การรับจัดหา KOL คืออะไร มีวิธีการเลือกใช้บริการอย่างไร

1 post / 0 new
na.natnicha
Offline
Last seen: 2 วัน 14 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 10 พ.ย. 2023 - 08:55
การรับจัดหา KOL คืออะไร มีวิธีการเลือกใช้บริการอย่างไร

 

 

ในยุคสมัยที่การตลาดต้องเปลี่ยนแปลงไปตามความนิยมของผู้บริโภค การใช้ผู้มีอิทธิพลทางด้านโซเชียลมีเดีย (KOL: Key Opinion Leader) กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่องค์กรธุรกิจต่างให้ความสนใจ เนื่องจาก KOL เป็นบุคคลที่มีบทบาทนำเสนอข้อมูลและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อให้กับกลุ่มผู้ติดตามที่มีความเฉพาะเจาะจงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การสร้างการรับรู้และการตลาดสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยหรือองค์กรที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการดึงดูดและคัดเลือก KOL ด้วยตัวเอง การใช้บริการรับจัดหา KOL จึงนับเป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน นอกจากนี้ บริษัทให้บริการจัดหา KOL ยังมีความสามารถในการคัดกรอง KOL คุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ตรงกับเป้าหมายของแคมเปญการตลาดและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายขององค์กร ดังนั้น เทคนิคในการเลือกใช้บริการรับจัดหา KOL จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเราจะมาแนะนำกันในวันนี้

 

KOL คืออะไร

KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หมายถึง ผู้มีอิทธิพลความนิยมและความน่าเชื่อถือในโลกออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์ เน็ตไอดอล ดารา นักร้อง หรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก และมีอำนาจการชักจูงทางความคิดให้กับกลุ่มผู้รับชมของตนเองได้ การใช้ KOL จึงนับเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์ข่าวสารสินค้าและบริการ รวมถึงกระตุ้นยอดขายให้กับองค์กรได้เป็นอย่างดี

 

ความสำคัญของการใช้ KOL ต่อการตลาดในปัจจุบัน

การใช้ KOL กลายเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโซเชียลมีเดียที่แพร่หลาย โดยมีสาเหตุหลักดังนี้

  1. มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เนื่องจาก KOL มีความน่าเชื่อถือจากกลุ่มผู้ติดตาม

  2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามความชอบและความสนใจ เพราะ KOL จะมีกลุ่มแฟนคลับเฉพาะกลุ่ม

  3. ประหยัดงบประมาณการตลาดมากกว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิม เมื่อเทียบกับอำนาจการครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย

  4. สร้างการมีปฏิสัมพันธ์ได้ดี เนื่องจากรูปแบบการนำเสนอแบบสนทนาสนิทสนมกับผู้ชม

 

5 เทคนิคในการเลือกบริษัทรับจัดหา KOL

  1. ตรวจสอบฐานลูกค้าและประสบการณ์ เลือกบริษัทรับจัดหา KOL ที่มีพอร์ตโฟลิโอการจัดหา KOL ที่หลากหลายและได้ผลงานที่น่าประทับใจ

  2. ดูการวิเคราะห์และคัดสรรความเหมาะสม โดยบริษัทรับจัดหา KOL ที่ดีจะวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและคุณลักษณะที่เหมาะสมก่อนคัดสรร KOL ให้

  3. สังเกตการบริหารจัดการ KOL บริษัทควรมีทีมดูแลการจ้างงานและบริหารความสัมพันธ์ KOL อย่างมืออาชีพ

  4. เช็คนวัตกรรมและแนวคิดสร้างสรรค์ บริษัทที่ดีควรให้แนวคิดแปลกใหม่ ไม่ใช่เพียงการจ้าง KOL ปกติธรรมดา

  5. ประเมินราคาและคุ้มค่า งบประมาณควรสมเหตุสมผลตามคุณภาพบริการและกำลังการครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายของ KOL

การใช้ KOL นับเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่สำคัญและทรงพลังในปัจจุบัน แต่การเลือกผู้ให้บริการรับจัดหา KOL ที่มีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสที่แคมเปญทางการตลาดจะสำเร็จได้นั่นเอง