บ้านหลังน้อย&สวนแสนรก เอ๊ย...แสนรัก @2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ลังจากได้พาชมบ้านหลังน้อยและต้นไม้หน้าบ้านไปแล้ว วันนี้เจ๊หนูแหม่มจะพาชมข้างบ้านในส่วนที่มีที่ดินเหลือให้ปลูกไม้ดอกและไม้ผลไว้กิน แต่วันนี้จะเป็นด้านซ้าย(ถ้ายืนหันหน้าเข้าหาตัวบ้าน)ของบ้าน  มีที่ดินเหลือไว้ปลูกพืชสวนครัวได้อีกพอสมควรแต่ว่าเจ๊หนูแหม่มยังไม่พร้อมเนื่องด้วยวัยที่เลยหลักสี่มาสี่ป้าย+สามเดือนพอดี และเพิ่งจะครบ1ปีเต็มหลังการผ่าตัด ที่ผ่านมาจึงยังไม่ได้พัฒนาที่ดินที่ว่างอยู่(เล็กน้อย)ให้เป็นรูปเป็นร่างซะที ....แต่หลังจากได้แอบเข้ามาดูบ้านสวนพอเพียงหลังนี้บ่อยๆ เข้าอ่านบล็อกคนโน้น คนนี้เพราะอยากรู้เรื่องการปลูกต้นไม้จึงได้เห็นการแลกเปลี่ยนความรู้+การแบ่งปัน และเห็นความสามารถ+แนวคิดของสมช.หลายๆท่านจึงทำให้เจ๊หนูแหม่มฮึดสู้ขึ้นมาอีกรอบ ที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองรัก (แม้สังขารจะไม่อำนวย 555)   



ด้านซ้ายของตัวบ้าน




ฝั่งติดรั้วบ้าน มีจำปีของท่านผอ. (แม่)  เบริด์ ออฟ พาราไดซ์



 


ลีลาวดีดอกไม้สุดโปรด เพื่อนคนเดิมหักมาให้จากบ้านลำตะคอง



 


เบริด์ ออฟ พาราไดซ์ อีก สองสายพันธุ์



 


ดาหลาสีชมพู จากบ้านญาติที่สระบุรี มีมะนาวอยู่ข้างๆ และดอกมหาหงส์ หรือสเลเตจากเพื่อนบ้าน



 


กระดังงาสงขลาต้นเลยหัวเข่านิดเดียวแต่ ดอกไม่เคยห่างต้น  ถัดมาเป็นกล้วยหอมพันธุ์อะไรไม่รู้เค้าบอกว่าเป็นพันธุ์พระราชทาน ของพี่ที่นับถือ  จากราชบุรี ฝรั่งกิมจู ของโครงการอยู่ข้างๆ ได้กินผล3รุ่นแล้ว



 


ต้นนี้ท่านผอ.บอกว่า คือต้นอัมพวา ญาติเพาะให้มาตั้งแต่เล็กๆ ตอนแรกไม่ให้อยากปลูกเพราะไม่รู้จักแต่ท่านผอ.ไม่ยอมให้ถอนทิ้งเลยถามอากู๋  บอกว่าเป็นไม้หายากไม่ค่อยมีใครปลูกเป็นต้นไม้ที่เมื่อก่อนมีที่อัมพวาเท่านั้นแต่ตอนนี้มีคนขยายพันธุ์บ้างเดียวเป็นไม้กินผล  ก็เลย(ยอม)เลี้ยงไว้  ข้างปั๊มน้ำคือกล้วยหอมพันธุ์อะไรไม่รู้อีกแล้ว เจ้าของดอกสเลเตให้มาท่านผอ.ยอมเหนื่อยขุดกล้วยตีนเต่าทิ้งเฉยเลย เล่นเอาปวดเมื่อยไปทั้งตัว ด้วยความอยากได้เพราะเคยได้กินแล้วหวาน+หวีใหญ่(แต่สู้ของน้องศิษฐ์)ไม่ได้



 


หญ้าปักกิ่ง+แมงลัก ที่ไม่ค่อยงาม         รวยไม่เลิก(อยู่ใกล้มะม่วง) และมะลิ



 


 


ฝั่งติดตัวบ้าน มีหมากแดง ปาล์ม (ลืมถ่ายรูป) ของโครงการ  บุหงาส่าหรี และวางกระถางไม้ประดับต่างๆอย่างพลูด่าง พลูใบฉลุ และชวนชมที่ท่านผอ. เพาะไว้




