ถ้าปลูกหลากหลายพันธุ์พืชแบบผมตอนนี้จะเป็นพอเพียงหรือเกินพอครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เกริ่นมาแบบนี้เพราะ อาชีพผมตอนนี้รับราชการครับหยุดเสาร์อาทิตย์และวันหยุดราชการ ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัดและต่างอำเภอตลอดต้องวิ่งไปวิ่งมายามว่างเพื่อดูแลสวนทีละนิดไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันซักเท่าไหร่ นอกจากสวนยางและผลไม้หลักๆห้าหกชนิดใกล้ๆบ้านเพิ่งได้ย้ายกลับมาอยู่บ้านตัวเองเมื่อปีที่แล้วนี่เอง พอกลับมาอยู่บ้าน นึกถึงไผ่อันดับแรกเลย ก็เลยลงมือไปแล้วในบล็อกอันแรกของผมไงครับ "เดินตามความฝันช้าๆกับสวนไผ่" คราวนี้ตั้งหลักได้แล้ว จัดชุดใหญ่ปลูกกระจายเลยครับ

           นับตั้งแต่กล้วยน้ำว้า,กล้วยหอม,กล้วยหิน,กล้วยไข่ รวมทั้งหมดก็ร้อยกว่าต้นปลูกในร่องยางนะครับ มีกล้วยหอมเตี้ยกำลังขยายพันธุ์เพิ่มอยู่ครับมี7-8ต้นเอง , หว้าลูกใหญ่4, สะตอ8, ส้มจี๊ด2, ละมุด2, ลองกอง10, ต้นยอให้พริกไทยเกาะ2, มังคุด11, มะละอ4, มะม่วงเบา2พันธุ์6, มะพร้าวกะทิ5,มะพร้าวน้ำหอม6,มะพร้าวงอกผังดินให้โตไว้ทำหัวมะพร้าวแกงส้ม20+, มะนาว2,มะกรูด1,มะขามใหญ่3(หว่านเม็ดทำรั้วหน้าบ้าน1แถว), ฝรั่งกิมจูไร้เม็ด2, ไผ่ปลูกแล้ว28 กำลังชำ14(จะหาเพิ่มอีกเยอะ),ต้นลูกเนียง1,ต้นสะเดาเทียม2 ,เงาะ3, ต้นแค5, ขนุนปลูกแล้ว2 ชำต้นอ่อน14, ขี้เหล็ก5, เพกา กำลังเพาะเม็ด30+ , มะปริง กำลังชำต้นอ่อน 20+,มะยม1, ส้มแขกกำลังชำต้นอ่อน8 , มะม่วงหิมพานต์กำลังชำต้นอ่อน 18, ระกำ3 ,สละ8, หมาก5 ,มะฮอกกานี(อบต.แจกมา)8 ,... นึกไม่ออกว่ามีอะไรอีก...

         ประเภทเถา,พันธุ์เบา,ผักต้นเล็กก็มี กะเพราะ,โหระพา,ข่า,ตะใคร้,สับปะรด.พริกขี้หนู,พริกไท,ผักหวาน,ผักเหรียง,ชะอม,สมุย,บอนเอาะดิบ,ปูเล่,มะเขือยาว,พวง,เปราะ,ดอกไม้จีน,ผักบุ้ง,บัว,มันสำปะหลัง,..พวกนี้ไม่ค่อยมีเวลาดูแล แค่พอกินชนิดละสี่ห้าต้น บางชนิดที่อึดหน่อยก็หลายสิบต้น

 <<<<ละมุด                <<<< ขนุน

<<< มะกรูด            <<<< มะขาม

<<<< มังคุด       <<<<ลองกอง

<<<<เงาะ            <<<<แค

<<<<มะม่วงสายน้ำผึ้ง      <<<<ฝรั่งกิมจู

<<<<มะพร้าวน้ำหอมปลูกรอบสระ   <<<<ผักเหรียงปลูกระหวางแถวยาง

<<<ขุดสระเลี้ยงปลาหลังบ้าน ปลูกมะพร้าวน้ำหอมรอบสระ

<<<<กล้วยหอมเตี้ยสูงไม่เกิน2เมตร เครือใหญ่ด้วย จะขยายพันธุ์แบบไหนให้ได้เยอะและเร็วด้วย ขอคำแนะนำด้วยครับ

 <<<ระหว่างแถวยางผมเว้นไว้กว้างมาก มีทั้งหมด 9ร่องยาวร่องละประมาณ 400เมตร ผมลงกล้วยน้ำว้า,กล้วยหิน,กล้วยไข่,กล้วยหอม(ไม่ใช่พันธ์เตี้ย) ไว้3แถว ทีเหลือหาพันธุ์ไผ่มาลง อนาคตราคาดีผมยอมโค่นยางเลย

 <<<< เหงื่อล้วนๆ...ข้างหลังผมที่เป็นดุ้นตรงๆน่ะกล้วยครับ ตอนเพิ่งปลูก(รูปผมไม่ใส่เสื้อไม่น่าเกลียดนะครับ ถ่ายไว้เมื่อช่วงก่อนฝนตกโน่นแนะ อากาศร้อนมากกกกก ทำคนเดียวด้วย )

<<<< ไม่น่าเชื่อสวนที่ไถเกลี้งข้างบนโดนฝนมาเดือนกว่าเอง หญ้าคาเพียบบบ...

