... ภาวะแท้งคุกคามในหมู ...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

..เมื่อวานพี่สาวโทรมาบอกว่าน้องหมูที่เลี้ยงไว้ตกลูกแล้ว มี 8 ตัว ตายในท้อง 6 รอดชีวิต 2 และหนึ่งใน 2 ไม่มีรูทวารหนักไว้ถ่าย วันนี้เสร็จสิ้นภาระกิจพาคุณแม่ไปหาหมอที่จังหวัดราชบุรี กลับถึงบ้านโป่่ง ก็บึ่งต่อไปรับน้องหมูที่ไปผ่าตัดที่ ม.เกษตร กำแพงแสน  ดีใจที่ช่วยเค้าได้เพราะสงสารเค้ามาก ๆ เสียค่าใช้จ่ายไปครึ่งพัน แต่ก็ต้องรอลุ้นว่าจะอยู่รอดเติบโตไหม

 

พี่สาวกำลังประมวลว่าเกิดเพราะสาเหตุอะไร เพราะเพื่อนบ้านก็เป็นเช่นกัน แท้งกันเยอะ ไม่รู้เพราะอะไร สมช. ท่านใดมีประสบการณ์มาแบ่งปันกันบ้างนะคะ

ความเห็น

ก้อย ทำไมของพี่ก็เป็นจ้า ตอนนี้หมูที่คลอดแล้ว 2 ตัว ตัวแรก แท้งหมดเลย ตัวที่ 2 เหลือแค่ 2 ตัว


ตอนนี้ยังเหลือแม่หมูอีก 3 แม่กำลังรอคลอด แต่พี่ไม่มีกะจิตกะใจจะไปดูหมูแล้ว ตอนนี้กำลังวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ รอให้ทั้ง 5 ตัวคลอดหมดก่อน


สาเหตุที่คาดเดา


-  ตัวแรกที่แท้งหมดมันเคยกระโดดคอก ลักษณะลูกที่ออกมาตายตั้งแต่ในท้อง


-  ตัวที่2 ยังไม่เคยกระโดดคอก แต่คลอดมาแล้วตายเหมือนกัน เหลือรอดแค่ 2


-  หมูทุกตัวผสมเทียม


แล้วค่อยมาฟังคำวิเคราะห์ของเพื่อนอีกที ตอนนี้เศร้ามากเลย..... สงสารหมูจับใจ แถมทำท่าว่าจะขาดทุนด้วยแหละก้อย.....

..อ้าวพี่แจ้วก็เป็นเหรอ หนูนึกว่าของพี่แจ้ว ไม่เป็นอ่ะ ไปบอกพี่ว่าของพี่แจ้วรอดหมดสงสัยเพราะพันธุ์หมู เสียใจด้วยนะคะ พี่สาวกำลังวิเคราะห์เหมือนกัน เรื่อง ผสมเทียม ก็น่าจะมีส่วน พอได้ไปเกษตรกำแพงแสนพี่สาวอาจจะให้นักวิชาการเค้ามาดูนะค่ะ แต่แถวบ้านเลี้ยงกันไม่เยอะกลัวว่าเค้าจะไม่มาเหมือนกัน หากมีไรคืบหน้าจะส่งข่าวให้พี่แจ้วทราบนะคะ ^ ^

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

รอติดตามข่าวครับ เพราะผมคุยกับพ่อแม่ไว้ว่ารอบนี้จะผลิตลูกหมูเองด้วย เผื่อไว้เป็นประสบการณ์

อาจเกิดจากการติดเชื้อ Brucella suis โรคบรูเซลโลซิส ในหมู ลองถามสัตวแพทย์ดูนะครับ ถ้าเป็นโรคนี้จริงก็ต้องระวังติดต่อสู่คนนะครับ

ต้องเอาซากหมูไปตรวจไหมค่ะ เกิดจากสาเหตุอะไรคะ

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

:sweating:


รอผลนะค่ะว่าจะเป็นอย่างไร หมูทำงานหนักไปเหมือนคนหรือเปล่า...........:confused:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

เดี๋ยวก็มีผู้รู้มาแนะนำค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณจ้า รออยู่เหมือนกัน เมื่อวานประคบประหงมตัวที่เหลือ ...ไม่รู้จะอยู่ได้กี่วัน

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

อยากจะช่วยนะครับ โรคนื้เคยมีการรายงานในภาคตะวันตก ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เมื่อหลายปีก่อน ฟาร์มหมู ฟาร์มแพะ เดือดร้อนมาก ต้องฆ่าสัตว์ทิ้งเพื่อควบคุมโรค ผมสนใจโรคนี้เหมือนกันแต่ไม่ได้ทำวิจัยที่เมืองไทย หากจะตรวจให้เจอ ต้องเจาะเลือดแม่หมู ไปตรวจหา ภูมิคุ้มกันว่าอยู่ในระดับปรกติหรือเปล่า ต้องติดต่อปศุสัตว์ให้ช่วย ส่วนใหญ่ถ้าเจอโรคนี้ในปศุสัตว์ก็ไม่มีใครอยากให้เป็นข่าว วัคซีนก็ยังไม่มีที่เมืองไทย ต้องใช้หลักการป้องกันโรคซะมากกว่า ทำได้โดยทำความสะอาดโรงเรือน แล้วก็แยกแม่หมูและลูกหมูที่พึ่งคลอด ออกจากส้ตว์อื่น สักเดือนนึง แล้วอย่าคลุกคลีกับสัตว์ในช่วงนี้ โรคนี้ติดต่อด้วยทางหายใจ ถ้าผู้เลี้ยงมีอาการแบบใข้หวัดต้องไปหาหมอทันที


หากมีคำถาม ติดต่อ offline by email หรือ SKYPE มาที่ ATUANYOK


 

คุณก้อย หมูเจอปัญหาแท้งคุกคาม ...น่าเป็นห่วง ...ไม่ทราบว่าชื่อโรคนี้เลยไหมคะ ...พลอยนึกถึงสุภาพสตรีที่ตั้งครรภ์แล้วมีภาวะซ้ำแล้วซ้ำอีก