ตอบโจทย์ที่ 4 ไฟฟ้า (The fourth answer Electricity)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีปีใหม่ 2558 กับเพื่อนสมาชิกทุก ๆ ท่านอีกครั้งครับ “น้ำไหล ไฟสว่าง ทางสะดวก” อย่างกับสโลแกนหาเสียงของนักการเมือง แต่เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือความต้องการสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Infrastructure) ที่ชาวบ้านจำนวนมากยังขาดแคลน สำหรับในโจทย์ข้อ 4 นี้เรื่องการพัฒนาไร่ ฯ ให้มีกระแสไฟฟ้า ก่อนอื่นคงต้องบอกว่าผมเป็นคนเมืองเต็มตัวเกิดมาก็มีไฟฟ้าใช้แล้ว ผมเคยไปอยู่ในที่ ๆ ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ก็หลายครั้ง แค่ 2-3 วันก็ลำบากมากแล้ว เห็นถึงความยากลำบากในการไม่มีไฟฟ้าใช้ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ผมก็คิดว่าต้องจัดหาไฟฟ้าเพื่อความจำเป็นและอำนวยความสะดวกในการพัฒนาไร่ ฯ ทั้งเรื่องแสงสว่าง ปั้มน้ำ เครื่องย่อยวัสดุและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่จะมีในอนาคต

ไร่สุโขทัยนี้ดีเมื่อเริ่มต้นก็ไม่มีไฟฟ้า (ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ทั้ง ๆ ที่อยู่ติดอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย) ดังนั้นความพยายามที่จะจัดหากระแสไฟฟ้าไปยังไร่ ฯ เพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าอาทิ ปั้มน้ำ (ระบบไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน) ผมจึงคิดและตั้งโจทย์ไว้แล้วว่าไฟฟ้าเป็นโจทย์อีกข้อหนึ่งที่จำเป็นสำหรับไร่ ฯ และต้องแก้โจทย์นี้แน่นอนตอนแรกก็ชั่งใจอยู่เหมือนกันว่าจะเป็นระบบเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cell) เพราะเห็นเพื่อนสมาชิกบางท่านพึ่งพาโซลาร์เซลล์เพื่อให้เกิดกระแสไฟฟ้า แต่อาจเพราะความจำเป็นบางอย่าง เช่น ไม่มีสายไฟฟ้าอยู่ใกล้หรือไม่ได้ดูแล (โดนลักสายไฟหรือไฟฟ้าใช้) แต่ถ้าท่านเลือกได้ผมเชื่อว่าท่านคงเลือกไฟฟ้าจากระบบ ฯ (คือลงทุนเพิ่มนิดหนึ่ง ระยะเริ่มต้นแพงแต่ระยะยาวถูกกว่า -แต่ก็หน้ามืดอยู่เหมือนกัน) นอกจากนั้นยังมีปัจจัยเรื่องเสถียรภาพ (Stable) คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไฟฟ้าจากระบบมาตรฐานการไฟฟ้าดีกว่าระบบโซลาร์เซลล์

ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้ทำการติดต่อการไฟฟ้าสุโขทัยเพื่อขอไฟฟ้าชั่วคราว (ค่าไฟฟ้าต่อหน่วยแพงกว่าบ้านเรือนปกติ) ทำไมต้องไฟฟ้าชั่วคราว? เพราะว่ายังไม่มีบ้านเลขที่ครับ ไปยังไร่ ฯ การไฟฟ้า ฯ ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจจุดที่สามารถต่อไฟฟ้าไปใช้งานได้ (จุดที่มีหม้อแปลงแปลงไฟจากไฟแรงสูงเป็นไฟแรงต่ำ) สำรวจแล้วก็พบว่ามีจุดที่ใกล้ที่สุดห่างไปประมาณ 200 เมตร บวกกับระยะทางที่ไปยังพื้นที่ของไร่อีกประมาณ 300 เมตร สรุปคือระยะทางเกือบ 500 เมตร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็คำนวณเสาไฟที่ต้องใช้จำนวน 19 ต้น ขนาด 8 เมตร ตามมาตรฐานการไฟฟ้า (มีข้อดีกรณีในอนาคตถ้าต้องการขยายเขต ติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าได้เลย ไม่ต้องทดสอบเสา) ไฟฟ้าเฟสเดียวขนาด 15 แอมป์ สายไฟอลูมิเนียมขนาด 50 มม. ก็พอน่าจะเพียงพอในระยะเริ่มต้น

ลากสายไฟมาประมาณ 200 เมตร มาถึงที่ไร่ ฯ

เสาไฟฟ้าผ่านมาตรฐานการไฟฟ้าขนาด 8 เมตร ฝังลึก 1.5 เมตร ติดตั้งหลอดไฟฟ้าไว้ดูว่ามีไฟฟ้าหรือเปล่า 

เพิ่มเติมเพื่อนบ้านขออนุญาตต่อไฟฟ้าพ่วงไปยังบ้านเขา (โดยผมไม่ได้คิดเงินค่าเสาหรือสายไฟที่ผมต่อมาเลย) ก็ขอบใจกันยกใหญ่ว่าอยู่มา 30 กว่าปีโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ คุณพระช่วย! (Oh my buddha! เพื่อนบ้านเพิ่งต่อ Solar Cell ใช้เองเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา) ติดตั้งหม้อไฟเแบบหอพักและก็นับหน่วยมารวมกัน ก็ไม่เป็นไรครับเพื่อนบ้านกันผมก็พึ่งพาเขาเรื่องปุ๋ยคอกอยู่เรื่อย ๆ อยู่ด้วยกันก็ควรจะพึ่งพากันได้เหมือน “น้ำพึ่งเรื่อ เสือพึ่งป่า” ใช่ไหมครับ สวัสดีครับ

 

 

ความเห็น

"น้ำไหล ไฟสว่าง ทางสะดวก" "น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า" นับว่าเป็นคำที่เหมาะสมกับการเกษตรยุคใหม่มากครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ขอบคุณครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เยี่ยมครับ ไปเป็นระบบ. ไฟคือปัจจัยสำคัญ(มากๆ) มีsolar cell ยังคิดเดินไฟจากทางการเลยครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ครับอยากทำให้เป็นระบบ แต่หลายอย่างก็ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้เหมือนกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เห็นด้วยครับ ไฟฟ้าคือปัจจัยหนึ่งที่เกษตรกรยุคใหม่จำเป็นต้องใช้ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ยังมีอีกหลายที่ ๆ ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เกษตรกรบ้านเราก็ยังลำบากต่อไป เกษตรกรหลาย ๆ ประเทศที่เห็นเขามีไฟฟ้าใช้สะดวกเลยครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ชื่นชมกับน้ำใจในการแบ่งปันครับ เรื่องไฟฟ้าสำหรับชาวสวนนับว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หากมีแหล่งน้ำด้วยแล้วถือว่าโชคดีที่สุด

ไร่สุโขทัยนี้ดีแก้ปัญหาเรื่อง น้ำ ไฟฟ้า ได้แล้วครับ โจทย์หลักที่เหลือคือการปรับปรุงดินกับแรงงานคนที่ดูแลครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ไร่สุโขทัยนี้ดีแก้ปัญหาเรื่อง น้ำ ไฟฟ้า ได้แล้วครับ โจทย์หลักที่เหลือคือการปรับปรุงดินกับแรงงานคนที่ดูแลครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า