พัชมีนา Pashmina

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พัชมีนา Pashmina


            หลายท่านอาจเคยได้ยินคำนี้จนเป็นเรื่องธรรมดา ... ส่วนตัวเองอาจเชยไปบ้างหากจะบอกว่าเพิ่งเคยได้ยิน ได้เห็น ได้อ่าน และค้นข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต ... ต้องขอขอบคุณเวปhttp://www.thaicrossdresser.com/tag/pashmina/


ซึ่งได้ระบุเรื่องราวไว้พอเข้าใจได้ คือ


พัชมีนา Pashmina (Fri, 15 Apr 2011 | Published in Health and Beauty )


“ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ พัชมีนา (ของแท้) เป็นผ้าทอมือที่มีความอ่อนนุ่ม บาง เบา ให้ความอบอุ่นและเย็นสบาย เป็นคุณสมบัติเฉพาะตัว ไม่เหมือนผ้าทอชนิดใดๆในโลก  เป็นของกำนัลที่มีคุณค่ามาก Pashmina คือผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ที่ทอด้วยมือที่ทำจากขนอ่อนชั้นในบริเวณลำคอและท้องของแพะชนิดหนึ่ง (Capra Hircus goat) ซึ่งอาศัยอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย ที่ระดับความสูงประมาณ 14,000 ฟุต เหนือน้ำทะเล  บริเวณประเทศอินเดีย เนปาลและทิเบต(จีน)   แพะชนิดนี้มีขนอ่อนเพื่อป้องกันความหนาวเหน็บของเทือกเขาสูง  ผ้าพัชมีนาจึงมีความอ่อนนุ่มบางและเบาที่สุดในโลก แต่ให้ความอบอุ่นในค่ำคืนอันหนาวเหน็บได้เป็นอย่างดี   การตัดขนแพะชนิดนี้มีกระบวนการที่คล้ายคลึงกับการตัดขนแกะ  และไม่ทำให้เกิดอันตรายใดๆต่อสัตว์ดังกล่าว แพะหนึ่งตัวให้(ขนอ่อน)ที่เคราปีละ 10 กรัม เสื้อกันหนาว(ผู้หญิง) ใช้ขนแพะ 150-300 กรัม ผ้าคลุมไหล่ ขนาด 60 ซม. ต้องใช้ 60 กรัม ... "



พัชมีนาผืนนี้เดินทางจากบางบัวทอง นนทบุรี มาถึงมือในซองพัสดุไปรษณีย์ที่ชวนให้แปลกใจและเมื่อได้เห็นชิ้นผ้าแล้วอดนิ่งเงียบไปชั่วขณะไม่ได้  ....พลอยให้นึกเห็นภาพของขั้นตอนกว่าจะได้มาเป็นผืนผ้าและขั้นตอนการถูกคัดเลือกสรรหาส่งมาให้



ซ้ายมือเป็นพัชมีนา ผืนที่ได้รู้จักและสัมผัสเป็นครั้งแรก


(ส่วนขวามือเป็นผ้าฝ้ายทอมือชิ้นคู่ใจคนยากใช้งานมานานเป็นสิบปี)



ชายผ้าพัชมีนาชิ้นงาม



ลายบนผืนผ้า



ขอขอบคุณมากยิ่งนักที่ให้พี่ได้รู้จักความงดงามของผ้านี้


...สิ่งสื่อแทนน้ำใจไมตรีและระลึกถึงกัน...


...จากน้ำใจไมตรีและความระลึกถึงที่ทรงค่าและความหมาย...


