อสารคดี :: ระบบน้ำหยด ตอน ปลูกผักกวางตุ้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ,


หลังจากที่จัดการกับกระบะที่ 1 ซึ่ง อยู่ตรงกลางไปแล้ว ก็มาจัดการกับกระบะที่ 2 และ 3 เดิมทีตั้งใจไว้ว่า จะปลูกผักโดยการเพาะเมล็ด แต่ทว่า คุณลุงเพื่อนบ้าน ท่านใจดีครับ แบ่งต้นกล้าผัก ที่คุณลุงเขาปลูกไว้ มาให้ จะได้ไม่ต้องทำการเพาะเมล็ดเอง ขอบพระคุณคุณลุงครับ


รู้สึกว่านี่จะเป็นผักกวางตุ้งนะครับ ถ้าจำไม่ผิด (หากผิด ช่วยกรุณาชี้แนะด้วยนะครับ)


 



ที่กันแดดแบบแสวงเครื่อง



  


ชุดแรกปลูกต้นกล้าไปแล้ว โดนหอยเจดีย์ กินเรียบใน 3 วัน จึงต้องขุดดินเก่าออกทิ้ง ตากแดด แล้วลงดินปลูกใหม่ พร้อมทั้งผสมใยมะพร้าวจากที่นอนซึ่งหมดสภาพแล้ว จะทิ้งก็เสียดาย จะขายก็ไม่ได้ราคา...


 



หลังจากเสียท่า ให้กับหอยเจดีย์เล็ก เจ้ากรรมไปแล้ว ก็จึงทำการปลูกใหม่ครับ โชคยังดีที่คุณลุงข้างบ้านท่านยังมีต้นกล้าเหลืออยู่ จึงได้มาทำการปลูกใหม่...


 



Update :: ถ่ายภาพเมื่อวันที่ 1 Mar 2011


มาดูความคืบหน้าของผักกวางตุ้งกันบ้างครับ... ก็ยังคงต้องอาศัยอยู่ในร่มกระสอบในเวลากลางวันอยู่เช่นเคย (2 วันก่อน... ลองเปิดให้รับแดด แล้ว ใบตกเลย)


 


 


 


ภาพถ่ายกระบะปลูกผักกวางตุ้ง ที่หัวกระบะ จะมี ถังวัดปริมาณน้ำฝน ซึ่งรอทำการติดตั้ง บนหลังคาบ้าน เพื่อวัดปริมาณ น้ำฝน ความกดอากาศ อุณหภูมิ ทิศทางและความเร็วลม ปริมาณแสงแดด และรังสี UV ในแต่ละวัน รวมทั้งโอ่งน้ำพลาสติกที่จะมาทำระบบน้ำหยด ในส่วนต่อไปครับ สำหรับสถานีตรวจอากาศนั้นจะรายงานสภาพอากาศอัตโนมัติทุก 15 นาที ผ่านทางหน้าเว็บ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่



Update :: ถ่ายภาพเมื่อวันที่ 12 Mar 2011 เวลา 0730น.


หลังจากที่อาศัยอยู่ในกระสอบ เกือบสัปดาห์ คุณลุงข้างบ้านมาเตือนว่า ให้เปิดกระสอบได้แล้ว ผักพวกนี้มันชอบแสงแดดมากๆ สองสามวันแรก เมื่อแสงแดดแรง ใบก็จะเหี่ยว พอแดดร่มลมตก ใบผักก็กลับมาตั้งเหมือนเดิมเป็นแบบนี้อยู่ 2 -3 วัน จากนั้น ก็ไม่มีปัญหา ขอบคุณน้ำฝนที่ตกลงมาช่วย ในระหว่างที่ผักเหล่านี้กำลังตั้งตัว....


 



โปรดติดตาม ความคืบหน้า ในโอกาสต่อๆ ไป ......


 ปล. อสารคดี คือเรื่องที่เขียนขึ้น เพื่อความเฮฮา มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง ปะปนกันไป

ความเห็น

ขอดูเป็นแบบไปดัดแปลงนะ   จะลองปลูกแบบเอาสายยางจ่อต้นดูว่าจะโตมั้ย

เผื่อเจ้โส กับป้าเล็กสนใจ

แบบนี้ดีเลย ไปเที่ยวใหนได้เป็นเดือนๆไม่ต้องห่วงว่าต้นไม้จะตายเลยค่ะ มียามคอยรดน้ำให้ สบายเลย

ใช้กับไม้กระถางก็ดีนะ

ลองดูนะครับพี่... ดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมได้เลยครับ...


ขอให้โชคดีครับ แล้ว แชร์ภาพให้น้องๆ ได้ชมกันบ้างนะครับ


:embarrassed:


 


@เจ้โส :: เดี๋ยวให้แปลงผักนี้ ได้ผลดีก่อน เดี๋ยวปิดเทอมฤดูร้อน จะทำแปลงผักในกระถางยาวๆ กระถางกลมๆ เรียงเป็นแถวๆ เลย แล้วก็ทำระบบโอ่งเก็บน้ำฝน พร้อมด้วยระบบกรองน้ำ เพื่อใช้กับระบบน้ำหยด


จากข้อมูลของเครื่องตรวจอากาศที่บ้าน หลายปีที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำฝนมากมาย หากเอาโอ่งพลาสติกหลายๆ ใบมาเชื่อมต่อกันเป็นระบบเก็บน้ำฝน ทำระบบกรองน้ำฝนที่ได้จากรางน้ำ กรองน้ำ ก่อนจ่ายไปเข้าระบบน้ำหยด ก็จะมีประโยชน์มากครับ อันนี้ต้องติดตามตอนต่อไปครับ

Grow what you eat; eat what you grow.&

ชอบระบบน้ำแบบนี้ค่ะ เห็นฝรั่งที่นี่ชอบทำระบบจ่ายน้ำแบบนี้กันซะส่วนใหญ่ ตั้งเวลาปิด เปิดเองได้ด้วยค่ะ


การเก็บกักน้ำฝนไว้ใช้แบบที่คุณว่ามาก็ดีนะค่ะ เคยถามแฟนว่าอยากเก็บน้ำฝนไว้รดต้นไม้ในช่วงหน้าร้อนบ้าง เพราะหน้าร้อนมา ทางเขตจะห้ามล้างรถ ห้ามรดสนามหญ้าหน้าบ้านตอนเย็น ห้ามอะไรอีกหลายๆอย่าง บอกว่าน้ำไม่พอใช้ แต่แฟนไม่ยอมเขาบอกว่า เกะกะบ้าน ซะงั้น ...