น้ำยาล้างจาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          ป้าโน noBody เห็นผมตรวจการบ้านคุณ คุณธนนันท์ ก็เลยขอสมัครเป็นศิษย์อีกคน พร้อมทั้งบอกผลจากการทำน้ำยาล้างจาน และมีปัญหาให้ตอบนิดหน่อย โดยให้เขียนบล๊อกใหม่ ก็ต้องตามใจ ครับ

           ผมลองไปหาดูว่ามีบล๊อกเก่าๆ ของผมที่เขียนเรื่องการทำน้ำยา เป็นเรื่องเป็นราว ก็หาไม่เจอ ก็เลยต้องมาเขียนใหม่

          การทำน้ำยาล้างจานของผม วิวัฒนาการมาเรื่อยๆ ตั้งแต่สมัยที่ผู้ใหญ่ไปเรียนรู้ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติที่ อ.ทุ่งสง แล้วเอาทดลองทำ เผยแพร่ในบ้านสวนฯแห่งนี้ และผมก็ตามมาร่วมเป็นลูกบ้าน

          แรกๆทำใหม่ๆ ทดลองทำตามตำรา ก็ใช้ N 70 และ F 24 เกลือเม็ด กลิ่น สี

          ต่อๆมาก็เริ่ม ผสม น้ำหมักจากผลไม้รสเปรี้ยว เช่น สับปะรด นอกจากนั้นก็ใช้ น้ำด่าง หรือน้ำขี้เถ้า ก็มีหลายตำรา เช่นขี้เถ้าจากเตาถ่าน ขี้เถ้าจากเปลือกทุเรียน

          สำหรับสี แรกๆก็ใส่ผงขมิ้น ให้มีสีเหลือง สวยๆ ต่อมาก็ใช้น้ำต้มพืชที่มีสี เช่น เปลือกแก้วมังกร ดอกอัญชัน สารพัดสี ตามแต่จะหาได้

          ส่วนกลิ่น หลังๆก็ใช้กลิ่นจากธรรมชาติ เช่น น้ำหมักมะกรูด ใบเตยปั่น

          ต่อมา ใช้แต่ N 70 เพียงอย่างเดียว เพราะความสะอาดไม่แตกต่างกัน ก็เลิกใช้ F 24 ไปเลย

          ส่วนเกลือยังใช้เกลือเม็ด เพราะราคาถูก เลือกแบบที่ขาวๆ ไม่ต้องมาล้างน้ำอีก

          อัตราส่วนที่ใช้ยังคงเดิม คือ N 70 ใช้ 1 กก. เกลือเม็ด 1.5 กก.

          แรกๆก็ต้มเกลือกับน้ำตามตำรา แต่ต่อมา รอยหยักในสมองเพิ่มขึ้น เห็นว่า เกลือละลายน้ำได้ ไม่ต้องต้มก็ละลาย เลยไม่ต้ม ตักน้ำมา หม้อนึง(สัก 5-7 ลิตร) เอาเกลือใส่ลงไป กวนจนเกลือไม่ละลาย

          เริ่มทำ ก็กวน N 70 จากสีใสๆ จนเป็นสีขาว (ยังสงสัยอยู่ถึงตอนนี้ว่า ถ้าไม่ต้องกวนก่อน เติมน้ำเกลือลงไปแล้วค่อยกวนจะมีปัญหาอะไรไหม ว่างๆ จะลองทำดู)

          ตักน้ำเกลือใส่ลงใน N 70 ทีละน้อยๆ (ประมาณ 1 ทัพพี) แล้วกวนจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วตักน้ำเกลือใส่ลงไปอีกทัพพี แล้วก็กวนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนน้ำเกลือหมดหม้อ (แต่ยังมีเกลือเหลืออยู่) ก็เอาน้ำมาละลายเกลือให้หมดพอดี แล้วตักน้ำเกลือใส่ลงไปแล้วกวน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนหมดน้ำเกลือ

          มาถึงตอนนี้ ก็เติมน้ำเปล่าๆลงไปทีละน้อยๆแล้วกวน จนได้ปริมาณประมาณ 18 ลิตร หรือเกือบเต็มถังสี ตอนนี้ต้องเช็คความข้น ของน้ำยาล้างจาน วิธีการเช็คก็คือ เมื่อกวนแล้ว ยกไม้พายขึ้นมา นับ 1-3 แล้วดูที่ไม้พายว่า น้ำที่ติดไม้พายมา หยดหรือไม่

