เชื้อ "อิโคไล"

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ทำความรู้จัก "อีโคไล"

แบคทีเรียชนิดที่มีในร่างกายมนุษย์ส่วนใหญ่จะไม่ทำอันตรายต่อร่างกาย แต่สำหรับแบคทีเรียที่มีชื่อว่า อีโคไล หรือ Escherichia ซึ่งพบได้ในลำไล้ของมนุษย์และสัตว์ สามารถทำให้เกิดโรคหรืออาการต่างๆ เช่น กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ และอาการท้องร่วง เป็นต้น แบคทีเรียชนิด อีโคไลจะมีชีวิตอยู่ได้ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป โดยเฉพาะในมูลสัตว์

หลักจากพบการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ระบาดในประเทศอังกฤษ วันนี้ Telegraph นำข้อมูลเกี่ยวกับแบคทีเรียชนิดนี้มาให้ได้รู้จักกันเพื่อเป็นการป้องกันและรับมือหากได้รับเชื้อชนิดนี้

เชื้ออีโคไล แพร่สู่คนได้อย่างไร

เชื่อแบคทีเรียอีโคไลจะ แพร่สู่คนได้จากการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิด นี้ปนเปื้อนอยู่ ซึ่งเชื้อชนิดนี้มักจะปนเปื้อนอยู่ในอาหารที่ได้รับการปรุงไม่ถูกสุขลักษณะ

จำนวนผู้ได้รับเชื้ออีโคไล

หน่วยงานด้านการป้องกันโรคในประเทศอังกฤษรายงานว่าในปี 2551 มีผู้ได้รับเชื้ออีโคไลและมีอาการป่วยที่เกิดจากการได้รับเชื้อ 950 ราย

การระบาดของเชื้ออีโคไล

การแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไลเริ่ม ขึ้นในประเทศอังกฤษและคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 20 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่รับประทานอาหารขณะร่วมพิธีในโบสถ์แห่งหนึ่งในปี 2539-2540

อาการของผู้ได้รับเชื้ออีโคไล
จะพบอาการแต่เริ่มท้องร่วง เล็กน้อย จนกระทั่งเกิดภาวะลำไส้อักเสบและมีอาการเลือดออกไม่หยุด เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรงและพบเลือดปนกับอุจจาระ

ระยะฟักตัวของเชื้ออีโคไล

ระยะฟักตัวของเชื้ออยู่ที่ ประมาณ 3-8 วัน และจะปรากฏอาการในช่วง 3-4 วันหลังการได้รับเชื้อ แม้ว่าผู้ได้รับเชื้อจะสามารถนำเชื้อชนิดนี้ออกจากร่างกายได้ภายใน 1 สัปดาห์ แต่เชื้อส่วนที่หลงเหลือเพียงเล็กน้อยยังสามารถทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ได้ เช่นเกิดภาวะไตเสื่อม ซึ่งเกิดจากเซลล์เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย

ผู้เสี่ยงได้รับเชื้ออีโคไล

เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ จะเป็นผู้มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้ออีโคไลมากที่สุด เนื่องจากร่างกายของคนกลุ่มนี้จะมีความสามารถในการต้านทานเชื้อได้น้อยกว่า คนทั่วไป

การป้องกันและรักษาเมื่อได้รับเชื้ออีโคไล

ปัจจุบันยังไม่ มีวิธีการรักษาอาการที่เกิดจากการได้รับเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้โดยตรง ผู้ป่วยสามารถรับประทานยาแก้ปวดท้องได้ในเบื้องต้น แต่ไม่ควรรับประทานยาแก้ปวดกลุ่มสเตอรอยด์ เช่นยาแอสไพริน เพราะยากลุ่มนี้จะมีผลทำลายไตของผู้รับประทาน นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันการได้รับเชื้อ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มบรรจุกระป๋องและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เจ้าหน้าที่เยอรมนี เผย ถั่วงอกที่ปลูกในประเทศ อาจเป็นต้นตอของการระบาดของเชื้ออีโคไล ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในสลัดผัก หลังมีคนตายแล้ว 22คน

 





     (6มิ.ย.54) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 5 มิ.ย. ว่า ถั่วงอกที่เพาะปลูกในประเทศเยอรมนีอาจเป็นต้นตอการระบาดของโรคอี-โคไล ที่ทำให้มีคนเสียชีวิต 22 คน แล้ว
เกรท แลนเดอแมน โฆษกกระทรวงเกษตรของรัฐโลวเวอร์ แซกโซนี ทางตอนเหนือของเยอรมนี กล่าวในแถลงการณ์เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วงอก ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในสลัดผัก
     หลังการตรวจสอบพบว่าน่าจะ เป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล โดยถั่วงอกดังกล่าวปลูกจากไร่แห่งหนึ่งในพื้นที่รัฐโลวเวอร์ แซกโซนี และถูกส่งไปยังร้านอาหารหลายแห่ง เป็นสาเหตุทำให้ร้านอาหารจำนวนมากในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศพบการแพร่ระบาด ของเชื้ออีโคไล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน และอีกกว่า 2,200 คนในยุโรปล้มป่วย

   ยังพบเชื้อนี้ในผักอ่อนหรือเมล็ดที่เพาะงอกเป็นต้นอ่อน ต่างๆ ในโรงงานดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้เชียวชาญจะตรวจสอบให้แน่ชัดอีครั้ง


สม ช. ทุกท่านค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ง ชวนให้คิดได้หลายแง่หลายมุม เช่น โรงงานแห่งนี้เพาะหรือปลูกพืชด้วยอะไร วิธีไหน อย่างไร เราโชคดีแล้วที่ใช้ดินปลูกพืชต่างๆได้.......

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ  จะได้ระวังดูแลรักษาตัวเราและครอบครัวค่ะ

เชื้อโรคสมัยนี้มีการกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ ต้องระวังการรับประทานอาหารให้ดีค่ะ

น่ากลัว และน่าเป็นห่วงจริงๆค่ะ คุณอารี  สิ่งที่ใกล้ตัวเรานี้เอง ขอขอบคุณมากเลยนะคะ กับข้อมูลที่ค้นหามานำเสนอในวันนี้ เป็นประโยชน์มากทีเดียวในชีวิตประจำวัน

ขอบคุณนะคะที่นำความรู้มาให้ อ่านแค่ผ่าน ๆ ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ มาอ่านในบล็อคของคุณอารีย์แล้วทำให้ได้ความรู้มากขึ้นค่ะ :cute:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

สำหรับข้อมูล ความรู้ที่แบ่งปัน

:cute2: ขอบคุณกับความรู้ อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะคับ

 

 

สงสัยต้องทำเอง กินเองเกิอบทุกอย่างเสียแล้วค่ะ..........:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขอบคุณสำหรับข้อมูล อิโคไล   สงสัยว่ากินแตงกวาทำไมถึงมีอาการได้ หรือคนปลูกแตงกวาใช้มูลสัตว์  ส่วนถั่วงอกไม่ต้องซื้อ เพาะเองแล้วกัน ป้าเกี้ยวเพาะกินเองบ่อย

Low Tech แต่ใจรัก

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ


ถ้าว่ามาจากมูลสัตว์  ต่อจากนี้  เนื้อสัตว์ต่างประเทศ  ก็อาจจะมีเชื้อโรคอีก ก็ต้องระวังกันไป

หน้า