งานวันฝนตก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวานฝนตกเพราะพายุเข้า

ฝนมาก็ชุ่มฉ่ำค่ะ ตกอยู่ราวชั่วโมงครึ่ง ตอนเกือบบ่ายโมง


ชวนเด็กมาทำงานแบบเต็มวัน  ต้องการรื้อที่ใส่ใบไม้ออกข้างนอก  เพราะวันก่อน  รดน้ำ  เจอคางคก  ตัวใหญ่มาก  จนไม่กล้าใช้ใบไม้ในนี้เลย  ตอนรื้อก็เจอแมงป่องดำๆอยู่เป็นครอบครัวเลย  เจอเขียดตะปาด   แต่รื้อก็จะเอาไปใช้ประโยชน์ให้เต็มที่

ต้นกล้วยเล็บมือนาง ที่เพิ่งตัดก็เอามใส่  ไม่ค่อยมีเวลาก็ใส่ไว้ทั้งยาวๆ  วันนี้ก็สับเป็นชิ้นเล็ก

เอาทั้งต้นกล้วยที่สับ  ทั้งใบไมุ้ในกระบะ  มาใส่  วงบ่อ  ที่ซื้อมาใหม่  5 วง  เขาเอามาส่งพอดี   ตั้งหลังกำแพงหน้าบ้าน   ตรงนี้แดดแรง  เอาไว้ปลูกผัก

รื้อแล้วก็ฉีดน้ำเคลียร์พื้นที่  ใบไม้ที่เหลือ  ใส่กระถางไว้รอปลูกผัก  กว่าจะเคลียร์เสร็จก็เกือบ5โมงเย็น

ช่วงพักเหนื่อยก็เดินดูกล้วยน้ำว้าไส้เหลือง  เครือนี้คือต้นหลังบ้านกล้วยกอแรก  เครือนี้ที่บอกว่าเขาจองแล้ว  250  บาท  อีกเดือนครึ่ง  น่าจะตัดได้

หน้าฝนของทุกปีก็ต้องเจอกล้วยล้ม  แต่ปกติไม่ค้ำ  ต้นนี้เอนมากก็ค้ำ  เห็นทำท่าจะล้ม  2  ต้นแล้วค่ะ

ถั่วฝักพร้า  โชว์ตัว  ส่งการบ้านเจ้สายพิน

กล้วยไข่มาเลย์  จากน้องโสภา  ได้ฝนแตกยอดงาม 

อันนี้อยากโชว์  ผักปลังเขียวยักษ์  จากเจ้สายพิน  ตอนที่แจกบอกมาว่า  ผักปลังแดงยักษ์   แต่ไม่ผิดหวังค่ะ  ถึงจะเป็นเขียวก็เขียวยักษ์  ใบใหญ่กว่าฝ่ามือซะอีก  ยอดอวบมากๆ

ขอให้มีความสุขนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

โห ยักษ์จริงๆ ที่บ้านก็ปลูกค่ะแต่ไม่ยักษ์แบบนี้

อีกหน่อยได้แจกเมล็ด

เคลียออกแล้วดูร่มรื่นดีนะ สวนป้าเล็กดูสวยสบายตาดีจัง

ก็เลยเคลียร์ออก  วันนี้ว่าจะไปคุยกับช่างให้มาปูประเบื้อง  แบบไม่ลื่น  ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง  เห็นพี่ข้างบ้านปูแล้วสบายตาดี  แต่ที่ปลูกต้นไม้ก็ยังเท่าเดิม  ร่มรื่นหรือว่ารก  ก็นึกภาพเอาว่า75ตารางวา  ทั้งบ้านทั้งต้นไม้ร้อยแปด

75 ตารางวา...สุดยอด...พยายามจะทำให้ได้แบบป้าเล็ก...กล้วยถ้าไม่ค่อยโดนแดดจะตายมั๊ย...คือมีต้นชมพู กับมะยมขนาบข้าง...กำลังตัดสินใจว่าจะตัดต้นไหนทิ้งดีเพราะไม่มีลูกทั้งสองต้นมีแต่ใบ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

แต่จะผอมหน่อย  ป้าต่ายก็คอยตัดแต่งกิ่งแต่งใบ  ทั้ง3อย่างเลย  ทั้งชมพู่ มะยม กล้วย  ก็จะไปได้สวยทั่ง3อย่าง  ที่บ้าน  ตะลิงปิง ลูกฉิ่งกล้วยมันปู  ก็อยู่ติดๆกัน  ก็คอยตัดแต่งใบ  มันก็เป็นลูกเป็นยอด  กล้วยขึ้นสูงกว่าเพื่อน(4เมตรครึ่ง)  ก็จะงามเครือใหญ่

ทำไมบ้านหนูไม่มีทีปลูกแบบนี้บ้าง  อยากได้สวนรกๆแบบของป้าเล็กมั่งจังเลย

ปลูกๆวางๆไปเดี๋ยวก็รกเอง  กระถางวางไปเลยค่ะ

ป้าเล็กงามซใจไปเลยครับ ผักปรังที่บ้านล่อแล่ แล้วครับ โดยส่วนตัวว่า ผักปรังพันธ์นี้ ใบยางน้องครับไม่ค่อยข้น แต่ก็ ไม่เหลว จำไม่ได้ แล้ว ผักปรังไทย ข้นได้ แต่ไหน ยังไง ป้า ลองทานดู ครับ

ผักปรัง  กินดอกอร่อยค่ะ  ถ้าผัดน้ำมันหอยไมม่ค่อยเท่าไหร่  แต่มีประโยชน์  ใครกินได้จะดีมากเลย

หน้า