วันนี้...ในบ้านใบตอง แบบ เฉา เฉา

หมวดหมู่ของบล็อก: 


วันนี้หยุดงาน เพื่อเตรียมหาสิ่งป้องกันน้ำท่วมบ้าน เพราะบ้านตั้งอยู่ในหนึ่งจุดเสี่ยง 15 จุด ของ กทม. หยุดงานอยู่กับลูกสาว ตั้งแต่เช้า ตระเวณหาอิฐบล็อก เพื่อเอามาก่อกำแพงหน้าบ้าน แต่หามาหลายร้าน สรุปไม่มีสักร้าน เมื่อวานได้ทรายมา 30 ถุง วันนี้สั่งอีกร้าน 20 ถุง ป่านนี้ยังไม่มาส่งเลย เริ่มเครียด เพราะเมื่อเช้ามีรถประกาศให้เก็บของขึ้นที่สูง เพราะช่วงเย็นน้ำอาจจนล้นท่อระบายน้ำเข้ามา


คลองภาษีเจริญน้ำปริ่มเขื่อนกันน้ำแล้ว ผบ.ที่บ้านก็ไม่อยู่เพราะที่ทำงานเค้าให้ไปช่วยป้องกัน พระราชวังบางประอิน ตั้งแต่เมื่อวานเมื่อคืนเค้ากลับมาเที่ยงคืน บอกค้างไม่ไหว ยุงเยอะมาก เช้าก็รีบไปช่วยเค้าใหม่ เค้าบอกบ้านตัวเองก็น้ำจะท่วมแล้ว ยังไม่ได้ป้องกันเลย....

แม่ใบตองก็เลยต้องหยุดงานเพื่อเตรียมความพร้อมแทน พรุ่งนี้คงได้ก่อกำแพง ด้วยไม้แบบแทน หวังว่าเย็นนี้น้ำจะยังไม่ขึ้นมา...

ตั้งแต่วันอาทิตย์ ฝนตกทุกวันสวนเล็ก ๆ ฉ่ำแฉะไปหมด ต้นไม้ก็โทรม หลายต้น เช่น มะระ ใบเหลือง แตงโมเฉาตาย พื้นฉำไม่มีอารมณ์เดินชมต้นไม้เลย ถ้าน้ำท่วมก็คงไม่เหลือ ไม่เป็นไรปลูกใหม่ได้ แต่ขอให้น้ำไม่ท่วมเถอะ


ช่วงบ่ายแดดออกนิดนึง ลองสำรวจความเปลี่ยนแปลงก่อน ...


เห็ดออกครั้งแรกแล้วเว้นช่วงไปหนึ่งอาทิตย์ ถึงออกรอบใหม่


กล้วยหอม ได้ 4 หวี เหลือหัวปลีตัดออก กินได้หรือเปล่าคะ สำหรับหัวปลีกล้วยหอม


มะเขือยาว เจอแมลงเจาะ ร่วงมาอยู่ใต้ต้น ใครมีวิธีแก้ไขรบกวนบอกหน่อยนะคะ

มะระที่เอามาโชว์เมื่อบล็อกก่อน ไม่ทันลูกใหญ่ ก็เจอแมลงเจาะ สองลูก เหลืองไปแล้ว เสียดายจัง ลูกที่ 3 ที่ 4 จะแก้ไขอย่างไร เอากระดาษหรือพลาสติกห่อได้ไหมคะ


ถั่วฝักยาว ฝักแรก มั่วแต่ยุ่ง ๆ ไม่ได้ดู แก่ซะแล้ว เอาไว้ทำพันธุ์ก็ได้



ที่มองแล้วค่อยแช่มชื่นหน่อย ก็ กล้วยต้นนี้ ออกปลีใหญ่มหึมา มาก เมื่อเทียบกับกล้วยหอมต้นแรก ไม่รู้กล้วยอะไร ถ้าน้ำท่วมจะรอดหรือเปล่านะ  ยิ่งกำลังลุ้นลูกอยู่


อากาศ 3 วันมานี้ มัวซัวฝนตกแรงบ้าง พร่ำ ๆ บ้าง  สลับกับแดดออก ทั้งวัน ถ้าเป็นครั้งอื่น ๆ ได้หยุดงานแบบนี้ คงชอบเพราะนอนอยู่บ้านสบายเดินดูต้นไม้ เพาะเมล็ดพันธุ์ แต่วันนี้ไม่ใช่ .......ตามข่าว ตามสถานการณ์ ตลอด...เหออออ


vvv


ขอบคุณ    น้ำใจและการแบ่งปัน จากบ้านสวนพอเีพียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความเห็น

เป็นกำลังใจให้ค่ะพี่ สู้ ๆค่ะ :cheer3:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เอาใจช่วยนะครับพี่กุ๊ก สู้ๆครับ


อาการเดียวกัน.ค่ะ..รอดูกันว่าเป็นไง วิทยุ Fm 106 Mhz เปิดตลอด ค่ะ

อยู่จุดไหนคะ ที่บ้านเปิดทีวีฟังข่าวตลอดเหมือนกันคะ

บ้านแม่ยายอยู่มีนบุรีก็เตรียมย้ายของแล้วคัรบน้ำเริ่มมาแล้ว

ขอให้ผ่านพ้นไปโดยเร็ววันครับ

เอาใจช่วยนะค่า.......:cheer3:

ขอตอบรวม ๆ นะคะ ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ คิดว่าน้ำคงท่วมแต่จะสูงแค่ไหนคงต้องลุ้นกันไปคะ

ลองหาผ้ายางปูบ่อปลาดุุก กว้าง 2 เมตรขึ้นไป ส่วนความยาวตามต้องการ มาปูติดแนวรั้วเหล็กเลยครับ แล้วมัดไว้หรือเอาตะปูตอกติดไม้หน้า 3 ทับผ้ายางเอาไว้  เอาทรายวางทับผ้ายางอีกทีครับหรือหาของหนักๆ มาทับๆ (หรือเอาน้ำใส่ถุงก็ได้ ขอให้ถุงเหนียว ๆ หน่อยแต่รับน้ำหนักได้ไม่มา่ก) อย่าลืมอุดรูห้องน้ำ ท่อระบายน้ำในบ้านด้วยครับ (หาถุงพลาสติดอุดเข้าไป(อย่าลึกมากนะ่เดียวหมดน้ำท่วมแล้วท่อจะตันเอา) แล้วหาของหนักๆ มาทับครับกันน้ำดันขึ้นมาครับ)

 

ขอใหโชคดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ คะ คงต้องรอ ผบ.กลับจากอยุธยามาทำคะ

หน้า