ลูกฟิก พันธุ์ Brown turkey (มะเดื่อยักษ์)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้พามาชมลูกฟิกที่ต้นในสวนหลังบ้านค่ะ ทะยอยสุกทีละสองสามลูก



นี่คือลูกฟิกพันธุ์ Brown Turkey นะค่ะ เป็นพันธุ์ที่โหวตให้เป็นพันธุ์ที่อร่อยและมีรสชาติดีกว่าพันธุ์อื่น ๆ ทั้งหมด



ลูกนี้ยังไม่แก่นะค่ะ จะมีสีเขียว มีขนนุ่ม มียางฝาด ๆ ส่วนตัวแล้วยังไม่เคยทานดิบ ๆ  นะค่ะ เคยแต่ทานตอนที่มันสุกเต็มที่แล้วเท่านั้น



ผลสุกเต็มที่จะมีสีดำออกน้ำตาลเข้ม ออกม่วงนิด ๆ ผลจะนุ่ม ถ้าแก่จัดเต็มที่ผิวของผลจะแตก และมีน้ำใหลออกมา เหนียวๆคล้ายน้ำเชื่อม มีรสหวาน ไม่มียาง ไม่มีรสฝาดเหมือนตอนดิบ ๆ



ลูกฟิกเมื่อสุกเต็มที่แล้ว สามารถเอาไปทำแยมได้ และอร่อยไม่แพ้แยมผลไม้ชนิดอื่น ๆ เช่นกัน



มีเด็กข้างบ้านมาขอชมสวน ได้ลูกฟิกไป4 ลูก ดีใจใหญ่ 2 ลูกเต็มฝ่ามือเลย



ผ่าให้ดูด้านในกันชัด ๆ ค่ะ ว่าเป็นอย่างไร มีเมล็ดเล็ก ๆ เหมือนมะเดื่อข้างคลองบ้านเราเลยค่ะ แต่อันนี้จะหวานกว่า ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง


ลูกฟิก ที่อเมริกา ถือว่าเป็นผลไม้อีกชนิดนึงที่มีราคาค่อนข้างแพง 5 ลูกราคาอยู่ $7.00 US. เหรียญค่ะ  ถึงแม้ว่าจะเป็นฤดูของมันก้ตาม ก็ยังแพงอยู่ดี ขนาดว่าที่แอลเอเป็นแหล่งของลูกฟิก เจ้าของสวนเอามาขายเองที่ตลาดนัดราคาก็ยังแพงถล่มทะลาย จนบางคนไม่กล้าซื้อกิน



และนี่คือต้นของที่บ้านค่ะ ดีใจที่ไม่ต้องซื้อกิน เคยเดินไปชิมที่เขาเอามาขายแล้วให้ชิมฟรี ก็ยังไม่หวาน และไม่อร่อยเท่าต้นนี้ ขอเอาหัวเป็นประกัน ใครที่มาชิมต้นนี้แล้วไปซื้อกินจะต้องบอกว่า "สู้ต้นที่บ้านอ๊อดไม่ได้"  เพือนแฟนที่ทำงานเคยมาขอซื้อ แต่แฟนหวงมากค่ะ เขาไม่ยอมขาย เขาบอกว่า ถ้ายูอยากกินยูก็มากิน แต่ห้ามเอากลับบ้าน มีปัญญากินก็กินให้อิ่ม


ใครที่อยากชิมก็แวะมาได้ค่ะที่แอลเอ ช่วงนี้จะทะยอยสุกไปเรื่อย ๆ จนถึงเดือนกันยายน ให้ชิมฟรีไม่เสียตังค์ ถ้าไม่อร่อย ให้อมขี้หมามาพ่นไส่หน้าได้เลย


ลูกฟิกมีถิ่นกำเนิดมาจากแถบประเทศตะวันออกกลาง และพบมากที่ประเทศตุรกี และกรีก ที่สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศที่สาม และพบมากที่สุดในมลรัฐแคลลิฟอร์เนีย เพราะมีอากาศที่อบอุ่นกว่ารัฐอื่น ๆ ปัจจุบันมีแพร่หลายที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย มีกิ่งพันธุ์จำหน่ายในงานเกษตรแฟร์ และทางโครงการหลวงได้ปรับปรุงพันธุ์กรรมให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว  


ประโยชน์ของลูกฟิก: มีน้ำตาลธรรมชาติ มีไฟเบอร์สูง อุดมไปด้วย แคลเซียม โปแตสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และ แมงกานีส


ลูกฟิกมีสรรพคุณช่วยรักษาค่า pH ของร่างกายให้คงที่ มีความเป็นด่างสูง ช่วยควบคุบระดับความดันโลหิตสูงได้ด้วย


และนอกจากนี้จากการศึกษาพบว่า ใบของฟิก สามารถใช้บรรเทาโรคเบาหวาน และมีสารต่อต้านและยับยั้งเซลมะเร็งอีกด้วย


ในลูกฟิกแห้งจะมีแคลเซียมสูงมากกว่าลูกสด ๆ ถึง 250 mg ต่อลูกฟิก 100g. ค่ะ เหมาะสำหรับทุกวัยที่ต้องการเพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกาย เมื่อเปรียบเทียบกับนมสด 1 แก้วแล้ว  ลูกฟิกมีแคลเซียมเยอะกว่า


ไงค่ะเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ พอจะรู้จักกับมะเดื่อยักษ์กันมากขึ้นหรือยังเอ่ย....