          ถ้าน้ำหยดทันทีที่ยกไม้พายขึ้นมา แสดงว่า ความหนืดยังไม่ได้ คือยังไม่ข้นพอ วิธีทำให้ข้นคือ เติมน้ำ ลงไป แล้วกวน กวนแล้วยกไม้พายขึ้นมา แล้วนับ เหมือนเดิม ถ้าไม่ถึง 3 น้ำหยด ก็เติมน้ำแล้วกวนต่อไป แต่ถ้านับถึง 3 หรือเลยไปจนถึง 5 แล้ว น้ำที่ติดไม้พาย ไม่หยดลงมา แสดงว่า ความหนืดได้ที่ ความข้นพอดี ก็ผสม กลิ่น สี หรือตัวช่วยอื่นๆ ลงไป แต่แนะนำว่า กลิ่น สี และตัวช่วย ควรใส่ก่อน ที่จะได้ความข้นพอดีๆ เพราะถ้ามาเติมทีหลัง มีส่วนผสมของน้ำมากไป ความข้น จะเหลวลงได้ครับ

          ทีนี้ ถ้าทำแล้ว น้ำยาที่ได้เหลวไปหน่อย จะทำให้ข้นได้ไหม ก็ทำได้โดยเติมเกลือลงไป คราวนี้ไม่ต้องละลายน้ำ ใส่ทั้งเม็ด กวนจนเกลือละลาย แล้วเช็คความข้น ถ้ายังไม่ข้นก็เติมเกลือลงไปอีกครับ

          วิธีการของผมก็มีแค่นี้ครับ รายละเอียดอื่นๆ มีคนลองทำและเขียนอธิบายไว้เยอะแล้วครับ ลองหาอ่านดูครับ

          มีปัญหาถามมา 2 ข้อ

          1. ใช้ซักผ้าสะอาดดี แต่ดิฉันคันมือ สงสัยถูกสารฟอกกัดมือ 

          2. ลองใช้ล้างห้องน้ำ ปรากฎว่าล้างกลิ่นไม่ชะงัด. ต้องใช้ น้ำมะเฟืองผสมน้ำ 50/50 ฉีดตามชักโครก จึงพอกล้อมแกล้มไปได้

          คำตอบ

          1. น่าจะแพ้ สารเคมี โดยเฉพาะ F 24

          2. การล้างห้องน้ำ โดยวิธีการนี้ เป็นการเอากลิ่นไปกลบกลิ่น

         ข้อเสนอแนะ

         ปัจจุบันการกำจัดกลิ่นในห้องน้ำ ผมใช้น้ำหมักชีวภาพ ฉีดพ่น ทั้งในโถ พื้น ผนัง แม้กระทั่งฉีดใส่ตัว ก่อนอาบน้ำ

ความเห็น

เลิกใช้  F 24 ด้วยดีกว่า ส่วนกลิ่น จะใช้มะกรูดสด ๆ ต้มแล้วปั่น ไม่ต้องหมัก สีก็ไม่จำเป็น


ไวน์มังคุดลุงพูน ที่เอามาให้ชิมวันนี้ อร่อยมาก ๆ อร่อยกว่าสปายอีกค่ะ โอกาสหน้าจะลองทำเองดูบ้าง

          ผมไม่ได้เขียนเรื่อง การทำน้ำยาล้างจานมานาน เพราะว่า ทราบ สารตั้งต้นในการทำน้ำยาล้างจาน แชมพู พวกนี้คือ SLS และญาติพี่น้องของเขา ตัวสาร SLS ในระยะหลังๆมีข่าวออกมาเรื่อยๆว่า เป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคที่ไม่มีใครอยากจะเป็นกันครับ แต่ถ้าไม่ใช้ สารนี้มาทำน้ำยาล้างจาน หรือซักผ้า ก็คงต้องไปใช้สบู่ซันไลต์ เหมือนเดิม หรือมิฉะนั้น ก็ต้องมาเขียนเรื่องการทำสบู่ไว้ใช้เอง เป็นสบู่ถูตัว และสบู่สำหรับซักล้าง ซึ่งก็ได้เขียนไว้แล้ว เรื่อง ทำสบู่ไว้ใช้เอง

          อยากจะเล่าอีกนิดว่า ตอนนี้เวลาซักเสื้อผ้า ผมจะใช้ น้ำหมัก แบบที่เอาไปให้ดู ใส่ลงในเครื่องซักผ้าด้วยครับ ซักแล้วทิ้งไว้ในเครื่อง 1 คืน รุ่งเช้าก็จัดการซักอีกที แล้วก็ซักน้ำสัก 2 น้ำ แล้วปั่นแห้ง ขอให้สังเกตุชุดที่ผมใส่ไปวันนี้ (เป็นชุดเดียวกับที่ นกรำ) เป็นชุดที่ผมใส่เข้าสวน และทำงานในสวน เช้านี้ก็ฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพ กลิ่นจะติดเสื้อ กางเกง ดินโคลน ก็ติดขากางเกง บางวัน ทากก็ติดมาด้วยผมจึงต้องซักผ้าด้วยน้ำหมักชีวภาพ