บล็อกนี้ลงรูปเป็นตัวอย่างแค่นี้นะครับ เกรงใจพื้นที่เว็บ ที่จริงต้นไม้ส่วนใหญ่ก็เพิ่งปลูกทั้งนั้นครับเพราะที่บอกก็คือผมเพิ่งย้ายกลับมาอยู่บ้านตัวเองไม่นาน เห็นว่าเวลาที่มันผ่านไปหลายปีแล้วที่ผมทิ้งสวนให้ว่างเปล่าอยู่นานมาก เสียดายเวลา แต่เริ่มตอนนี้ก็ยังไม่สาย ถ้าไม่ทำตอนนี้อนาคตมันก็โล่งเหมือนที่ผ่านมา

ผมมีคำถามจะปรึกษาพี่ๆในเว็บนี้สองสามเรื่องนะครับ

- ที่ดิน18ไร่ โรงเรียนประถมขอบริจาคที่ดินสร้างโรงเรียนเสีย3ไร่เหลือแค่15ไร่ ผมจะสร้างรถไถมือสองขนาดเล็กไว้อำนวยความสะดวกตัวผมเอง คุ้มมั้ยครับ

- ผมเพาะสละธรรมดาไว้และจะหาสละอินโดมาปลูกด้วย ที่แบบไหนเหมาะที่จะปลูกครับ *ตรงข้างสระเลี้ยงปลาผมมีลำธารเล็กๆผ่าน เหมาะมั้ยครับ

- กำจัดหญ้าคาเป็นปัญหามายาวนานหมดค่าจ้างฉีดหญ้าไปปีละเกือบหมื่นฉีดทุกปี  ตายแล้วก็งอกใหม่ ใช้ยาดูดซึมด้วยนะ... ติดโคนต้นไม้ไถกับรถไม่ได้ด้วย

              ให้ดูว่าผมทำไรไปแล้วพร้อมกับถามแนวทางการดำเนินการต่อไปด้วยนะ พี่ๆที่แวะเข้ามาดูแนะนำด้วยนะค้าบบบ ขอบคุณครับ

ความเห็น

พื้นที่เยอะ ปลูกเยอะ ผมว่าไม่เกินพอนะครับ มันอยู่ที่วิธีคิดต่อจากนี้มากกว่า พื้นที่พอๆ กันแต่ของผมยังลงไม่ถึงครึ่งของคุณเลย กำลังรอฝนเยอะอีกซักหน่อย เรื่องรถไถมือสอง สำหรับผม ผมว่าขึ้นอยุู่กับการใช้งานมากกว่า ผมว่าถ้าทำนา ปลูกข้าว น่าลงทุนรถไถ แต่ถ้าเป็นพวกยกร่อง ทำแปลง ปลูกผัก ต้นไม้ทั่วไป มีรถเฉพาะด้านนี้อยู่(สนใจอยู่แต่ยังไม่ถึงเวลา) เรื่องหญ้าคาของผมเน้นตัดบ่อยๆ พอขึ้นมาหลังๆ ต้นจะเตี้ยลง แล้วจะใช้วิธีการปลูกแฝกโดยรอบไม้ยืนต้น แล้วใช้วิธีตัดใบคลุมดิน ข้อห้ามเด็ดขาดที่บ้านนาคือ สารเคมีทุกชนิด ส่วนเรื่องสละรอท่านอื่นมาตอบครับ (ยังมือใหม่ ไม่อาจให้คำแนะนำได้ครับ)Smileสุดท้าย ข้าราชการเหมือนกัน แต่ไม่ได้หยุดทุกเสาร์-อาทิตย์ครับ งานเกษตรจึงต้องค่อยๆ ทำไป เน้นทำให้สนุกและมีความสุขเป็นส่วนใหญ่ครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

อยากกินละมุด เหอๆๆ หัวเราะได้มั๊ยนี่

ถ้าเป็นนุ๊เหลือก็แจกคะ 

เทียบนุ๊นะ ไม่มีไรเลย

นุ๊ไม่ได้เป็นชาวสวนนะ  แต่วันก่อนนุ๊เดินๆไปเจอต้นหางนกยูง มีฝักแก่ ก็ขอให้พี่รปภ.สอยให้ ดีใจมาก ดีใจจะเอาไปแจกเพื่อน เปลือกนี่แข็ง แกะยาก พยายาม อยากแจก     ได้มา50เมล็ด   และแจกแล้ว หมดแล้วด้วย

