อยากลองวิชา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เรื่องมีอยู่ว่า สวนผมมีปัญหาเรื่องน้ำจากจุดที่กรมชลประทานวางท่อให้ชาวบ้านได้ต่อไปใช้อยู่บริเวณท้ายสวนแรงดันน้ำส่งไปไม่ถึงถังเก็บน้ำที่กลางสวนและบนสุดของส่วน ที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มปลูกต้นไม้ก็ใช้เครื่องสูบน้ำส่งไปเก็บบนที่สูงมาตลอด 4-5 ปี หมดค่าน้ำมันไปพอสมควร พยายามหาวิธีส่งน้ำไปยังที่สูงโดยไม่ใช้เครื่องยนต์มาตลอดจนเมื่อ 5 ต.ค.54 ได้เจอในเน็ตเรื่องตะบันน้ำที่ชาวบ้านตามริมแม่น้ำโขงใช้ส่งน้ำขึ้นไปใช้ในหมู่บ้านจึงจดรายละเอียดใน วีดีโอ.ไว้ รุ่งขึ้นเข้าไปที่ร้านขายวัสดุก่อสร้างในเมืองซื้ออุปกรณ์ต่างๆรวมแล้ว 900 กว่าบาท เตรียมไปลองวิชาที่สวน กะว่าวันเสาร์จะเข้าไปแต่ทนไม่ได้ใจมันยากลองของว่าเราทำได้มั้ยเลยเข้าไปในวันศุกร์ ใช้เวลาตัดท่อ PVC.และประกอบ 30 นาทีก็แล้วเสร็จ นำไปทดสอบยังจุดที่หมายตาไว้ ก่อนเปิิดวาล์วน้ำเข้าเครื่อง "ตะบันน้ำ" บอกเจ้าที่สาธุครั้งเดียวสำเร็จ หมุนวาล์วเปิดน้ำแล้วน้ำกดลิ้น"เช็ควาล์ว" เสียงตะบันน้ำก็ดังต่อเนื่อง จากนั้นค่อยๆลองเปิดวาล์วส่งน้ำปรากฏว่ามีน้ำพุ่งออกมา บอกได้คำเดียวว่า happy หลายเด้อครับทำได้เหมือนกัน  ต่อแต่นี้ไปรายจ่ายค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำลดลงแน่นอน  ความสูงโดยเฉลี่ยจากจุดตั้ง "ตะบันน้ำ" ไปยังถังปูน ประมาณ 5 เมตร ระยะทาง 10 กว่าเมตร  คาดว่าแรงดันน้ำน่าจะไปถึง 20 เมตร  ใน VDO แนะนำไว้ว่าหากถังเก็บน้ำอยู่ไกลและสูง ให้ทำ "ตะบันน้ำ" ส่งไปเป็นช่วงๆครับ หากท่านใดสนใจลองเข้าไป ที่ GOOGLE แล้วพิมพ์ ตะบันน้ำ เปิดดู วีดีโอ. เลือกเอาว่าอยากทำแบบไหน





 


  



หลายรูปที่เป็นรายละเอียดโหลดไม่ได้ ทดลองโหลดหลายครั้งแล้วก็ไม่ได้ไม่รู้เป็นเพราะอะไรครับ ชมเท่าที่โหลดได้แล้วกันครับ


 

ความเห็น

เก่งจังเลยค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ยินดีด้วยค่ะ


:bye:

ชื่นชมมากค่ะ ลุงศักดิ์ เคยอ่านข้อมูลตะบันน้ำ เห็นแล้วนึกอยากประกอบเองไว้บ้าง แต่ไม่มีฝีมือทางช่างเอาเลย ... พอเห็นใครทำได้อดชื่นชมมาก ๆ ไม่ได้เลย สักวันจะต้องฝึกเรียนรู้และทำให้ได้สักเครื่องเลยค่ะ

เก่งจังเลยค่ะ

:admire: :admire: :admire: :love: :love: :love:

:embarrassed: เครื่องตะบันน้ำเป็นความรู้ที่ใช้ในยุโรบมานานมากแล้วครับ  แต่เครื่องตะบันน้ำจะเหมาะเฉพาะกับคนที่มีน้ำลักษณะไหลจากที่สูงอย่างน้อย 1 เมตร และมีปริมาณน้ำไม่จำกัด เช่น น้ำตก หรือน้ำจากเขื่อนเล็กๆ ในคลองชลประมาณนะครับ  เพราะประสิทธิภาพจะประมาณไม่เกิน 30% กล่าวคือน้ำไหลผ่านเครื่องตะบันน้ำ 100 ลูกบาศก์เมตร จะถูกส่งขึ้นที่สูงได้ไม่เกิน 30 ลูกบาศก์เมตร

ซึ่งก็เป็นไปตามกฎธรรมชาติเพราะไม่มีอะไรฟรีอยู่แล้วในมุมมองของพลังงาน  คือเราสูญเสียพลังงานศักย์ในน้ำ 70% เพื่อใช้ในการส่งน้ำ 30% ขึ้นที่สูงกว่าระดับน้ำเดิม  แต่ถ้าเรามีแหล่งน้ำที่มีลักษณะดังกล่าวก็จะไม่มีปัญหาเพราะจะดูเหมือนว่าฟรี  ถ้าต้องปั๊มเองผมว่าใช้แอร์แวช่วยระบบปั๊มจะดีกว่าครับ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

น้ำส่วนที่เสียไปจากเครื่อง ตะบันน้ำ วางแผนไว้แล้วครับว่า จะขุดดินจุดที่ต่ำลงไปเป็นบ่อปูนเก็บน้ำเลี้ยงปลาดุก น้ำจากบ่อปลาเวลาทำความสะอาดก็จะปล่อยไปรดต้นไม้ที่ตำลงไปอีกคือ แก้วมังกร  เสร็จเรียบร้อยเมื่อไหร่จะนำเสนอครับ ส่วน "แอร์แว" ทำแน่นอนครับ เพื่อผ่อนแรงเครื่องสูบน้ำ

ไม่ลองไม่รู้ ไม่ดูไม่เห็น เอาบทเรียนในสิ่งที่ทำผิดพลาดในอดีตมาแก้ไข เพื่อสู้ต่อในอนาคต แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

ผมก็เป็อีกคนหนึ่งที่สนใจเรื่องของการประหยัดพลังงาน เยี่ยมมากเลยครับ :good-job:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ยินดีด้วยคะ

:admire:

เยี่ยมเลยครับ ชื่นชมครับ


:happy: :good-job: :good-job:

 

 

หน้า