          ขวดแดงๆที่ผมเอามาให้วันนี้ ที่จริงไม่ใช่ไวน์ (เพราะเลยมาแล้ว) แต่เป็นน้ำหมักเปลือกมังคุด หรือถ้าทิ้งให้เปรี้ยวกว่านี้ก็คือ น้ำส้มสายชูจากเปลืกมังคุด รสซ่านิดหน่อย เพราะเติมน้ำตาลลงไปไม่นาน ผสมน้ำผึ้งใส่น้ำแข็งก็กินอร่อยดี แต่รับรอง ตรวจไม่พบแอลกอฮอล์

ตอบข้อสงสัยลุงพูนค่ะ   เริ่มทำ ก็กวน N 70 จากสีใสๆ จนเป็นสีขาว (ยังสงสัยอยู่ถึงตอนนี้ว่า ถ้าไม่ต้องกวนก่อน เติมน้ำเกลือลงไปแล้วค่อยกวนจะมีปัญหาอะไรไหม ว่างๆ จะลองทำดู)

 

โจกวนไม่ละเอียดเท่าไหร่ คิดแบบลุงพูนแหล่ะค่ะ 555 ผลที่ได้คือ เหลวเป๋ว เลยค่ะ เหนียว แต่ไม่หนืดค่ะลุง

 


ขอบคุณครับ โจ

งั้นผมไม่ต้องทดลอง

อาจารย์ตอบได้ทันใจลูกศิษย์มากค่ะ กราบขอบพระคุณอย่างสูง 

สูตรของลุงพูนไม่ได้มีในบล็อกของตัวเองเจ้าค่ะ แต่ไปโผล่ที่บล็อกคนอื่นเป็นการตอบคำถาม และดิฉันได้คัดลอกเก็บไว้เรียบร้อย โดยได้รวมไว้เป็นสูตรในบ้านสวนพร้อมกับบันทึกชื่อผู้ที่นำมาเผยแพร่ไว้ด้วยเพื่อจะได้สอบถามได้ในกรณีที่มีปัญหาหรือให้เครดิต

 

อย่างที่เรียนให้ทราบแล้วว่า ได้น้ำหมักมะเฟือง 4 เดือนมาเลยลองทำดูเป็นครั้งแรก เพิ่งทำเสร็จได้สองวันและทดลองใช้เมื่อวานนี้เอง กำลังนั่งเกามือไป อ่านเว็บบ้านสวนไป ก็มาเจอลุงพูนตรวจการบ้านพอดี นับว่าเป็นบุญของดิฉันนัก

 

สิ่งที่ลุงพูนค้นพบด้วยประสบการณ์นั้นมีคุณค่ายิ่งนัก ขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ จะลองทำและลองใช้แล้วนำมารายงานผลค่ะ

 

มีคำถามสุดท้ายค่ะ. น้ำหมักชีวภาพที่ลุงพูนนำมาดับกลิ่นนั้นใช้น้ำหมัก 100% ไม่ผสมอะไรเลยใช่ไหมคะ

 

กราบขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

ป้าโน


Laughingป้าอ้อย

น้ำหมักชีวภาพที่จะเอามาใช้ฉีดในห้องน้ำ หมักกับผลไม้ธรรมดาๆ ราคาถูกๆก็ได้ครับ ใช้อัตรา 3-1-10 หมักไว้จนเปรี้ยวเป็นน้ำส้ม ก็เอาไปใช้ได้ครับ เวลาใช้ไม่ต้องผสมน้ำอีกครับ

ถ้ายังคันมือ (เนื่องจากแพ้สารเคมี) ก็คงต้องเลิกใช้ครับ ลองหัดทำสบู่ไว้ใช้เอง ดีกว่าครับ ทำสบู่ไว้ใช้เอง

ถ้าไม่ใช้n70 f24 ใช้อย่างอื่นแทนได้ไหมครับ โดยเฉพาะการทำน้ำยาล้างห้องน้ำ กลิ่นฉุนมาก แค่ตักใส่ขวดมึนเลย

ล้างห้องน้ำ ใช้น้ำหมักชีวภาพ ฉีดพ่น ในโถ พื้น ข้างฝา แล้วไม่ต้องล้างออกด้วยน้ำ กลิ่นไม่พึงประสงค์จะหายไปได้ครับ

ขอบคุณค่ะลุงพูน ตอบได้ละเอียดเลย เก็บความรู้เพิ่มค่ะ

ครูเก่าไงครับ ไปถาม อ.บุญลือได้

หน้า