 ม้าลาย(ใบเขียวๆ ลายทาง)          วอเตอร์เกรสเหลือจากกินท่านผอ.ก็จิ้มไว้



 


รองเท้านารีดอกเหลืองจากญาติที่สระบุรี  หักคอได้มาแค่ต้นเดียว(เค้าหวง) ตอนนี้แยกได้สี่ต้น  


 


 


       


 


รูปภาพเยอะไปหน่อย ต้องขออภัยหากดูแล้วตาลาย วันนี้พาสมช.เดินซะเหนื่อย เจ๊หนูแหม่มสังขารก็ไม่ค่อยเอื้อเท่าไหร่แถมแอบหัวหน้าเขียนบล็อก กว่าจะเสร็จ  ไว้ค่อยชมตอนสุดท้ายฝั่งขวาของตัวบ้าน ว่าจะมีต้นอะไรอีก ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม+แนะนำ   ขอให้มีความสุขในวันทำงานนะคะ


             ++++ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง++++



ความเห็น

ปลูกต้นไม้ไว้เยอะดีค่ะ อีกหน่อยบ้านคงร่มรื่นแน่ๆ


 

ดีใจที่ได้เรียนรู้ ...วิถีชีวิต....เพื่อนำไปทำให้เกิดผลจริง

:embarrassed:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

พี่หนูแหม่ม อยากเห็นดอกดาหลาสีชมพู ถ้ามีดอกลงรูปให้ดูบ้างนะคะ  และอยากเห็นท่าน ผอ. น่ะค่ะ คงจะขยันมาก ๆ ต้นไม้เยอะมากเลย ดูเพลินไปเลยค่ะ ไม่ตาลายหรอกค่ะ ชอบดู อิอิ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

น้องอารีย์ ดอกดาหลาสีชมพู สีไม่สดค่ะเป็นชมพูซีด ไม่สวยเหมือนสีแดงที่น้องอารีย์ปลูก  ถ้าออกดอกพี่จะลงให้ดู ส่วนท่านผอ. เดี๋ยวพี่จัดให้   

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

พี่เจ๊หนุแหม่ม ลงเยอะ ๆ เลยคะ ชอบชมเพลินดี


ต้นไม้เยอะหลากหลาย เห็นแล้วสบายตาคะ

ขอบคุณมากค่ะแม่ใบตอง ไว้จัดให้ค่ะ  ^_^

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

 ขออนุญาตแก้ไขความเข้าใจนิดนึงนะครับ ปกติคนทั่วไปจะพบเห็นต้นและดอกของ เฮลิโคเนีย (Heliconia) แล้วเข้าใจว่าเป็น เบิร์ด ออฟ พาราไดส์ (Bird of Paradise) เพราะเฮลิโคเนียพบเห็นได้ง่ายและมีปลูกกันโดยทั่วไปจึงไม่แปลกที่จะเข้าใจว่าเป็นเบิร์ด ออฟ พาราไดส์ แต่เบิร์ด ออฟ พาราไดส์ ตัวจริงนี่สิหาชมค่อนข้างยาก ถึงยากมาก ผมจึงพยายามให้หลายคนได้รู้จักเบิร์ด ออฟ พาราไดส์ ตัวจริงเมื่อมีคนเข้าใจผิดให้เข้าใจถูกต้องอยู่บ่อยครั้ง



ต้องดอกแบบนี้ครับ Bird of Paradise หรือ ปักษาสวรรค์ ตัวจริง ภาพนี้ถ่ายมาจากดอยอ่างขาง หรือจะหาดูได้อีกที่ ที่งานพืชสวนโลก เชียงใหม่ ปักษาสวรรค์ มีหลายพันธุ์เช่นเดียวกับเฮลิโคเนีย แต่ไม่มากเท่าเฮลิโคเนียครับ อ้อ เฮลิโคเนีย มีชื่อไทยว่า ธรรมรักษา ก้ามกุ้ง ก้ามกั้ง หรือ สร้อยกัทลี

ขอบคุณมากค่ะคุณ rose1000 ที่ให้ความกระจ่าง ไม่งั้นยังคงเข้าใจผิดว่าเฮลิโคเนียเป็น เบริด์ ออฟ พาราไดซ์     ตัวจริงของเบริด์ ออฟ พาราไดซ์  สวยมากมากค่ะ

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ขอบคุณคะ คุณโรส เรียกผิดมาตลอดเลยคะ :cute:

    

 

มาเดินชมสวนด้วยครับ  แถมได้ความรู้เพิ่ม  ขอบคุณครับ

หน้า