณข้อมูลและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

 

หาด???

 

หาด??? ไม่รู้ชื่อ แต่สวยมากมาย

 

ถนนเลียบชายหาดตรัง ร่มรื่นด้วยต้นสนน้อยใหญ่ เป็นถนนสายสวยๆ อีกแห่งที่น่าปั่นจักรยานเที่ยวมากๆ

 

หาดปากเมง หาดสุดท้ายของวันนี้ และเป็นหาดที่มีคนเยอะที่สุดในชายหาดตรัง ที่นี่มีร้านอาหาร และที่พักเรียงรายอยู่เต็มถนนริมหาด เรามาถึงเที่ยงวันพอดิบพอดีเลยได้ลิ้มรสอาหารทะเลสดๆ ของตรัง แถมมื้อเย็นอีกมื้อ

 

เล่นลิ่ว ล้อลม ชมตะวัน

 

ณ. ชายหาดตรัง

 

แผนที่การเดินทางของวันนี้ 37 กิโลเมตร เลียบชายหาดตรัง

โปรดติดตามปั่นเที่ยวไทยกับอ้อยหวานในตอนต่อไป

อ่านปั่นเที่ยวไทยตอนที่แล้วได้ที่นี่

รางวัลแด่คนช่างฝัน

ปั่นจักรยานทัวร์ริ่ง มันปิ้ง ปิ้ง จริงๆ นะ

หอมกลิ่นไอฝน ยลความงามสีเขียว ณ.เชิงเขานครศรีธรรมราช

ถามหาความทรงจำที่ราชบุรี

เยือนถิ่นตะนาวศรี ดินแดนแห่งขุนเขา ณ.สวนผึ้ง

เส้นทางในฝันแห่งตะนาวศรี

อดีต..กับ..ปัจจุบัน ที่กาญจนบุรี

ท่ามกลางหินผาในซอกหลืบของขุนเขาตะนาวศรี

คืบก็ภูเขา ศอกก็ภูเขา ณ.ทองผาภูมิ  

ต้องมนต์เสน่ห์ภูผา ณ.ทองผาภูมิ

ดื่มด่ำความงามของตะนาวศรี..ที่สังขละบุรี

360 องศา ที่มีแต่เรากับ...เขา    

ลาที มิใช่ลาก่อน..กาญจนบุรี

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

 

ความเห็น

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ

เกาะล้อมาด้วยครับcheeky

 

 

มาตรังต้องลงเรือไปเล่นน้ำ ดูปลา ดูปะการัง วิวในทะเลก็สวยด้วยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวยมากๆ ค่ะพี่อ้อย...ทะเล..นั่งชมสักกี่ครั้ง ก็ไม่เคยเบื่อ.....ยิ่งถ้า กับสองคน ที่รู้ใจ ....แล้วละก็ ..ทะเลที่ไหนๆ ก็ หวาน...ค่ะ

ทะเล ยามเย็น ----- แสงสุดท้าย แห่งตะวัน สวยงาม มาก ค่ะพี่อ้อย

ทะเล สวย ครับ พี่อ้อย ...คุณ Tom เป็นนายแบบ สบายใจเลย ปั่นยากไหมครับ ทราย ชายหาด

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

บาดตา บาดใจ มากกกกกก สวยติดตรังใจไปเบยยยยย

"what a wonderful world"