ปลูกต้นส้มโอในกระถาง (ต่อ.......)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนอื่น ขอขอบคุณเพื่อน สมช ทุกท่าน ที่ให้ความสนใจในบล็อกหัวข้อข้างต้น รวมทั้งคำชื่มชมต่างๆ 

ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น 

ก่อนเข้าเรื่อง ต้องขอโทษทุกท่านที่ลืมแนะนำตัวค่ะ   ดิฉันสมัครเป็นสมาชิก  ได้ประมาณสองเดือนแล้วค่ะ   เพิ่งเคยเขียนบล็อกเป็นครั้งแรกในชีวิต (ขอบอก ) เลยต้องใช้เวลาทำความเข้าใจด้วยตนเอง  โดยอ่านทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง  ตอนนี้ ก็พอใช้ได้แล้วค่ะ  แต่ยังไม่เก่งนัก 

ปัจจุบันยังทำงานประจำอยู่ค่ะ  ใช้เวลาวันหยุดปลูกต้นไม้  และตอนเช้าๆ ดูแลก่อนไปทำงาน  ที่บ้านเป็นทาวน์เฮ้าส์  มีพื้นดินว่าง แค่สองตารางเมตร     ความรู้ด้านการเกษตร ก็มีแค่หางอึ่ง   แต่มีใจรักค่ะ  ศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ  รวมทั้งเว็บของบ้านสวนแห่งนี้ด้วย

แรงบันดาลใจมาจากในหลวงของเราค่ะ  ที่พระราชทานแนวคิดมาให้พวกเราชาวไทย   ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  แรกๆ  ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่  พอพระองค์ท่านทรงพระเมตตาอธิบายซ้ำ    ทำให้เข้าใจว่า ปรัชญาเ ศรษฐกิจพอเพียงนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทุกมิติของการดำเนินชีวิต   มิใช่แค่การทำสวนทำนาเพียงอย่างเดียว  จึงเริ่มปฏิบัติอย่างจริงจัง  และหนึ่งในนั้น ก็คือการปลูกต้นไม้ ทำสวน เป็นงานอดิเรก ดิฉันคิดว่า คนไทยทุกคนรักในหลวง  แต่แค่นั้นยังไม่พอ  จะต้องเรียนรู้และนำหลักคิดนั้น มาปฏิบัติอย่างจริงจังด้วย  อย่าเพียงแค่พูด ติดสติ๊กเกอร์หลังรถ  หรือใส่ริสท์แบนด์เท่านั้น  

ดิฉันหวังว่าเพื่อนสมาชิกทุกคนจะร่วมช่วยกันส่งต่อความรู้และประสบการณ์ ให้กว้างขวางออกไป   เพื่อให้แนวความคิดนี้ บรรลุผลในที่สุด  และขอขอบคุณ ท่าน ผญบ  ที่สร้างสรร ค์เว็บนี้เพื่อเป็นแหล่งความรู้  รวมถึงเพื่อนสมาชิกทุกคนที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ และให้กำลังซึ่งกันและกันค่ะ

ก่อนจบ  ขอรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการปลูกต้นโอในกระถาง ดังนี้

ได้ตัดส้มโอสองลูกที่โตเต็มที่ออก  ปล่อยทิ้งไว้ให้เค้าลืมต้นก่อน      

ลองปลอกเปลือกดู  เปลือกค่อนข้างบางค่ะ   เปลือกจะเอาไปทำน้ำหมักต่อค่ะ

แกะเนื้อออก  ไม่พบเมล็ด  รสชาติยังไม่ค่อยจัด  หวานอ่อนๆ  อาจจะเป็นเพราะว่า  ยังใส่ปุ๋ยไม่ถูกต้อง  

 

ตอนนี้ ติดลูกอีกแล้วค่ะ   แต่ร่วงไปสองลูก  เหลือแค่ลูกเดียว  รู้สึกว่า เค้าโตวันโตคืนดีค่ะ

 

 โอ๊ะ  โอ   ดูซิค่ะ ด้านหลังออกดอกอีกแล้ว รู้สึกว่า เธอจะเป็นแม่ลูกดกเสียเหลือเกิน

 

ครั้งหน้า จะขอแนะนำบ้านสวน Moonlight@Home  (ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด)  

โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ  สวัสดีค่ะ

ความเห็น

ส้มโอชอบพื้นที่ชื้นแต่ไม่แฉะ ชอบดินร่วนค่อนข้างเหนี่ยวครับ และกินปุ๋ยเก่งด้วย หากใส่ปุ๋ยไม่พอ โอกาสดอกจะติดลูกค่อนข้างน้อย ทางที่ดีเอาลงดินดีกว่าเพราะรากจะได้หากินรอบทรงพุ่ม เน้นแต่งทรงพุ่มให้โปร่ง ตัดกิ่งกระโดง รดด้วยน้ำหมัก+ฉีดสารไล่แมลงเนื่องจากมีโอกาสรบกวนด้วยแมลงวันทอง หนอนชอนใบสูง หากแร่ธาตุในดินไม่มากรสชาดจะไม่หวานเลยครับ บางต้นออกขมเลย ต้องใส่ที่มีธาตุบำรุงผลเยอะครับช่วงติดผลอ่อน

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

ตอนนี้ ทำน้ำหมักปลาได้ที่แล้วค่ะ  จะให้ปุ๋ยโดยผสมน้ำใส่ขวดจิ้มลงไปในกระถางค่ะ  และอีกตัวหนึ่ง คือฮอร์โมนไข่ ที่จะช่วยบำรุงดอกและผล ทำแล้วค่ะ  ตอนนี้รอหมักให้ได้ที่ ประมาณอีกอาทิตย์ ก็จะลองเอามาใช้ดูค่ะ ส่วนแมลง ตอนนี้ไม่มีปัญหาค่ะ  ในอนาคต ก็มีแผนว่าจะย้ายลงดินค่ะ

แวะมาอ่านภาคสองต่อค่ะ

:admire2:

ก็ติดตามบล็อกของคุณโจเหมือนกันค่ะ ฮาดี

เห็นด้วยกับพี่เอสครับ...แต่ถ้าไม่มีพื้นที่ลองหาเข่งใหญ่ ๆ ใส่แทนก็ดีนะครับ..ท่าทางจะหวานนะครับ

 

ตอนนี้ หาที่ได้แล้ว แต่ยังไม่มีป้ญญาเอาไปปลูกค่ะ

เห็นแล้วอยากปลูกส้มโอบ้างจังเลย น่ากินนะเนี่ย :evil-smile:

 

 

ลองดูซิคะ  ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  

เก่งจริงๆครับ


ผมว่าคุณปลูกได้ ดีเลยนะครับคุณ แสงจันทร์ ผมก็ที่น้อง ตอนนี้รบอยู่กับ แมลง แต่พืชตระกลูส้มผมปลูกได้ไม่งามเลยครับ เลยไม่มีอะไร จะ แนะนำกัน

ยังไงเป็นกำลังใจให้ครับ