บ้านพักยามเมื่อชีวิตต้องการพักผ่อน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้มีเวลาว่างอยู่กับตัวเองพอสมควร นั่งคิดว่าเราควรจะต้องฝึกเขียนข้อความหรือบันทึกต่าง ๆ ที่เรามีความประทับใจ ภูมิใจ หรือเผื่ออาจใช้เป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้างในอนาคต ไม่มากก็น้อย นึกถึงบ้านสวนพอเพียงที่เพิ่งได้เป็นสมาชิกเมื่อไม่นานมานี้ จึงคิดว่าควรเขียนลงใน blog นี้น่าจะเหมาะกว่า


Blog นี้ใช้หัวข้อ "บ้านพักยามเมื่อชีวิตต้องการพักผ่อน" เป็นบ้านพักที่สร้างไว้เมื่อปีที่แล้ว 2553 แล้วเสร็จประมาณเดือน พฤศจิกายน 2553 ใช้เวลาสร้างประมาณ 7 เดือน เป็นบ้านแฝด 2 หลังภายนอกเหมือนกัน แต่ตกแต่งภายในไม่เหมือนกัน มีระเบียงบ้านเชื่อมต่อกันเป็นระเบียงเดียวมองดุจากภายนอกคิดว่าเป็นบ้านหลังเดียว หลังหนึ่งเป็นของผมเอง ส่วนอีกหลังเป็นของพีชายคนที่ถัดจากผมแก่กว่าผม 2 ปี


เริ่มต้นด้วยการพูดคุยกันกับพี่ชายว่าอยากปลูกบ้านไว้สักหลังเพื่อไว้พักอาศัยตอนที่ไม่ได้ทำงานแล้ว โดยตั้งใจจะปลูกอยู่ในที่ดินที่เป็นที่ส่วนรวมของพี่น้องทั้งหมดแปดคนและเป็นบ้านเกิดของพวกเราคือที่ อำเภอบ้านโพธิ์ ฉะเชิงเทรา ก่อนหน้านี้มีบ้านแม่่อยู่แล้ว 1 หลัง และทุกอาทิตย์ที่พวกเรากลับไปบ้านก็จะไปพักอยู่ที่บ้านแม่ ความตั่้งใจจะไว้พักตอนอายุมากเลยต้องการให้เป็นบ้านชั้นเดียวยกสูงประมาณ 1 เมตร



**----- สภาพบ้านตอนที่สร้างเสร็จประมาณ 1 เดือน (เดือนธันวาคม 2553) ----* 


บ้านสร้างอยู่บนพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ด้านหน้าบ้านติดริมคลองประเวศบุรีรัมย์และห่างจากแม่น้ำบางปะกงประมาณ 200 เมตร ในสวนตอนนี้ปลูกไม้กินได้เสียส่วนใหญ่ให้ผลบ้างเพิ่งเริ่มปลูกบ้าง ไม้ที่ปลูกไว้หลากหลายมากเท่าที่จำได้คือ มะพร้าว มะม่วง พุทรา มะยม ตะลิงปลิง มะขาม สะเดา ขนุน กล้วยน้ำว้า,หอม,ไข่,... มะเฟือง ไข่เน่า ชะมวง ทุเรียนน้ำหรือทุเรียนเทศ อินทผาลัม หม่อน ไผ่ตง มะนาว มะกรูด ส้มเหม็น ชมพู่ ชมพู่มะเหมียว สาเก กะท้อน ฝรั่ง มะกอกน้ำ มะกอกอีสาน ตาล ปาล์มน้ำมัน ตะโก มะรุม ลูกหว้า แก้วมังกร น้อยหน่า ละมุด ลูกจันทร์ เชอร์รี่ ......... รวมถึงพืชผักสวนครัวต่าง ๆ เช่น พริก ตะไคร้ เป็นต้น


ส่วนไม้ดอกและไม้สวยงาม เช่น มะลิ พุทธ เข็ม แสงจันทร์ .... จำชื่อไม่ได้


ไม้ยืนต้นไม้ใหญ่ เช่น สัก ตะกู ยาง .....


ตั้งใจไว้ว่าเมื่อไม่ได้ทำงานแล้วจะกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดที่แปดริ้ว ช่วงนี้เป็นช่วงของการสร้างและปลูกต้นไม้ทั้้งไม่้ประดับและไม้กินได้ รวมทั้งแบ่งพื่้นที่ไว้ปลูกพื่ชผักสวนครัวต่าง ๆ รวมทั้งแปลงปลูกผักไฮโดรโปนิคด้วย


กินของที่เราปลูก และปลูกของที่เราต้องการใช้และต้องการกิน


หวังว่าบั้นปลายชีวิตคงไม่ต้องมีเงินเก็บมากนักก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไม่ลำบากนักนะครับ


 

ความเห็น

ได้มีในแบบที่ต้องการถือว่าดีมาก ๆ ค่ะ บ้านจะน่าอยู่ คือบ้านที่อยู่แล้วมีความสุข จะเป็นบ้านแบบไหน ขนาดไหน ไม่สำคัญ:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ผมก็คิดจะทำเช่นนี้เหมือนกันครับ แต่เพิ่งเริ่มทำครับ ..

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

ดีใจด้วยค่ะ มีที่พักที่อบอุ่นแล้ว

คิดอยู่เหมือนกันค่ะ   แต่จะทำหลังเล็กๆ 


บนเนื้อที่ ประมาณ 2 งาน ก็พอ


 

ดีใจด้วยนะครับ ผมเองเวลาส่วนตัวของผมและครอบครัวจะชอบไปอยู่บ้านสวนเหมือนกันครับ


ขอให้สำเร็จทุกความตั้งใจนะคะ :cheer3:

 

 

คุณสิชัย ยินดีได้รู้จักค่ะ มีการวางแผนอนาคตในบั้นปลายเป็นอย่างดีเลยทีเดียว จากข้อมูลสภาพบ้านพักและบริเวณแล้ว มีความอุดมสมบูรณ์ที่คิดว่าอนาคตไม่ต้องใช้เงินมากนักก็อยู่อย่างสบายได้

บ้านแฝดสวยน่าอยู่มากค่ะ เข้าใจวางแผนชีวิตดีค่ะ

ให้รางวัลกับชีวิตครับ ยามเดินทางมาไกลๆได้ที่พักกายพักใจ ก็หายเหนื่อย  :uhuhuh:

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

วันพ่อ วันแม่ วันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ ทอดกฐินผ้าป่า สุขใจเมื่อรวมญาติ

หน้า