วิธีกล้าต้นยางนาได้ผล 100%

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อันดับแรกเราต้องเลือกต้นยางนาที่มีเห็ดที่กินได้ขึ้น เช่น เห็ด ไค(ไม่รู้ภาษากลางเรียกเห็ดอะไร) เห็ดละโงก เป็นต้น มีผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่ามันจะมีเชื้อเห็ดติดไปกับเม็ดยางด้วย มันเป็นภูมปัญญาชาวบ้านน่ะเชื่อไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะฉนั้นต้องเลือกต้นแม่ที่มีเห็ดที่กินได้ขึ้น แล้วเราก็แค่ไปเก็บเม็ดยางนาที่งอกแล้วของต้นยางนามาเพาะในถุงชำ รับรองติดทุกต้น

แต่ต้องรอหลังฝนตกประมาณ ๑ เดือน ต้นกล้าถึงจะงอ เวลาถออนต้องให้รากติดมามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าจะให้ดีต้องเลือก เม็ดที่พึ่งจะงอกโดยที่รากยังไม่ยั่งถึงดินแล้วก็ยังไม่มีใบ วิธีนี้เราไม่ต้องเสียเวลาไปดูว่าเม็ดของยางนาเม็ดไหนจะงอกไม่งอก และไม่ต้องเสียเวลาเป็นเดือนคอยรดน้ำเม็ดที่เรากล้าซึ่งยังไม่แน่เลยว่ามันจะงอกให้เราหมดทุกเม็ดหรือเปล่า วิธีนี้ไห้ผล100%จริงๆ เอี้ยงเอามาชำในถุงชำไวแล้ว ๕๐ ต้นรอดทุกต้น เตรียมปลูกหลังฝนตก ที่ยโสธร (อ.กุดชุม)ฝนยังไม่ตกเลย การทำนาทุกวันนี้ต้องสูบน้ำจากสระ หรือไม่ก็ห้วย ตอนนี้น้ำในห้วยแทบจะไม่มีเหลือ ไม่รู้เมื่อไหรฝนจะตกซักที สาธุขอพญาแถนโปรดบันดาลให้ฝนตกด้วยเทอญ......

ความเห็น

วันนี้ยังไม่ตกหรือ  อุบลตก2วันแล้ว  กลางคืนตกนานกว่ากลางวัน

ขอดูต้นยางนาบ้าน นู๋เอี้ยงหน่อยค่ะ เหมือนบ้านพี่เปล่านะ ..มีกับเขาอยู่ 1 ต้น เพื่อนให้มา ปลูกไว้นานแล้วในกระถางค่ะ ..ขอความมั่นใจหน่อย..เขาบอกยางนา ก็เชื่ออย่างนั้น ไม่เคยเห็นต้นจริงๆ เลย ...

พืชตระกูลนี้ เหมือนกัน ต้นกุง ต้นเหียง ต้นรัง กระบาก ผมมีแหล่งพันธุ์ อยากได้เพิ่ม บอกได้ จะหาเม็ดพันธุ์ให้

เคยเพาะเมล็ดยางนาเป็นจำนวนมาก จะเก็บเมล็ดมาเด็ดปีกออก กองไว้กับดิน คลุมด้วยกระสอบป่าน รดน้ำทุกวัน เปิดดูและคุ้ยดูว่าต้นไหนมีรากงอกจะเอาลงถุงดำ พวกรากงอกแล้วลงถุงดำมีตายน้อยมากค่ะ

เพาะธรรมดาๆ คงไม่ยากหรอก แต่เพาะแบบได้เห็ดมาด้วยแบบนี้เยี่ยมเลยครับ เคยได้สูตรเพาะกล้ารดน้ำปั่นเห็ดมันดูยุ่งยากมาก วิธีนี้ง่าย สบายกว่าเยอะ ขอบคุณครับ

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

ต้นโตจะโตแค่ไหนคะ ใช้ทำอะไรได้บ้าง

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

:shy: :shy: โคราชฝนไม่ตก   ตกเป็นหย่อมๆ  หย่อมค้าขายฝนตกดี  หย่อมเกษตรฝนไม่ตก   ต้นไม้ที่ปลูกไว้เหี่ยว เฉาแห้งตาย  น่าสงสารจังเลย

ได้เม็ดยางนามาจำนวนมาก  แต่เพาะเอาไว้ไม่เห็นงอกเลย   มีกูรูท่านหนึ่ง เขาบอกว่า  มันจะงอกได้ ต้องล่วงลงมาไม่เกิน 7 วัน ใช่ไหมเอ่ย

ทีี่ขอนแก่นเริ่มตกแล้วครับ


ที่บ้านมียางอายุ 100 กว่าปี แต่ตอนนี้ล้มแล้ว ก็ตอนโดนพายุเมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา :hell-yes: :hell-yes: :hell-yes: :hell-yes:

หน้า