เมล็ดพันธุ์น้ำใจบ้านสวน พร้อมสิ่งดีๆครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้โชคดี ๒  ชั้นครับ


๑. วันนี้เปิดตู้จดหมายได้รับเมล็ดพันธุ์ จากคุณ "สายพิน" ขอบคุณมากครับ


                                         


๒.  วันนี้ ไปที่บ้านเพื่อนมาหลังจากนั่งคุยกันพอหอมปากหอมคอ ก็เดินไปหลังบ้านเป็นสวนหมาก สอดส่ายสายหาต้นไม้ที่พอจะนำไปปลูกได้ แล้วก็พบเจ้าต้นที่เราอยากได้มานาน เลยจัดการขุดลงกระถางใส่หลังรถยนต์กลับบ้านจะเอาไปปลูกที่สวน คือ ต้นหญ้านาง กับ ต้นผักหวานบ้าน  เข้าไปค้นในเน็ตว่าแต่ละต้นมีประโยชน์อะไรบ้าง  ผลจากการค้นหาก็เป็นที่มาของบล็อกนี้ครับ


ต้นใบหญ้านาง


                                           


                          หญ้านาง (ปู่เจ้าเขาเขียว หรือ หญ้าภคินี) มี 2 ชนิดคือ ชนิดขาว และเขียวเป็นไม้เถาเลื้อยพาดพันต้นไม้อื่นหรือตอไม้ พบได้ในทุกภาคของประเทศไทย ย่านางเป็นไม้เลื้อย รูปใบคล้ายไข่ ปลายใบเรียว แหลม โคนนม ดอกเป็นช่อขนาดเล็ก ผลสีเหลืองแดง เป็นสมุนไพรที่ไม่พบว่ามีความเป็นพิษ หรือทานแล้วมีอาการข้างเคียง เป็นตัวยาในตำหรับยา 5 ราก แก้ไข้ทุกชนิด ราก รส ขมเย็น สรรพคุณ ใบใช้เข้ายาเขียว ทำยาพอก ส่วนรากแก้ไข้ทุกชนิด ไข้พิษ ไข้เหนือ ไข้หัว เหือด หัด สุกใส ฝีดาษ ไข้กาฬ ขับกระทุ้งพิษได้ดี เป็นยารักษาและป้องกันโรคร้ายได้หลายอย่าง น้ำจากหญ้านางยังสามารถช่วยรักษาอาการคันศีรษะ โดยนำน้ำหญ้านางนั้นมาสระผม , หน่อไม้สด กินคู่กับ *ใบหญ้านาง* (เป็นการล้างพิษของหน่อไม้ออก) ช่วยขยายหลอดเลือด
                         ตำรับยาที่มีตัวยาดังต่อไปนี้ตัวหนึ่งตัวใดหรือหลายตัวเป็นตัวยาสำคัญ คือ จันทน์เทศ จันทน์แดง ใบพิมเสน ใบหญ้านาง ใบมะระ รากมะเดื่อชุมพร รากชิงชี่ รากหญ้านาง รากคนทา รากท้าวยายม่อม ผักกระโฉม ใบสันพร้าหอม ว่านกีบแรด ว่านร่อนทอง มหาสดำ ไคร้เครือ เนระพูสี


                             ขั้นตอนการทำน้ำใบหญ้านางสด ก็จะมีหลายขั้นตอนพอสมควร ขั้นตอนแรกก็คือการเลือกใบหญ้านางสดต้องเลือกเอาใบที่ไม่แก่และไม่อ่อนจนเกินไป โดยสังเกตจากลักษณะของใบที่ได้ขนาดพอเหมาะและสีเขียวเด่นชัดแต่ไม่เขียวเข้ม เมื่อได้ใบหญ้านางตามที่ต้องการแล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาด เลือกเอาเฉพาะใบเท่านั้นใส่ในครกแล้วโครกพอหยาบ ๆ พอประมาณ แล้วตักใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเริ่มขั้นตอนการทำน้ำโดยใส่น้ำสะอาดเข้าไปผสมกับใบหญ้านางที่โขรกมาแล้วพอประมาณ ตามอัตราส่วนปริมาณของใบหญ้านาง จากนั้นก็ขยำใบหญ้านางกับน้ำให้ผสมเข้ากันจนเป็นสีเขียวเข้ม เมื่อได้ที่แล้วขั้นตอนสุดท้ายก็ทำการกรองให้สะอาดเอากากออกทั้งหมดให้เหลือเฉพาะน้ำอย่างเดียว จากนั้นใส่ภาชนะที่เตรียมไว้และนำไปเก็บรักษาไว้ในความเย็นเป็นอันเสร็จทุกขั้นตอนการผลิต เราก็ได้น้ำใบหญ้านางที่มีประโยชน์ทางยา และมีคุณค่าทางอาหารครับน้ำใบหญ้านางมีรสชาติจืดไม่มีกลิ่นดื่มง่ายและที่สำคัญดื่มได้ทุกเพศทุกวัยครับ ถ้าดื่มยากผสมน้ำผึ้งครับ 


