เมื่อคนมือร้อนอยากปลูกผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปลูกผักกินเอง ดูเหมือนไม่ยาก พอลงมือทำแล้วกลับไม่ง่ายแฮะ ซื้อเมล็ดพันธุ์มาหลายซอง ล้วนเป็นผักที่ชอบทั้งนั้น เช่น ผักกาดขาวที่เรียกว่าผักกาดเบา ผักคะน้ากินยอด พริกหวาน(ที่หน้าซองมีรูปพริกหวานสีต่างๆช่างสวยสด) อ้อ มีหัวไชเท้า และแตงกวาด้วย

 

ทำแปลงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างหนึ่งเมตร ยาวสี่เมตร ทำแปลงครบตามจำนวนซองเมล็ดพันธุ์ หว่านแล้วโรยดินทับ แล้วก็รดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จ จากนั้นก็ไปนั่งอมยิ้มเมื่อคิดไปว่า เมื่อผักโต ทั้งแปลงคงเป็นสีเขียวสวยงาม และเราก็จะได้หิ้วตะกร้ามาเก็บผักไปทำกับข้าว

 

สี่ห้าวันต่อมาเมล็ดก็เริ่มงอก หลังจากที่เราเพียรพยายามรดน้ำเช้ากลางวันเย็น แค่เห็นเมล็ดงอกก็ดีใจนักหนาแล้ว หลายวันต่อมาผักเริ่มแย่งกันขึ้น เห็นแล้วรู้สึกอึดอัดแทน และเช้าวันหนึ่ง ก็พบว่าผักเล็กๆ ในแปลงของเราที่เพิ่งจะมีใบแท้โผล่ออกมา กลับกลายเป็นก้านผักแหว่งๆ ไปเสียแล้ว ที่รอดพ้นจากแมลงมาได้นั้นต่อมาก็แคระแกร็นและมีสีเหลืองเหมือนผักแก่ ทั้งที่มันเป็นต้นผักอ่อนๆ แท้ๆ  แม่มาเห็นผักแคระของเราก็หัวเราะเย้ยหยันว่า ผักพันธุ์สมัยนี้ต้นเล็กแทบมองไม่เห็นเลยนะ เง้ออออออออ ท่านแม่ Undecided

ความเห็น

:sweating:

ลองใหม่สิจ้ะ แบบว่าต้องเอาชนะให้ได้ แต่ที่ปลุกก็ขึ้นนี่นา ลองหาข้อมูลกำจัดแมลงดูนะจ้ะ 

หาวิธีกำจัดแมลงครับ  สู้ ๆ เดี๋ยวก็ประสบความสำเร็จครับ

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

น่าจะมีรูปมาให้ เพื่อนสมช. ชมหน่อยนะครับ   :cheer3:

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

อาการเดียวกับผมเลย ตอนปลูกผักแรกๆ (เด๋วนี้ก็ยังเป็น) ดีขึ้นบ้างแระ..หลังจากปรมาจารย์ในบ้านสวนชี้แนะ ได้กินไปหลายรอบแล้ว ผมว่าน่าจะเริ่มจากปลูกผักที่ง่ายๆเช่นผักกาด อะไรทำนองเนี่ย จะได้มีกำลังใจ เอาใจช่วยครับ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

เคยเจอปัญหานี้เหมือนกันค่ะ ตอนหลังเลยเพาะในถาดหลุมที่เค้ามีขายตามร้านอุปกรณ์เกษตรค่ะ ใส่่ดิน หยอดเมล็ดผัก รดน้ำ วางไว้สูงจากพื้นดิน เอาตาข่ายสีฟ้ากันทั้งแมลง และนกได้ พอผักเริ่มโตหรือแข็งแรงพอจึงย้ายลงแปลง

โอกาสรอดมีมากกว่าเดิมเลยใช้วิธีนี้ค่ะ :cheer3:

 

 

ซื้อมาลองแล้วค่ะ ตอนนี้เพาะมะอึกอยู่ค่ะ  :admire:

Laughing

เดี๋ยวก็เก่งครับทำบ่อย ๆ นะครับ..

 

มาให้กำลังใจด้วยค่ะ :cheer3:

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

เหมือนกันเลยค่ะปลูกพริกว่าง่ายๆพอโตมาหน่อยก็เหี่ยว,แคระตาย?? ปลูกผักชีก็ไม่ขึ้นโรยไปตั้งเยอะขึ้นมาแค่ก้านเดียว?? ตอนนี้เพิ่งได้รับเมล็ดพันธุ์จากธนาคารมาจะลองปลูกดูอีกที่แต่มีพื้นที่ไม่เยอะหรอกค่ะแล้วจะส่งมาให้ชมกัน(แต่ตอนนี้ยังลงรูปไม่เป็นนะค่ะ)??

สายธารSmile