บล็อกของ pramote tungprue

พี่สาวน้อยมาชมสวนเกษตรผสมผสาน...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวนสมรมไปถึงไหนแล้ว...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวนสมรมหรือสวนเกษตรผสมผสาน ตอนนี้เริ่มเห็นต้นไม้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว ช่วงแรก ๆ จะแยกมองไม่ค่อยออกดูแล้วยังเหมือนป่า...

ไม้ผลในแถวนี้จะเป็นสะตอ และลองกองครับ มีต้นละไม และมะพร้าวอยู่ด้านหน้า ตามมาดูกันครับในวันนี้มีผักและผลไม้อะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง...

เลี้ยงแพะไปถึงไหนแล้ว...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตอนนี้แพะที่ผมเลี้ยงอยู่มีทั้งหมด ๔ ตัว ตัวผู้ ๑ ตัว ตัวเมียท้อง ๒ ตัว ท้องแก่ ๑ ตัว มีชาวบ้านบางคนถามว่าทำไมไม่เลี้ยงเยอะ ๆ ผมเลี้ยงแพะมาได้ ๑ ปี เริ่มจากศูนย์ ไม่มีความรู้เรื่องแพะเลย ตอนนี้เริ่มมีประสบการณ์ขึ้น แต่ก็ยังเลี้ยงเยอะไม่ได้ ต้องล้อมรั้วตาข่ายก่อนกันแพะไปกินพืชผักชาวบ้าน โดยเฉพาะยางพาราคิดค่าเสียหายตามอายุ และคิดเป็นรายต้น...หลายบาทเหมือนกัน...

ไปดูครูนองปลูกผักแบบผสมผสาน...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ไปบ้านแฟนที่หนองคายมา ได้มีโอกาสไปดูครูนองปลูกผักแบบผสมผสาน บ้านของครูนองอยู่ที่บ้านเมืองบาง ต.วัดธาตุ อ.เมืองหนองคาย ใกล้ ๆ กับบ้านของแฟน...

เจอต้นมะค่าโมง...ต้นเป็น ๆ ...ตื่นเต้น ๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กว่าจะได้เขียนบล็อกนี้ก็หลายเดือน ผมไปหนองคายตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา...(อยากจะเล่าให้ฟังกลัวเรื่องมันยาว..เข้าเรื่องเลยดีกว่า) จนวันนี้ได้ฤกษ์งามยามดี..เขียนบล็อก ๆ นี้ซะที...

ไม่ได้หายไปไหนครับ...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมหายหน้าหายตาไปนานหลายเดือนเลยทีเดียว...สาเหตุที่หายหน้าไปเพราะคอมพิวเตอร์เสียครับผม...

ตอนนี้ใช้คอมพิวเตอร์ที่ห้องสมุด อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ครับ แต่ไม่มีรูปภาพเพราะเจ้าหน้าที่ห้ามนำอะไรมาเสียบที่คอมพิวเตอร์ครับ เลยมีแต่ตัวหนังสือ ช่วงนี้ผมยุ่งอยู่กับการสร้างคอกแพะใหม่ครับ ขนาด ๔ x ๔ เมตร คอกแพะใกล้จะเสร็จแล้ว ผมมีบล็อกจะรอเขียนอยู่หลายบล็อกเหมือนกัน แต่ก็ต้องรอไปก่อนครับ...

 

ลูก ๆ ของคุณขาว...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ห่างหายไปนานเหมือนกันกับการเขียนบล็อก จนคุณลำใยโทรศัพท์มาหา แต่แฟนเป็นคนรับแทน ยังไม่ได้โทรศัพท์หาคุณลำใยเลย ผมสบายดีครับแต่งานยุ่งเป็นช่วง ๆ ช่วงนี้กำลังจะทำคอกแพะใหม่บรรจุแพะได้ ๗-๘ ตัว กำลังทะยอยตัดไม้ข้าง ๆ บ้านอยู่...

วันนี้มีข่าวคราวลูกแพะที่เกิดใหม่ทั้ง ๒ ตัว ของคุณขาว เกิดเมื่อวันที่ ๘ มกราคมที่ผ่านมา ชื่อเจ้าไวท์และเจ้าบราวน์ ชื่อภาษาอังกฤษ เท่ซะด้วย...

ผลผลิตแตงกวา...แตงร้าน...

หมวดหมู่ของบล็อก: 


หลังจากที่ผมห่างหายจากการปลูกแตงกวาไปนาน กลับมาปลูกแตงกวาอีกทีปีครึ่งพอดี ตอนแรก ๆ ที่ผมกลับมาอยู่บ้านผักชนิดแรกที่ผมปลูกก็คือ แตงกวา แต่หลังจากนั้นไม่ประสบผลสำเร็จเพราะว่าโดนเพลี้ยแป้งโจมตี หรือไม่ก็ต้นแตงกวาแคระเกร็นจากการที่ได้รับน้ำฝนมากเกินไป...

ปลูกและก็ปลูก...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ผมจะนำมาชมพืชผักที่ผมปลูกตั้งแต่หน้าบ้านผมไปที่สระน้ำครับ เริ่มจากกล้วยบัวสีชมพู ต้นสูงแค่เข่าเอง ออกดอกซะแล้ว...

ถั่วบลาซิลที่ผมทะยอยปลูกที่ขอบสระน้ำต้องการให้ถั่วบลาซิลคลุมหญ้า และต้องการความสวยงามครับ...

ต้นแก้วมังกรครับลองปลูกดู...

พี่พนิดามาเยี่ยมสวนใบไม้...

หมวดหมู่ของบล็อก: 


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพี่พนิดาได้โทรศัพท์มาหาตอน ๕ โมงเย็น พี่พนิดามาถึงที่บ้านผมประมาณห้าโมงครึ่ง เกือบมืดแล้วต้องรีบ ๆ ไปชมสวนเกษตร จุดขายอยู่ที่สระน้ำครับ แล้วก็เดินไปที่สวนสมรมมืดพอดีเลย...

เดินไปเดินมาดูผักที่ขอบสระน้ำ อ้าว! เริ่มมืดซะแล้ว...นำเที่ยวยังไม่ทันมันส์เลย

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ pramote tungprue