ต้นผักหวานบ้าน


                         


ผักหวานบ้าน เป็นไม้ยืนต้นขนาดย่อม ลำต้น สูง 0.5 –2.0 เมตร กิ่งเล็กเรียว งอไปมาล็กน้อย  ตามข้อใบ   ใบ ใบเดี่ยวรูปไข่ ปลายแหลม ขอบเรียบ ออกเป็นคู่ตรงข้ามกันตามกิ่ง ดูคล้ายใบประกอบ เหมือนใบมะยม ดอก ดอกเล็ก กลีบขาว กลีบรองแดง ออกเป็นช่อตามง่ามใบ ผล กลมฉ่ำน้ำ ผิวเป็นพูเล็กน้อย สีเขียว กิ่งขาว ขั้วสีแดง ห้อยลงใต้ใบ การขยายพันธุ์ โดยการใช้เมล็ดนิเวศวิทยาและการแพร่กระจาย : พบตามป่าละเมาะ สวน ไร่ นา


ประโยชน์


 ราก         : เป็นยาถอนพิษร้อน  พิษไข้ พิษทราง ถอนพิษสำแดง กินของแสลงเป็นพิษ แก้ขัดเบา  แก้ไอ  แก้คางทูม คอพอก   แผลฝี 


ใบและต้น  : ปรุงเป็นยาเขียวกระทุ้งพิษ เป็นยาประสะน้ำนม ช่วยมดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น แก้แผลฝี ใช้น้ำยางหยอดตาแก้อักเสบ                          รักษาแผลในจมูก  


 ดอก        :   ใช้ขับโลหิต


การปลูก    : ผักหวานบ้านมักพบในป่าธรรมชาติ เช่น ป่าทุ่ง ป่าผสมผลัดใบ ป่าแดง และตามบริเวณ ทุ่งนา ชาวบ้านภาคกลาง                      และภาคอีสานนำมาปลูกไว้ในสวน หรือใกล้บริเวณบ้านเพื่อรับประทานยอด ผักหวานบ้านชอบที่ลุ่มต่ำ มีความชื้นพอเหมาะ ปลูกง่ายขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด


 และปักชำ รสและประโยชน์ต่อสุขภาพ : ผักหวานบ้าน รสหวาน เย็น ช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกาย


ข้อควรระวัง


การรับประทานผักหวานไม่ควรรับประทานสดๆ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากผักหวานบ้านมีสารอัลคาลอยด์ปาปาเวอรีน (papaverine) ซึ่งเป็นพิษต่อปอด และมีรายงานผู้ป่วยที่เป็นโรคที่เนื้อเยื่อปอดถูกทำลายชนิด bronchiolitis obliterans (SABO) syndrome จากการกินผักหวานเป็นจำนวนมากเพื่อต้องการลดน้ำหนัก


