บล็อกของ saensak

สวนเหลือกิน ท้อแล้วพัก พักแล้วเริ่ม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดี ท่านสมาชิกทุกท่าน,          

          หลังจากทดลองปลูกมา 6 เดือน ล้มเหลวบ้าง สำเร็จบ้าง ท้อบ้าง ปีใหม่ผ่าน พอวันหยุดพาลมีงานมีธุระไม่ได้อยู่บ้าน นั่งมองสวนยามค่ำคืนแล้วยังข้องใจ วันอาทิตย์นี้ ไม่น่ามีอะไรเข้ามา แบบนี้ต้องคลุกดินเตรียมลงผักรอบใหม่ สรุปรอบที่ผ่านมา

1. ผักบุ้งจีน, คะน้าฮ่องกง ได้กินอยู่ครับ

2. ฟักเขียว, ถั่วงู, ถั่วลันเตา ไม่มีผลเลยครับ

3. พริกขี้หนู เพาะกล้าลงกระถางแล้ว กำลังดูแลไปเรื่อยๆครับ

สวนเหลือกิน (สวนผักทาวเฮ้าส์) ลดบางอย่าง เพิ่มบางอย่าง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดี พี่ๆเพื่อนๆสมาชิก ทุกท่าน,

 

       บทสรุปสวนผักของผมยังไม่สำเร็จ(ในวันนี้) พอถึงเวลาสภากาแฟที่ทำงาน พวกเล่าว่า

"ที่บ้านรดฮอร์โมนไป ถั่วพูยาวอย่างงี้....." เพื่อนเปิดการประชุม

"เออ...บวบบ้านผมได้กินแล้วนะ...." อีกคนเสริมขึ้น

"อ้าว...ปลูกอะไรไม่ค่อยขึ้น งั้นปลูกตะไคร้ไปเลย บ้านผมตะไคร้กอใหญ่มาก...ไม่ค่อยรดน้ำด้วยต้องฟันทิ้ง..." เพื่อนว่าให้ผม เห็นเราเงียบๆ

ที่มาของชื่อ "นายฮ้อย"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   เขาคิดถึงคำพูดของพ่อที่เคยอธิบายให้ฟังสมัยเป็นเด็กว่า "นี่ลูกเคนเอ๋ย...ถ้าลูกริจะเป็นนายฮ้อยอย่างพ่อต้องอยู่ง่ายกินง่าย...ต้องอดทนและแข็งแกร่งปานหินผา...ไม่มีคำว่าหนาวหรือร้อนเหมือนกับควายถึกใหญ่...ต้องเรียนเจนจบในวิชาไสยศาสตร์ และอยู่ยงคงกะพัน...อันว่านายฮ้อยนั้น...เขาแปลงมาจากคำว่า  นายร้อยทหารหรือตำรวจสมัยก่อน...เพราะคนโบราณถือกันว่านายฮ้อยนั้นโก้หรู...มีอำนาจบาตรใหญ่กว่าลูกแถวทั้งปวง...เขารำพึงอยู่ในใจไปเรื่อยตามสิ่งที่จะนึกถึง  มิช้าดวงตะวันดวงเก่าก็เสียดแสงขึ้นมาอยู่รำไร

หลายเหตุการณ์เดือนนี้ที่ผันผ่าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เรียน ท่านสมาชิกทุกท่าน,

 

     จากจุดเริ่มสวนผักเหลือกิน(สวนผักทาวน์เฮ้าส์)ของผม แบ่งเป็น 3 อย่าง คือ

1. สวนผักชั้นดาดฟ้า ยังไม่สำเร็จ, เก็บกินได้บ้าง, กระสอบเริ่มเปื่อย, หนอนกินใบมะกรูดจนโกร๋น, สั่งซื้อกระถางพลาสติก(ขอบคุณป้าเล็กอุบลอีกครั้งครับ)มาเตรียมไว้

สวนเหลือกิน (สวนผักทาวเฮ้าส์)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สองมือขึ้นพนมกล่าวคำ "สวัสดีครับ"

   เวลาผ่านไปๆ วงจรชีวิตยังดำเนินไปตามปกติอย่างที่เป็นมาในวันก่อนและก่อน แต่สวนผักทาวน์เฮ้าส์ของผมมีการเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนวันก่อนและก่อน  จากวันพืชมงคลถึงวันนี้  "สวนเหลือกิน"(ตั้งชื่อโก้ๆเป็นมงคลครับ ตอนนี้ยังไม่เหลือกินตามชื่อ) ยังคงเสาะแสวงหาความรู้และบททดสอบ เพื่อปรับปรุงพัฒนาไปสู่การพึ่งตนเองให้ได้มากที่สุดเท่าที่แรงกาย, แรงใจและพลังแห่งความรู้จะนำไปได้

สวนผักทาวเฮ้าส์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

           จากเวลาว่างๆกับเสียงบ่นๆของแพง อืม...ลองปลูกผักกินเองดีกว่า ความรู้พื้นฐานเกษตรน้อยมากจนเกือบศูนย์ เริ่มจากที่จอดรถ(แต่ไม่มีรถให้จอด) พยายามประหยัด หาเศษวัสดุที่เหลือใช้มาทำ เริ่มเดินเครื่องวันพืชมงคลจนถึงปัจจุบัน แปลงชั้น 1 โละจะหมดแล้ว เนื่องจากไม่ค่อยได้แสง ดินเป็นดินไม้ประดับล้วนๆ(เหมือนเอาเศษไม้ไผ่มาทุบๆรวมกับขี้เถ้าอะไรไม่รู้ดำๆ)  ปุ๋ยก็ไม่ได้ใส่  โตได้แต่แคระแกรน ความสูงของตันไม่ได้ โอ้...ทำการบ้านไม่ดีพอ กลับมาศึกษาต่อพร้อมทำบันทึกทำวิเคราะห์อลังการ พร้อมๆกับขยับขึ้นดาดฟ้าตามแผน



Subscribe to RSS - บล็อกของ saensak