ชวนสมาชิกบ้านสวนเลี้ยงผึ้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้เขียน บล็อคเพื่อชักชวนเพื่อนสมาชิกให้เลื้ยงผึ้ง เพื่อนำน้ำผึ้งและ ส่วนต่าง ๆ ของผึ้งมาใช้ประโยชน์ โดยไม่ต้องซื้อ เพราะ สมาชิกบ้านสวน น่าจะมีพวกต้นไม้ ดอกไม้ ให้ผึ้ง ได้ใช้เป็นอาหารและให้น้ำผึ้ง  ขั้นตอนการทำก็ไม่ยากมาก และน้ำผึ้งที่ได้ สมาชิกจะได้มั่นใจว่า ของแท้  และผมเห็นสมาชิกหลายคนใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนประกอบไม่ว่า สมาชิกชาวหมัก หรือ สมาชิกทำ สบู่,ยาสระผม 


 


รูปนี้ผึ้งน้อยเนื่องจากที่บ้านฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน



 


นี่คือรังผึ้งที่ตั้งไว้ในสวน ใช้เสาที่หล่อขึ้นมาเอง



นี่ก็เป็นรังในสวน ใช้เสาที่ไม่ใช้แล้ว  ผมมีรังผึ้งแบบนี้อยู่ประมาณ 60-70 รัง เป็นรายได้เสริมของผม แม้ว่าสมาชิกคนใหนเลี้ยงผมก็ไม่กลัวว่าจะเป็นคู่แข่งหรือยอดขายตกนะครับ



 นี้คือลังที่นะแนะนำให้สมาชิกทำ เป็นลังทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า  กว้าง 30 ยาว 45 สูง 30 ซ.ม. ขนาดสามารถ ดัดแปลงได้ แต่พยายามให้เป็น ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพราะเมื่อผื้งเข้ารัง ผื้งจะเกาะข้างในตรงขวาบน เหมือนรูปด้านบน  ไม้ที่ใช้ ไม่ควรใช้ไม้อัด ไม้อาบน้ำยา ไม้ใหม่    ไม้เก่าจะดีที่สุด หากไม้ทาน้ำมันก็ แช่ซักคืน แล้วใช้แปรงขัด ไม้ยึ่งเก่าผื้งยิ่งชอบ


 



 ต้องทำประตู 1 ประตู เพื่อสะดวกในการจับผึ้ง ของผมใช้ สายยางเก่า ผ่าซีกเหมือนบานพับเพื่อความประหยัด



 ตัวนี้ก็ใช้ล็อคไม่ให้ประตูเปิด ขอย้ำว่าทุกอย่าง สามารถดัดแปลงได้หมด ไม่ต้องเหมือนผม สมาชิกบางคนอาจจะทำดีกว่าผมก็ได้



 รูปนี้ให้ดูว่าประตูสามารถเปิดปิดได้



 เจาะรูให้ผึ้งสามารถเข้าได้ อาจจะเจาะซัก 2-3 รู มุมโน้น มุมนี้



 รูปนี้คือลังที่ทำเสร็จแล้วจะเอาไปตั้งในสวน



 รูปนี้ให้ดูเสาที่หล่อเอง ใช้ท่อน้ำขนาด 2 นิ้ว ยาว 120 ซ.ม. ใช้น็อตร้อยเสา ผูกด้วยลวดทำเป็นใส้ ตอนหล่อ หัวน็อตโผล่มาพอประมาณเพื่อ ใช้ไม้เจาะรูตั้งขวาง และนำลังผึ้งวางบนอีกทีหนึ่ง



 


 