-                   ข้อมูลผิดถูกประการใดขอสุมาด้วยครับ

ความเห็น

ได้รับการบ้านแล้วครับ

ลุงศักดิ์ ... ได้รับเมล็ดพันธุ์ที่ส่งให้แล้ว โล่งใจว่าถึงมือ


ข้าวฟ่างหางช้างนี้ปลูกได้ช่วงหน้าฝนนี้เลยค่ะ บางท่านปลูกเป็นแนวรั้ว เป็นต้นที่มีระบบรากลึก พึ่งพาตัวเองได้ ทนแล้ง ไม่ต้องรดน้ำมาก การที่มีระบบรากลึกทำให้ดูดซับธาตุอาหารต่าง ๆ เป็นอย่างดี ในแนวคิดของนักธรรมชาติบำบัดบางท่านมองว่าเมื่อพึ่งพาตัวเองได้ ช่วยให้เป็นต้นทุนสุขภาพของชีวิตที่ดี ๆ ด้วย ในเมืองไทยเมื่อพูดถึงข้าวฟ่างมักนึกถึงอาหารสัตว์ แต่จากท่านที่เป็นผู้ให้เมล็ดพันธุ์มาก่อนนั้นอธิบายว่าอายุของการปลูกและสะสมธาตุอาหารยาวนาน เมล็ดพืชนี้มีสีขาว เมื่อกินเข้าไปจะไปมีส่วนช่วยบำรุงอวัยวะที่เป็นสีขาว ได้แก่ กระดูกและสมอง เป็นต้น(อันนี้ตามแนวนักธรรมชาติบำบัดที่นำเรื่องสีและหลักคิดมาเกี่ยวข้อง) ลุงศักดิ์มีพื้นที่มาก แสงแดดที่บ้านดีมากด้วย เห็นว่าหากได้นำเมล็ดข้าวฟ่างหางช้างนี้ไปปลูกจะเป็นประโยชน์ได้มาก จำนวนเมล็ดที่ส่งไปจะน้อยสักหน่อยนะคะ แต่เมือมีต้นและให้ผลแล้ว อีกหน่อยอาจมีต้นข้าวฟ่างหางช้างได้ในจำนวนมาก


ที่บ้านเป็นทาวน์เฮาส์ใน กทม. ปลูกไว้ประมาณสิบกว่าต้น ได้เก็บเมล็ดข้าวฟ่างนี้มาแบ่งปันกัน (เดิมทีอยากได้เมล็ดข้าวฟ่างหางช้างมากเมื่อรู้คุณค่าว่าดีอย่างไร)


ส่วนงาขี้ม้อน เป็นงาที่มีโอเมก้าสามสูงมาก โอเมก้าสามมีคุณค่ากับร่างกายมากด้วย อาจต้องอาศัยค้นข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต อยากเล่าคร่าว ๆ ว่า เมื่อปลูกอาจโตช้าสักนิด วิธีการปรุงอาหาร นำใบมาผัดน้ำมัน ลวก กินสด หรือว่าชุบแป้งทอดเหมือนเทมปุระ หรือ นำใบไปแช่ซี่อิ๊วจนซี่อิ๊วหอม แล้วนำใบงาไปห่อข้าวกินแบบอาหารญี่ปุ่นได้  (ข้อมูลวิธีการปรุงเป็นอาหารนี้บางส่วนได้จากคำแนะนำของ สมช.บ้านสวนฯ บางส่วนจากที่ลองทำเองค่ะ)


และต้องขอขอบคุณมากที่วันนี้นำเรื่องราว ใบย่านาง(คือว่าไม่มั่นใจว่าใช้เขียนว่า ใบหญ้านาง ด้วยหรือเปล่า แต่เคยเขียนว่าใบย่านางจนเคยมือ) และเรื่องผักหวาน เป็นประโยชน์อย่างมากค่ะ ในข้อมูลเหล่านี้ ที่บ้านมีต้นเล็ก ๆ ดูไม่ค่อยจะแข็งแรง แต่หากว่าบำรุงดี ๆ น่าจะแข็งแรงได้มากกว่านี้ อีกอย่างช่วงนี้แดด ที่บ้าน กทม. น้อยมาก ปลูกอะไรก็งามน้อย


ขอขอบคุณมากอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จะเข้าไปทำการบ้านในสวนวันี้ ไม่รู้จะสำเร็จรึเปล่าแต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ

ไม่ลองไม่รู้ ไม่ดูไม่เห็น เอาบทเรียนในสิ่งที่ทำผิดพลาดในอดีตมาแก้ไข เพื่อสู้ต่อในอนาคต แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

การบ้านคุณลุงค่ะ

:admire2:

ยินดีด้วยค่ะ และขอบคุณความรู้ที่นำมาเผยแพร่ค่ะ สวนอยู่ที่ไหนคะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

อยู่ จ.เชียงใหม่ ครับ

ไม่ลองไม่รู้ ไม่ดูไม่เห็น เอาบทเรียนในสิ่งที่ทำผิดพลาดในอดีตมาแก้ไข เพื่อสู้ต่อในอนาคต แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

เข้ามาหาความรู้ ได้ไปหลายอย่างเลยคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆครับคุณลุงศักดิ์

ภาษาไทยเป็นภาษาของชาติไทย เรามาร่วมรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกกันดีกว่าครับ