ถามคำถามนึงได้ปะ  ปลูกเยอะๆนี่มีความสุขปะ  ถ้ามีทำไปโลดคะ

ปื๊ด

ทรัพยากรพร้อมแล้วนี่ครับจัดไปอย่าให้เสีย การตัดหญ้าเป็นการคืนธาตุอาหารสู่ดินที่ดีครับ แต่ต้องขยันเพิ่มขึ้นพยายามหาไม้โตเร็วที่คุมแสงได้มาลงไว้ สักหน่อยแสงน้อยหญ้าพวกนี้จะค่อยๆหายไปเองครับ ปลูกสะละระวังหนามทำให้การเข้าทำงานในส่วนอื่นลำบากนะครับแบ่งโซนเฉพาะน่าจะดีสำหรับสะละ 

พื้นที่เยอะ ปลูกเยอะๆครับ มีหญ้าคุมดินดีนะครับค่อยๆๆบริหารไปเรื่อยๆๆครับ

บอกได้คำเดียวว่าสุดยอดมากครับ

สละ ผมพอจะมีข้อมูลอยู่บ้าง ถ้าสนใจติดต่อมาได้ครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณครับพี่เสิน ตอนนี้กำลังหาสละพันธุ์ดีๆอยู่ครับ ถ้าได้เมื่อไหร่หรือมีข้อสงสัยจะติดต่อไปแน่นอนครับ สำหรับเรื่องรถไถเท่าที่ดูในเว็บรถไถมือสองจากญี่ปุ่นคันเล็กประมาณ20-26แรง ราคาไม่ถึงแสนครับ ต้องพาคนที่เชคสภาพของพวกนี้ไปด้วยน่าจะได้รถที่มีไม่ปัญหา หลักๆก็คือเอามาตัดหญ้า พรวนดิน ปรับพื้นที่นิดๆหน่อยๆเผื่อจะปลูกอะไรเพิ่มหรือทำให้ตรงไหนเตียน คงไม่มีใครว่าสร้างของใช้เกินตัวนะครับ

 

 

เยี่ยม เลยค่ะน้อง...อากาศร้อน เข้าใจค่ะ ทำคนเดียวด้วย....ยินดีด้วยมากๆค่ะ..พี่บัวขอย้ำ อีกครั้ง เหมือนน้องๆหลายๆท่านค่ะ สำหรับหญ้าคา..ให้ตัด ค่ะ ตัดเรื่อยๆ เป็นปุ๋ยพืชสด ได้ดี ..อย่าฉีด นะ ดินเสีย หมด ค่ะ เปลืองเงินด้วย..ถ้าตรงโคนต้นไม้ที่ปลูก..ก็ใช้กรรไกรตัดหญ้า ช่วยค่ะ....น่ารักจัง ลูกมุด ...ลูกอ่อนแกงส้ม อร่อยนักแล....พี่บัวว่าเวลายางโตเต็มที่ ใบจะบังแสงแดด ซึ่งน้องกล้วย ไม่ค่อยชอบ ทำให้กล้วยไม่ค่อยโต ค่ะ น้องว่างั้นมั้ย

ตามที่พี่บัวบอกก็ดีนะครับใช้หญ้าในสวนนั่นแหละเป็นปุ๋ยให้ตัวมันเอง แต่ผมว่างแค่เสาร์อาทิตย์เองครับ ตัดไม่ทันเลยขนาดใช้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายตัดได้ค่อนข้างเร็วแแล้วนะครับได้แถวที่สาม สี่ แถวแรกก็งอกถึงหัวเข่าแล้วถ้าเสาร์ทิตย์ไหนฝนตกหรือทำธุระที่ือื่น.. เรียบร้อย..เว้นช่วงไปอีกแย้ววว... เรื่องปลูกกล้วยไม่น่ามีปัญหาครับพี่เพราะยางผมเว้นระยะห่าง7เมตร กว่าจะมีกิ่งก้านคลุมจนร่มก็น่าจะอีกสามสี่ปี กล้วยผมคงได้เก็บผลผลิตแล้วสี่ห้าหนแล้วมั้งครับ เวลานั้นกล้วยจะออกมากหรือน้อยคงจะมีอย่างอื่นให้ดูแลไปแล้ว ถ้าผมปลูกไผ่ในปีนี้ตอนนั้นก็คงได้ไผ่ที่โตพอสมควรให้ดูแลแล้วเหมือนกัน ผมยังคิดเลยว่าระหว่างไผ่และยางในอนาคตผมอาจจะต้องตัดสินใจเลือกซักอย่างละครับไม่งั้นมันจะไม่รุ่งซักอย่างก็ได้

อ้อ ปลูกยาง ห่าง เน๊อะ ....จ้า อีกสี่ปี แต่ละกอ ก็จะได้ @ ละ สี่เครือ แล้วละ มากโขอยู่...เรื่องหญ้า คงต้องหาผู้ช่วย นะน้อง ไม่งั้นเราจะเหนื่อยเกินไป... ใจเย็นๆ น๊า ....