ความเห็น

ผมเคยกินเวลาไปเที่ยวห้าง อบแห้งแล้ว  แพงเหมือนกันครับ แต่มะเดื่อป่าบ้านเราสมัยเป็นเด็กกินบ่อยครับเดี๋ยวนี้หายากแล้วครับ


เดี่ยวไปศึกษาวิธีทำอบแห้งก่อน เพราะกินไม่ทันทุกปีเลยค่ะ หล่นทิ้งลงดิน นก หนู อีกา มากิน กันสนุกเลย


ปีที่แล้วก็หล่นทิ้งเต็มดิน เสียดายมากๆเลยค่ะ ตอนแรกยังไม่รู้ว่ามันประโยชน์มากมายขนาดนี้ ปล่อยหล่นทิ้งหมดเลย ตอนนี้รู้แล้ว ต้องหาวิธีถนอมอาหารกันหน่อยล่ะ

ใช่ที่เขาเอามาอบแห้งหรือเปล่า ขายราคาสูงมากพี่ชอบกิน(เพราะมีคนซื้อให้บ่อย) เขาบอกว่าเป็นมะเดื่อ พี่เอามะเดื่อบ้านเรามาตากแห้งแต่ก็ไม่ได้อย่างเขาเลยจ้า  ลองอบแห้งส่งไปให้ชิมหน่อยนะจ๊ะ  น้องสาวคนดีที่หนึ่งเลย

กะว่าจะทำแยมไว้ทานค่ะปีนี้ ให้แม่แฟนช่วยสอน เพราะอ๊อดทำไม่เป็นเลย ฮ่าๆๆ เคยลองทำครั้งนึง เน่าค่ะ เหม็นหึ่งเลย


แต่ลูกฟิกตากแห้ง อ๊อดไม่รู้ว่าต้องทำไง ไม่กล้าเอาไปตากค่ะ ข้างนอกฝุ่นมันเยอะ สกปรก ไม่กล้าตาก กลัวคนกินท้องเสีย แมลงวันก็เยอะ เดี่ยวไปหาดูวิธีทำก่อนนะค่ะ ถ้าทำสำเร็จจะส่งไปให้ชิม ถ้าไม่ผ่านเดี่ยวไปซื้อส่งไปให้ อิอิ ไม่ว่ากันนะ


ที่ซื้อมากินเข้าใจว่านำเข้าทั้งหมด ลองดูได้ผลไหมอยากเห็นที่มาของเขา เพื่อจะได้ปรับปรุงของเรา


อย่าส่งไปให้สิ้นเปลืองซื้อเอาในกรุงเทพประหยัดกว่านะ ที่สำคัญมีคนที่รู้ใจซื้อให้กินประจำอยู่แล้วจ้าๆๆๆ เพิ่มพลังพี่หยอยทำงานหนักนะน้อง

ลูกใหญ่จริงๆเลยเพื่อน...แซบบ่...ปลูกจั่งได๋..ใช้เมล็ดได้บ่...ถามหลายแนวเลยเพื่อน..อยู่บ้านมีแต่บักเดื่อน้อยๆ หล้ายหลายเพื่อน...

 

บักเดื้ออันนั่นมันคนละอย่างกัน อันนั่นเอาไว้กินกับปลาแดกบองเพื่อน อันนี้มันหน่วยใย๋กั๋วกัน หวาน กินเป็นผลไม้ บักเดื้ออันนั่นเขากินเป็นผัก อยู่เมืองไทยกะมีขายเด้อ ตลาดนัดจตุจักรหลายอยู่เด้อ ไปถามอากู๋เบิ้ง ไปหามาปลูกจักต้นเด้อ ไว้ให้ลูกกิน

เสียดายมากฟทำหล่นลงพื้น พี่ก็ไม่ค่อยรู้จักเท่าได ยังไม่เคยกินเลยต้องหามาลองซะแล้ว ใน กทม.น่าจะหาได้(มีเม็ดเก็บไว้ด้วยนะ)

เมล็ดมันมีค่ะ แต่มันไม่งอกหรอกค่ะ มันฝ่อ เขาขยายพันธุ์กันด้วยกิ่งตอน

คุณอ๊อด ... เวลาที่ลูกฟิกสุกใช้เวลาหลายวันไหมคะ ... พันธุ์ที่คุณอ๊อดบอกไว้นี้ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินไปชิมกันที่อเมริกาเลยนะคะ

หน้า