ขอขอบคุณมากค่ะ “น้องกุ้ง บางบัวทอง” น้องสาวแห่งบ้านสวนฯ


ที่วันนี้ให้พี่ได้รู้จักกับพัชมีนา ขอขอบคุณมากด้วยความซาบซึ้งใจ


ความเห็น

เพิ่งเคยรู้จัก ได้รู้จักสรรพสิ่งในโลกนี้เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง ขอบคุณครับ

คุณสุรพล...อีกหนึ่งอย่างที่ได้รู้จักหนึ่งในสรรพสิ่งของโลกนี้เช่นกันนะคะ

น้ำใจชาวสวนยอดเยี่ยมจริง ๆ คะ รู้จักชื่อเสียงเรียงนามคะ แต่แยกไม่ออกคะอันไหนของจริงของปลอม :desperate:

    

 

ขอบคุณมากค่ะป้าเพ็ญ  เข้ามาเยี่ยมชมพัชมีนากัน ... นั้นนะคะ แต่วันนี้ส่วนตัวเองก็ได้รู้จักกับคำว่าพัชมีนาแล้ว งานนี้ต้องขอขอบคุณน้องกุ้งด้วยค่ะ เรื่องของแท้หรือของเลียนแบบนั้น หากว่าเป็นผ้าคงต่างกันที่ความอุ่นนะคะ ของเลียนแบบคงอุ่นน้อยกว่ากัน แต่ว่าหากอยู่เมืองไทยใช้ของเลียนแบบคงช่วยให้หายหนาวได้ เมืองไทยอากาศไม่หนาวเหมือนเมืองนอกที่ต้องให้ความอบอุ่นมาก ๆ นะคะ

เพิ่งทราบเช่นกันค่ะ โลกนี้คือการเรียนรู้ค่ะ แต่ชื่อเพราะมากค่ะ :love:

ขอบคุณค่ะ คุณติ๊ก ชื่อไพเราะทีเดียว ... ยังมีอีกเยอะที่ไม่ทราบเลยค่ะ แต่วันนี้ส่วนตัวเองแล้วก็ได้รู้จักอีกหนึ่งอย่างเพิ่มด้วยค่ะ

พอดีเครื่องคอมกุ้งมันมีปัญหา  ต้องให้หนูนิวช่วยแก้ทุกวันบางทีกว่าจะโหลดเสร็จหมดวันพอดีค่ะ   เจ้ามะโหน่งมาบอกแฟนกุ้งให้กุ้งรีบมาดูบล็อกของพี่  ไม่งั้นก็ไม่รู้เรื่องเลยค่ะ.....กำลังคิดว่าถูกใจพี่หรือเปล่า  ตั้งใจเลือกสีค่อนข้างขาวเผื่อจะใส่เข้าวัดได้   เห็นพี่ชอบกุ้งก็ดีใจที่สุดเลย :admire2:  

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

น้องกุ้ง อุตส่าห์หามาให้ทั้งที่คอมก็ยังแก้ปัญหากันไม่เสร็จ แต่ก็สู้หาเวลาส่งมาให้พี่จนได้ เอ... แล้วน้องกุ้งเดาใจพี่อย่างไรนะคะ ว่าพี่สนใจผ้าอย่างนี้ด้วย เป็นความรู้สึกซาบซึ้งใจ ดีใจ ที่น้องกุ้งคิดถึงกันให้พี่ได้รู้จักผ้านี้ พี่ก็นิ่งมองอยู่ว่าพี่จะได้ใช้ในรูปแบบใดที่จะให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุดนะคะ พี่ขอขอบคุณในน้ำใจ ไมตรี และความคิดถึงที่น้องกุ้งมีให้กันนี้มากอย่างนี้

ยินดีด้วยกับพี่สายพินค่ะ ผ้าชนิดนี้ นุ่มมือมากๆ แก้วก็เคยได้รับจากเพื่อนมาผืนหนึ่ง ใช้ทนทานมากๆ แต่ต้องซักแห้งค่ะ

แต่แก้วซักด้วยตัวเอง ก็ไม่เสียหายแต่อย่างใด เพราะสะดวก และประหยัดค่ะ

 

คุณแก้ว ดีจัง คุณแก้วเคยใช้ผ้าชนิดนี้มาก่อน แล้วก็เพิ่งทราบว่าการดูแลผ้าต้องใช้การซักแห้งนะคะ แล้วคุณแก้วซักด้วยมือมีวิธีการพิเศษบอกกัน ขอเป็นเกร็ดความรู้ให้บ้างสักนิดนะคะ ขอบคุณมากล่วงหน้านะคะ คุณแก้ว ...

หน้า