 น่าจะมองภาพออกนะครับ หลังจากนั้นให้ใช้น้ำผึ้งหรือไขผึ้งแท้ทาลัง โดยเฉพาะฝาบนข้างในและตามรูที่เจาะ จากนั้น นำไปปักไว้ในสวนเพื่อล่อให้ผึ้งเข้ามาอยู่ อาจจะปักเป็นแถว ก็ได้ ผึ้งความจำดีจะไม่เข้าลังที่ไม่ใช้ลังตัวเอง  ตรงเสาให้ผูกผ้าชุบน้ำมันนิดนึงเพื่อไม่ให้มดหรือแมลงเขาไปรบกวนผึ้ง หลังจากนั้นก็รอเวลาให้ผึ้งเข้ามาอาศัย อาจเป็นอาทิตย์ เป็นเดือน หรือ หลายเดือน



 นี้คืหมวกจับผึ้งของผม ใบนี้ทำเงินให้ผมหลายตังค์แล้วนะครับ



การเลี้ยงผึ้งขั้นตอนที่บางคนว่ายากน่าจะเป็นตอนจับ วันหลังผมจะถ่ายขั้นตอนการจับมาให้ดู ตอนนี้ให้สมาชิกทำรังผึ้งและนำไปตั้งไว้ในสวนก่อน เอาใจช่วยนะครับ

ความเห็น

ขอเชียร์อยู่ห่าง ๆ ค่ะ ไม่เอา ๆ

ขออุดหนุนดีกว่า

น่าสนอีกแล้ว ว่าแต่คนสวนจะเอาด้วยป่าวก็ไม่รู้ :uhuhuh:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

กำลังคิดเลี้ยงอยู่เหมือนกัน อยากกินน้ำผึ้งแท้ๆ


แต่ตอนนี้มีขายมั๊ยคะ สนใจค่ะ ลงขายในตลาดบ้านสวนพอเพียงก็ดีนะคะ


:admire:

     ขายอยู่ ขวดละ 250 บาท แต่ช่วงนี้ฝนตกบ่อย จะไม่ค่อยมีน้ำผึ้ง ต้องรอฝนแล้ง ช่วงเดือน 5 จะมีน้ำผึ้งเยาะและน้ำผึ้งดี  แถวบ้านเรียกน้ำผึ้งเดือน 5 น่าจะจับได้เป็น 100 ขวด แต่ถ้าขายในตลาดบ้านสวนกลัวว่าค่าจัดส่งจะแพง แต่ถ้า สมช.ไหวก็จะลองดู

ขอบคุณมากครับ เห็นภาพทำรังเลี้ยงแบบละเอียดเลย

อยากเลี้ยงผึ้งมาก เมื่อก่อนทำรังทิ้งไว้ แต่ก็ไม่มีผึ้งมาอยู่...

พอเพียง พอเพียง

    ขอแนะนำนะครับ การเลี้ยงผึ้งต้องใจเย็น ๆ  ต้องหมั่นปัดกวาดรัง หาก นาน ๆ ผึ้งยังไม่เข้ารัง ก็ต้องใช้น้ำผึ้ง หรือใขผึ้ง ถูตามรังใหม่

Smileขอบคุณครับ น่าสนใจมาก โหวตนะครับ

น่าสนใจมากค่ะ วันก่อนเคยไปดูการเลี้ยงผึ้งที่ศูนย์ฯ แถวๆ สระแก้ว  แต่กลับมายังไม่ได้เริ่มเลย ขอเก็บรายละเอียดไว้ก่อนนะคะ


ขายน้ำผึ้งที่ไหนค่ะ รออุดหนุนค่ะ

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

น้ำผึ้งจะขายที่บ้าน น่าจะอยู่ไม่ไกลกับ ศูนย์ที่คุณแอนไปดู เพราะอยู่หมู่ที่ 4 ต.สระแก้วเหมือนกัน บ้านผมอยู่ห่างจากศูนย์เรียนรู้ไม่เกิน ครื่งกิโลเมตร แต่ช่วงนี้ไม่มีน้ำผึ้งนะครับ ต้องรอให้แล้งซักเดือนสองเดือนก็จะมีขายอีก

หน้า